Multimedia Đọc Báo in

Ra mắt bộ sách về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” và Hiệp định Paris

09:23, 22/12/2012

Ngày 21-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia-Sự thật và Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp tổ chức Lễ công bố các ấn phẩm Kỷ niệm 40 năm “Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không” và 40 năm ngày ký Hiệp định Paris.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quân và dân Việt Nam phải đương đầu với một đế quốc sừng sỏ nhất thế kỷ 20 có tiềm lực quân sự, kinh tế và khoa học hàng đầu trên thế giới. Một trong những đỉnh điểm của cuộc đối đầu ấy là 12 ngày đêm bảo vệ bầu trời Thủ đô Hà Nội, bảo vệ bầu trời Tổ quốc mà giới truyền thông phương Tây đánh giá là một “Điện Biên Phủ trên không.”

Đ/c Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại buổi Lễ Công bố các ấn phẩm
Đ/c Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại buổi Lễ Công bố các ấn phẩm

Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” là sự kiện lịch sử quan trọng, biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh và ý chí Việt Nam. Chiến thắng có giá trị lịch sử và thời đại sâu sắc, góp phần rất quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Sau thất bại nặng nề này, Mỹ cử đoàn đại diện đến Paris để nối lại cuộc đàm phán. Trên tư thế của người chiến thắng, phái đoàn Việt Nam tại cuộc đàm phán đã kiên quyết đấu tranh giữ vững nội dung cơ bản của thảo Hiệp định đã thỏa thuận.

Qua nhiều cuộc trao đổi, đến ngày 13-1-1973, bản dự thảo cơ bản đã được thông qua. Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký chính thức ngày 27-1-1973.

Hội nghị Paris và Hiệp định Paris được coi là đỉnh cao của nghệ thuật ngoại giao Việt Nam, mãi mãi là một dấu son không bao giờ phai mờ trong lịch sử dân tộc. Cuộc đàm phán Pari về Việt Nam là một hội nghị dài nhất trong lịch sử đấu tranh ngoại giao thế giới. Đó cũng là Hội nghị thể hiện rõ nét nhất của nghệ thuật kết hợp đánh - đàm dưới sự lãnh đạo của Đảng, là thắng lợi tổng hợp của cuộc đấu tranh trên ba mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao.

Với mong muốn cung cấp cho đông đảo bạn đọc thêm những tư liệu về các sự kiện quan trọng này, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật xuất bản bộ sách gồm 9 ấn phẩm chọn lọc phản ánh một cách sinh động những vấn đề trên nhiều khía cạnh:

Ấn phẩm
Ấn phẩm "Nền hòa bình mong manh - Washington"

Bác Hồ - Nguồn sức mạnh của bộ đội phòng không: gồm 12 bài viết của các tướng lĩnh, sĩ quan Quân chủng Phòng không – Không quân, những người trực tiếp chứng kiến, làm nên các sự kiện và những cán bộ, chiến sĩ có may mắn được gặp Bác.

40 năm nhớ lại trận “Hà Nội – Điện Biên phủ trên không”: gồm hồi ký, bài viết của các cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng Phòng không – Không quân và những người đã trực tiếp chiến đấu trong 12 ngày đêm lịch sử.

40 năm Điện Biên Phủ trên không qua tư liệu ảnh (1972 – 2012): là tác phẩm giới thiệu gần 200 bức ảnh có chú thích để bạn đọc có được góc nhìn trực quan, xuyên suốt hơn về mức độ khốc liệt và chiến thắng hào hùng của dân tộc.

Trên những trận địa phòng không: Cuốn sách ghi lại những hồi ức chân thực, sinh động của Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, nguyên Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân - một trong những cán bộ chỉ huy lực lượng phòng không - không quân ngay từ những ngày đầu thành lập Quân chủng.

Bộ sách Hiệp định Paris về Việt Nam năm 1973 qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn: Đây là tác phẩm lần đầu tiên công bố những tài liệu gốc của chính quyền ngụy Sài Gòn liên quan đến quá trình đàm phán tại Paris về Việt Nam gia đoạn 1968 – 1973.

Nghệ thuật ngoại giao Việt Nam với cuộc đàm phán Paris của tác giả Nguyễn Khắc Huỳnh, nguyên Đại sứ, thành viên Đoàn đàm phán Paris về Việt Nam.

Xuân Thủy – Nhà hoạt động chính trị, ngoại giao xuất sắc, nhà báo, nhà thơ lớn: Đây là tài liệu bổ ích cho bạn đọc tìm hiểu, nghiên cứu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của đồng chí Xuân Thủy.

Các cuộc thương lượng Lê Đức Thọ - Kissinger tại Paris là tác phẩm của tác giả Lưu Văn Lợi và Nguyễn Anh Vũ. Là những nhân chứng lịch sử, đã trực tiếp tham gia trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị Paris, hai tác giả đã phác họa bức tranh tổng thể toàn bộ quá trình dẫn tới Hội nghị được bắt đầu từ các cuộc tiếp xúc bí mật Việt Nam – Hoa Kỳ trước Hội nghị Paris.

Nền hòa bình mong manh – Washington, Hà Nội và tiến trình của Hiệp định Paris của tác giả Pierre Asselin, là nguồn tư liệu khá phong phú về quá trình đàm phán Hiệp định Paris kéo dài hơn bốn năm.

a
Đại biểu dự buổi lễ tìm hiểu các ấn phẩm mới công bố

Các tác phẩm này là những tư liệu phong phú, có giá trị về Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” và Hội nghị Paris, về nghệ thuật quân sự, nghệ thuật ngoại giao Việt Nam, về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng đối với quân và dân ta, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

G.T (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.