Multimedia Đọc Báo in

Hoa ở xứ sở ngàn hoa

10:38, 28/02/2014
Cao nguyên Lâm Viên được người Pháp phát hiện ra cách đây 120 năm. Ở trên độ cao 1.500m so với mặt nước biển, nhiệt độ quanh năm mát mẻ, cảnh quan đặc sắc với nhiều sông, hồ, thác nước, núi đồi, rừng thông trập trùng, ngoạn mục, ngàn hoa khoe sắc... đã làm cho Đà Lạt, Lâm Viên trở thành thiên đường du lịch. Nơi đây được mệnh danh là thành phố của ngàn hoa, thành phố của “mùa xuân vĩnh cửu”. Với sức hấp dẫn đó, hằng năm Đà Lạt thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Đà Lạt là “thành phố hoa” của cả nước. Hoa là sản phẩm chính của ngành du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 34 khu, 60 điểm du lịch; trong đó được xác định là sản phẩm tham quan chủ đạo để phục vụ du khách, tiêu biểu là Công viên hoa Đà Lạt, rừng hoa Đà Lạt, các làng hoa, đồi Mộng Mơ, thung lũng Tình Yêu, thung lũng Vàng... Trong lễ hội hoa hay trong ngày thường, du khách có thể ngắm hoa ở mọi nơi.

Những bông hoa di động trong Lễ hội Carnaval đường phố.
Những bông hoa di động trong Lễ hội Carnaval đường phố.

Bên cạnh những loài hoa mà người Pháp mang đến như hoa hồng, cẩm chướng, hướng dương, pansee, hoa huệ, địa lan, mimosa, thược dược, đồng tiền... Đà Lạt có những loài hoa bản địa, hoa dại như: bồ công anh, forget me not, cẩm tú cầu, đặc biệt là hoa dã quỳ. Thật thú vị, trong muôn sắc hoa, người Đà Lạt đã bầu chọn hoa dã quỳ là biểu tượng cho thành phố du lịch của mình. Bởi hoa dã quỳ ở nơi này không tốn công trồng, chăm sóc nhưng có sức sống mãnh liệt, mỗi cây có nhiều bụi, cành nhánh sum suê, sắc hoa vàng rực rỡ, mùa nối mùa không bao giời tàn lụi. Mỗi mùa hoa nở là khắp chốn thôn dã, núi đồi, ven đường lộ ngập tràn sắc hoa, dâng tặng cho du khách và người dân tiệc hoa mãn nhãn.

Hoa chẳng những làm đẹp mà mang đến cuộc sống ấm no, giàu có cho người dân ở xứ sở ngàn hoa. Hoa Đà Lạt là sản phẩm kinh tế hàng hóa có giá trị ngày càng cao trên thị trường. Hoa là một trong những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao so với các địa phương khác trong cả nước và trong khu vực. Nhiều làng hoa, nhiều gia đình trở nên giàu có, thu lại ngoại tệ khá nhiều nhờ bán hoa và làm du lịch gắn với nghề trồng hoa. Mỗi năm, tỉnh Lâm Đồng xuất khẩu hoa sang các nước thu về hàng chục triệu đô la.

Với tiềm năng đó, từ nhiều năm nay, Lâm Đồng đã tổ chức Festival Hoa Đà Lạt 2 năm một lần. Lễ hội làm cho Đà Lạt thêm muôn phần tươi đẹp. Trong Festival Hoa Đà Lạt, du khách chẳng những tận hưởng vẻ đẹp của xứ sở ngàn hoa mà còn được chiêm ngưỡng xe hoa, người đẹp với trang phục, trang sức bằng hoa. Carnaval đường phố Đà Lạt là cuộc trình diễn ấn tượng nhất với những xe hoa đẹp, trang hoàng lộng lẫy và những bông hoa di động làm nên bức tranh thần tiên, cổ tích. Người đẹp với trang phục hoa là một sáng tạo đầy cảm hứng cho các nhà thiết kế, dâng tặng vẻ đẹp cho lễ hội. Màn trình diễn thời trang với bộ sưu tập “Thiên thần hoa” độc đáo chưa từng có, đó là những đẹp, người mẫu, tiếp viên hàng không... mặc bộ bikini được kết bằng hàng ngàn bông hoa tươi. Công viên hoa Đà Lạt luôn mở cửa đón du khách đến để thưởng ngoạn.

Hoa làm cho tâm hồn con người thêm rộng mở, hướng đến một cuộc sống thánh thiện... Đà Lạt đã làm cho du khách và người dân thỏa mãn được điều đó. Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014 được khai màn tại xứ sở ngàn hoa. Hoa và di sản văn hóa của Tây Nguyên đại ngàn mãi là sản phẩm du lịch đặc sắc làm say lòng du khách khi đến với vùng đất này.

Tấn Vịnh


Ý kiến bạn đọc