Multimedia Đọc Báo in

Đội văn nghệ hát then, đàn tính thôn 20 (xã Ea M’Droh, Cư M’gar) góp phần giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc

13:46, 09/10/2011

Xuất phát từ niềm đam mê hát then, đàn tính và mong muốn giữ gìn một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình, nhiều người dân tộc Tày ở thôn 20, xã Ea M’droh (Cư M’gar) đã tập hợp nhau lại, thành lập nên đội văn nghệ hát then, đàn tính. Mặc dù tự thành lập nhưng trong những năm qua đội văn nghệ hoạt động khá đều đặn, thường xuyên mang tiếng hát, tiếng đàn làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân địa phương.

Một tiết mục biểu diễn của đội văn nghệ hát then, đàn tính thôn 20, xã Ea M’Droh
Một tiết mục biểu diễn của đội văn nghệ hát then, đàn tính thôn 20, xã Ea M’Droh
Đội văn nghệ hát then, đàn tính thôn 20 đi vào hoạt động từ năm 2009 do bà Mạc Thị Phiếm làm đội trưởng. Những ngày đầu thành lập, đội văn nghệ chỉ có 12 thành viên tham gia, đến nay đã lên đến gần 30 thành viên, gồm đủ các lứa tuổi, thành viên cao tuổi nhất năm nay đã trên 70 tuổi, thấp nhất khoảng 13 tuổi, sinh hoạt định kỳ vào tối thứ bảy hằng tuần. Tuy chênh lệch nhau về tuổi tác, song các thành viên đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt. Chị Hoàng Thị Duyên, thành viên Ban vận động cho biết: Khi đội văn nghệ đi vào hoạt động, các thành viên đã tự nguyện đóng góp tiền gây quỹ sinh hoạt và tập luyện. Các hội viên còn tự mày mò, tạo ra những nhạc cụ phục vụ cho quá trình tập luyện như: đàn tính, sáo,… Đến nay, đội văn nghệ hát then, đàn tính đã có 7 cây đàn tính và 3 cây sáo, tất cả đều do các thành viên tự làm nên đã tiết kiệm được một phần chi phí. Bên cạnh đó, để các bài hát then, đàn tính hấp dẫn hơn, đội văn nghệ đã cử ra một người chuyên tìm kiếm, sưu tầm tài liệu, lời bài hát, hình thức hát phù hợp. Nhờ vậy, nhiều làn điệu then đặc sắc của dân tộc đã được tìm lại và biểu diễn mang đến bất ngờ cho không ít người xem.
 Các thành viên của  đội văn nghệ hát then, đàn tính.
Các thành viên của đội văn nghệ hát then, đàn tính.
Không chỉ chú trọng đến việc sưu tầm, tập luyện, biểu diễn, đội văn nghệ đàn tính, hát then thôn 20 còn đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng, truyền dạy cho thế hệ trẻ; hiện nay, đội đang đào tạo cho 6 em nhỏ, bước đầu các em đã cơ bản nắm được một số kỹ thuật. Anh Triệu Vĩnh Hải,   thầy giáo của Đội văn nghệ đàn tính, hát then thôn 20, xã Ea M’droh chia sẻ: “ Với niềm đam mê hát then, đàn tính, các thành viên trong đội văn nghệ không chỉ tích cực tập trong các buổi sinh hoạt, tranh thủ những lúc lên nương, lên rẫy, hay những lúc đi làm cùng với nhau, hễ rảnh rỗi là mọi người đều tụ tập lại hát lên những làn điệu then. Với sự kèm cặp cùng với nỗ lực của các thành viên, đến nay đã có trên 50% các thành viên trong Đội văn nghệ có thể hát then, đánh đàn tính tương đối thành thạo…”.

Anh Trần Văn Dũng, cán bộ Ban văn hóa xã Ea M’Droh đánh giá  Trong những năm qua Đội văn nghệ hát then, đàn tính thôn 20 hoạt động khá đều đặn và đã từng bước khẳng định được mình. Hiện nay, nhiều làn điệu hát then của dân tộc đã được các thành viên tìm ra và thể hiện khá tốt, góp phần khôi phục và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc….”

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc