Multimedia Đọc Báo in

Những loài động vật mới được phát hiện ở New Guinea

18:27, 10/06/2010

Dãy núi Foja, đảo New Guine, Indonesia là một trong những nơi mà các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những loài động vật mới, nhằm bổ sung thêm kiến thức về sinh học của Trái đất, trước khi chúng bị đe dọa tuyệt chủng.

a
Nhà khoa học Haryy Sutrisno của Viện Khoa học Indonesia đang bẫy các loài bướm đêm để tìm kiếm những loài bướm mới.

Sau đây là một số hình ảnh của Tim Laman đăng trên tạp chí National Geographic tháng 6-2010 về các loài mới được phát hiện ở New Guine.
Bướm màu đen-trắng

 

Một loài bướm mới nổi bật với màu đen và trắng, là một trong 12 loài côn trùng được phát hiện trong chuyến thám hiểm tới dãy núi Foja, Indonesia. Tên của loài bướm là Ideopsis fojana
Đôi cánh tuyệt vời

 

Các nhà khoa học trong các chuyến thám hiểm tới Foja đã xác định được một loài dơi mới mà trước đó chưa được biết (tên khoa học: Syconycteris sp. nov.). Loài dơi này thường ăn mật hoa rừng nhiệt đới nhưng trên thực tế thì nó thích ăn hoa quả hơn, do đó tên của nó còn được gọi: dơi hoa.
Chuột cây Tiny

 

Loài chuột sống trên cây ở đảo New Guinea này được phát hiện bởi Kristofer Helgen, một thành viên của Smithsonian, có trụ sở tại Washington, Mỹ. Đây được xem là một trong những loài chuột nhỏ nhất hành tinh (tên khoa học: Pogonomys sp. Nov)
Chuột túi 

 

Cũng trong chuyến thám hiểm này các nhà khoa học đã phát hiện được một loài chuột túi mới và được xem là thành viên nhỏ nhất trong gia đình chuột túi Kangaroo (tên khoa học: Dorcopsulus sp. nov.).
Ếch có mũi như Pinocchio

 

Loài ếch mới (tên khoa học: Litoria sp. nov.) này có một cục u ở ngay trước mũi, trông như cái mũi dài của chú người gỗ Pinocchio khi nói dối, thực ra đây là cách gọi bạn tình của con đực khi vào mùa sinh sản. Việc phát hiện ra loài ếch này được coi là một hạnh phúc khi nhà nghiên cứu về bò sát, Paul Oliver thấy nó ngồi trên một bao gạo tại khu đất trại của nhóm nghiên cứu.
Tắc kè mắt vàng

 

Trong khu rừng nhiệt đới rậm rạp của dãy núi Foja, đảo New Guinea, Indonesia các nhà khoa học cũng phát hiện một loài tắc kè mới, loài này có một cái đuôi cong và đôi mắt màu vàng (tên khoa học: Crytodactylus sp. nov.)
Loài chim bồ câu  quý hiếm

 

Có lẽ bất ngờ lớn nhất của đoàn thám hiểm Foja khi nhà nghiên cứu chim Neville Kemp phát hiện một đôi chim bồ câu mới (tên khoa học: Ducula sp. nov.), loài bồ câu này có một bộ lông ba màu rất đặc biệt: gỉ, trắng và xám. Điều đặc biệt là trong nhiều lần khảo sát trước đó cho dù đã nghiên cứu rất kĩ lưỡng nhưng các nhà khoa học vẫn không phát hiện ra cho đến đợt khảo sát này, chứng tỏ số lượng của loài chim này là còn rất ít.

                                                                                                                                         Hoàng Gia

Theo MSNBC


Ý kiến bạn đọc