Multimedia Đọc Báo in

Mùa phim Tết 2014 và những nỗi lo

07:26, 01/03/2014
Mùa phim Tết 2014, tuy lượng khán giả điện ảnh đến với hai rạp là Hưng Đạo và Kim Đồng vẫn không kém hơn so với mọi năm, thế nhưng  năm 2014 được dự báo là một năm thất thu với điện ảnh Dak Lak.

Mùa phim Tết thường là dịp mà phim Việt Nam được ra rạp nhiều nhất trong năm. Năm nay Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng (TTPHPVCB) tỉnh cũng quyết định trình chiếu hai bộ phim Việt Nam là: Hai Lúa chiếu tại rạp Kim Đồng và phim Năm sau con lại về chiếu tại rạp Hưng Đạo. Tuy nội dung của hai bộ phim chưa phải đặc sắc nhưng cũng đã thu hút đông đảo khán giả. Theo ông Phạm Quốc Bảo, Trưởng phòng Phòng Phát hành tuyên truyền - TTPHPVCB tỉnh thì đây là hai bộ phim hài mang tính nhẹ nhàng, nhằm mang lại cho khán giả những tiếng cười để đem lại tâm lý thoải mái trong những ngày Tết. Tuy nhiên, khác hẳn với mọi năm, dịp Tết Giáp Ngọ 2014 vừa qua tuy thời gian nghỉ dài ngày nhưng chỉ có hai phim với chất lượng HD được trình chiếu, quá ít so với đợt phim tết 2013 với 5 bộ phim truyện Việt Nam được phát hành (gồm: Nhà có 5 nàng tiên; Yêu anh em dám không!; Mỹ Nhân kế; Mùa hè lạnh; Bay vào cõi mộng); đây cũng là nguyên nhân làm cho lượng khách đến rạp sụt giảm so với mọi năm. Cũng theo ông Bảo, trong năm 2013 các nhà sản xuất phim đều không sản xuất phim nhựa do giá thành cao, mà chuyển sang sản xuất phim định dạng 2D hoặc 3D. Mà tại Dak Lak nói riêng và các địa phương khác nói chung (trừ các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…) còn đang dùng máy chiếu phim nhựa, một số mới chuyển sang dàn máy chiếu HD nên không hỗ trợ định dạng chiếu. Hai rạp chính của tỉnh là Kim Đồng và Hưng Đạo đã được trang bị dàn chiếu phim HD nhưng cũng chỉ chiếu được hai phim, còn các phim đang có độ hút khách cao như: Cô dâu đại chiến 2, Quả tim máu… thì được sản xuất ở định dạng 2D nên phải đợi đến đợt 2, khi các rạp lớn đã chiếu xong định dạng 2D và chuyển sang định dạng HD thì các địa phương khác mới có khả năng chiếu. Chính điều này đã làm thất thu một lượng lớn khán giả, khi mà các rạp địa phương đã mất tính chủ động được chiếu đồng loạt đợt 1 với các hệ thống rạp lớn trên cả nước như Galaxy, Mega… Ông Phạm Quốc Thắng, Phó Phòng Phát hành tuyên truyền - TTPHPVCB tỉnh lý giải, khi các nhà sản xuất phim chuyển sang làm phim định dạng 2D, 3D vì lý do chính là giá thành sản xuất phim nhựa còn quá cao (trung bình từ 7 - 8 tỷ đồng một phim); trong khi đó phim 2D, 3D thì rẻ hơn (tầm 1 - 2 tỷ đồng một phim) thì hệ thống chiếu tại địa phương đã không được đầu tư kịp lúc. Hơn nữa, với hệ thống kỹ thuật số có thể một lúc đồng loạt các rạp cùng chiếu một phim. Còn nếu phim nhựa thì bắt buộc phải in ra bản phim nhựa nhưng giá thành rất cao, từ 30 - 40 triệu đồng một bản, do đó các địa phương lại không dám bỏ tiền ra mua. Đó cũng chính là lý do mà vào thời điểm này đã thay phim khác, nhưng đến giờ vẫn chưa có phim Việt chất lượng HD nên đành vẫn chiếu các phim cũ tại hai rạp Kim Đồng và Hưng Đạo.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, Giám đốc TTPHPVCB tỉnh cho biết công nghệ chiếu phim 2D và 3D này hiện nay chỉ có ở các thành phố lớn, còn một số tỉnh cũng bắt đầu ráp. Sự thay đổi quá đột ngột này khiến nhiều tỉnh đã trở tay không kịp và không có phim chiếu. So với cả nước, trừ các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh… thì lượng khách tại Dak Lak vẫn nhỉnh hơn so với nhiều địa phương khác, với hơn 6000 lượt, cùng doanh thu là khoảng 300 triệu đồng; nhưng so với năm 2013 thì lượng khách đến rạp đã ít hơn và doanh thu cũng giảm hơn 100 triệu đồng so với cùng kỳ. Còn các tỉnh khác đều sụt giảm mạnh về doanh thu phòng vé, như Nam Định doanh thu trong những ngày tết cũng chỉ đạt 60 triệu đồng, Bình Thuận hơn 50 triệu đồng, bằng 1/10 so với năm ngoái… Hiện công nghệ chiếu phim 3D tại Rạp Kim Đồng đã có nhưng đây là công nghệ cũ, có tính chất tạm thời và phục vụ cho công tác lưu động. Còn công nghệ 3D mới nhất thì các rạp trong tỉnh vẫn chưa có điều kiện triển khai. Ông Tuyên cho biết, với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, cùng việc lo sợ mất bản quyền nên các nhà sản xuất sẽ rất hạn chế phát hành phim HD. Mặt khác, trong giai đoạn giao thời như hiện nay, do thiếu những cá nhân mang tính pháp lý về mua bản quyền của các bộ phim nên các hãng sản xuất cũng không dám bán phim vì lo ngại việc rò rỉ phim HD lên mạng. Do đó, nếu nhanh lắm thì cuối năm 2014 khả năng sẽ có một số tỉnh được lắp đặt thêm hệ thống 2D, riêng Dak Lak thì nhanh lắm phải sang tới 2015. Cũng theo ông Tuyên thì với những yếu tố bất lợi như vậy, năm 2014 sẽ là một năm đầy khó khăn với các rạp chiếu phim cũng như hoạt động chiếu bóng của tỉnh.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc