Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động của các CLB ở Krông Năng: Giá trị văn hóa dân tộc được phát huy

15:19, 20/09/2013
Trong thời gian qua, kết hợp giữa nội dung của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, huyện Krông Năng đã đạt được những kết quả tích cực trên lĩnh vực văn hóa từ hoạt động của các câu lạc bộ (CLB).

 

Một buổi sinh hoạt của các CLB Quan họ trên địa bàn huyện Krông Năng.
Một buổi sinh hoạt của các CLB Quan họ trên địa bàn huyện Krông Năng.

Là một địa phương có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, với sự đa dạng về văn hóa, do vậy việc gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa luôn được các cấp chính quyền ở Krông Năng quan tâm. Theo đó, Phòng Văn hóa và Thông tin đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập và ra mắt các ban chủ nhiệm, CLB, như: dân ca quan họ, thơ, sinh vật cảnh, hát then…, đồng thời hướng dẫn cơ sở xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của các CLB. Đến nay trên địa bàn huyện có 37 loại hình CLB hoạt động, trong đó có 5 CLB dân ca quan họ, 3 CLB hát then, 1 CLB nhã nhạc cung đình Huế, 16 CLB thơ, 12 CLB sinh vật cảnh. Nổi trội hơn cả là những hoạt động của các CLB quan họ, ngoài việc tổ chức sinh hoạt định kỳ thu hút đông đảo con em xứ Kinh Bắc trên địa bàn tham gia, thì hằng quý, hằng năm các CLB dân ca quan họ còn luân phiên tổ chức giao lưu, thu hút hàng ngàn lượt công chúng đến xem và cổ vũ. Cùng với các CLB dân ca quan họ, CLB hát then của đồng bào các dân tộc thiểu số phía Bắc đang sinh sống trên địa bàn cũng không ngừng phát triển, đến nay đã có trên 30 hội viên sinh hoạt ở 3 CLB. Hằng năm các CLB đều tham gia các hội thi, hội diễn cấp huyện, cấp tỉnh và đạt nhiều thành tích cao. Đặc biệt mỗi dịp Tết đến Xuân về, vào đúng ngày 15 tháng Giêng, xã Ea Tam đều tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc và các CLB đều tham gia biểu diễn, giao lưu để trau dồi kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình tổ chức sinh hoạt. Huyện cũng rất chú trọng trong việc xây dựng và tạo môi trường tốt để hình thành phong cách sinh hoạt cho các loại hình CLB. Ban chủ nhiệm thật sự là nòng cốt, là những người có năng lực, nhiệt tình và tâm huyết với phong trào; có kỹ năng quản lý, điều hành CLB; liên hệ chặt chẽ với chính quyền… Một thuận lợi nữa là huyện có chi hội văn học nghệ thuật gồm các chuyên ngành: văn học, âm nhạc, hội họa, văn nghệ dân gian… trực thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật Dak Lak. Chính nhờ điều này mà nhiều tác phẩm âm nhạc, thơ văn, nghiên cứu văn nghệ dân gian đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông giúp các CLB đa dạng hóa nội dung, chương trình của mình. Từ đấy góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác trong quần chúng nhân dân, CLB ngày càng đa dạng và phong phú.

CLB hát then biểu diễn ở Lễ hội dân gian văn hóa Việt Bắc, Krông Năng.
CLB hát then biểu diễn ở Lễ hội dân gian văn hóa Việt Bắc, Krông Năng.

Có được những thành công trong hoạt động của các CLB thời gian qua, trước hết phải nói đến sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện những giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn. Thường xuyên đổi mới các hình thức hoạt động, chọn các mô hình hoạt động có sức hút để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước. Đa dạng hóa nhiều chương trình như: chiếu bóng lưu động, thông tin lưu động… phù hợp với tập quán cộng đồng dân cư để thu hút người dân; kết hợp với những chương trình, tiết mục ngay chính địa phương để thu hút quần chúng và phát triển sự sáng tạo văn hóa nghệ thuật của người dân địa phương. Đặc biệt hơn, huyện luôn có những đề án trung, dài hạn cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Những đề án đó luôn được HĐND và UBND huyện thông qua và phê duyệt, đây chính là nền tảng để đầu tư, phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao từ huyện cho đến các cơ sở thường xuyên được trao dồi và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ trong công tác văn hóa, từ đó nâng cao năng lực, có tinh thần trách nhiệm để thường xuyên đổi mới các hình thức và nội dung của các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao trên địa bàn…

Ngoài ra, để các CLB ở các thôn, buôn được phát triển thì việc xã hội hóa bằng nhiều hình thức nhằm phục vụ hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được huyện quan tâm chú trọng. Do nguồn kinh phí của nhà nước có hạn nên việc xã hội hóa các hoạt động trên, cũng như được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, chắc chắn những hoạt động này sẽ được phát triển theo chiều rộng lẫn chiều sâu. Theo ông Hồ Văn Thái, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, khi hoạt động của các CLB văn hóa, văn nghệ tại các thôn, buôn phát triển thì đời sống văn hóa tinh thần của người dân sẽ được nâng lên, tệ nạn xã hội sẽ giảm bớt, thông qua đó người dân sẽ ngày càng có sự gắn kết, tin tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm cộng đồng. Từ đó, khi tiến hành vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước như: xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn… tới người dân, cộng đồng sẽ dễ dàng hơn. Một đặc điểm của các cộng đồng, thôn buôn trên địa bàn Krông Năng là có sự đan xen của nhiều dân tộc và cũng chính từ các hoạt động văn hóa của các CLB sẽ hình thành nên sự giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, người dân của các dân tộc khác nhau. Chính từ những hoạt động văn hóa này đã làm cho đời sống tinh thần của người dân ở Krông Năng ngày càng được nâng cao và phát triển.

Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc