Multimedia Đọc Báo in

Nghệ nhân Võ Văn Hải thực hiện công trình bản đồ Việt Nam được đắp ghép bằng đất của Nghĩa trang Liệt sĩ 63 tỉnh, thành

14:52, 03/11/2011

Nghệ nhân Võ Văn Hải, hội viên Chi hội Văn nghệ dân gian (Hội Văn học Nghệ thuật Dak Lak) đang thực hiện công trình nghệ thuật độc đáo đó là làm bản đồ Việt Nam với chủ đề “Hồn thiêng đất Việt”. Để thực hiện công trình trên, ông Hải sẽ đi lấy đất tại Nghĩa trang Liệt sĩ của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngày 1-11-2011, ông đã chính thức hiện thực hoá ý tưởng của mình bằng việc đến xin đất tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Dak Lak; ngày 3-11 ông lên đường đến tỉnh Bình Phước. Dự kiến hành trình đi xin đất tại Nghĩa trang Liệt sĩ ở các địa phương ông sẽ tiến hành trong vòng 3 tháng.

Chủ nhân của sáng tạo này chia sẻ: Bản đồ Việt Nam được đắp ghép bằng đất lấy tại các Nghĩa trang Liệt sĩ với chủ đề “Hồn thiêng đất Việt” là nguyện vọng cao đẹp của cá nhân ông muốn dâng lên Ngày giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Thìn (2012), gắn với lòng biết ơn, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
a
Nghệ nhân Võ Văn Hải đã từng thành công xuất sắc với "Ngoạn thạch vi ảnh" (Ảnh: M.T)

 

Được biết, trước đó tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III-2011, với cuốn sách “Ngoạn thạch vi ảnh”, nghệ nhân Võ Văn Hải cũng đã xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam: Cuốn sách bìa bằng nu cây cà phê lớn nhất. Kỷ lục do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận.
 
Cuốn sách dày 168 trang, khổ 60 cm x 80 cm, nặng 81 kg và có nhiều điều đặc biệt: 243 bức họa trong cuốn sách in hoàn toàn trên giấy dó (loại giấy dùng để in tranh Đông Hồ) được chụp và phóng to hàng nghìn lần từ các góc độ khác nhau của viên đá opal nặng 1.750 gam mà có người đã từng trả ông 1,5 tỷ đồng nhưng ông không bán. Nghệ nhân Võ Văn Hải cho biết: Bìa sách được làm từ những nu cà phê, mà theo ông ước tính phải hết gần 1m3 nu cà phê, qua nhiều công đoạn luộc, xẻ rồi ráp lại mới có được. Sách này chỉ xuất bản một cuốn duy nhất.
 

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc