Multimedia Đọc Báo in

Ivan Kozhedub – Phi công huyền thoại của Hồng quân Liên Xô

17:44, 16/07/2010
"Phi công xuất sắc số một trong Chiến tranh thế giới thứ 2" - Đó là câu nói mà những nhà lịch sử quân sự thường dùng để gọi Nguyên soái không quân, 3 lần được phong Anh hùng của Liên Xô, Ivan Kozhedub, người vừa kỷ niệm tròn sinh nhật thứ 90 tại Nga cách đây chưa lâu.

Ivan Kozhedub sinh ngày 8-6-1920 trong một gia đình có 5 người con tại làng Obrazheyevka, Liên Xô, nay thuộc Ukraina. Sớm say mê bầu trời, cậu thiếu niên Vanhia (tên thân mật của ông) đã tham gia Câu lạc bộ Hàng không ngay từ nhỏ. Sau khi gia nhập không quân Xô viết năm 1941, Ivan Kozhedub tốt nghiệp xuất sắc tại Trường Không quân Chuguyev và được giữ lại trường làm huấn luyện viên cho những phi công trẻ. Tuy nhiên, năm 1943, ông xin được ra tiền tuyến để tham gia chiến đấu. Từ tháng 3-1943, Kozhedub bắt đầu trở thành phi công lái máy bay tiêm kích La-5.

Trong trận không chiến đầu tiên, máy bay của Kozhedub bị trúng một loạt đạn pháo từ máy bay địch, nhưng lưng ghế bọc thép trên máy bay đã cứu sống ông. Trên đường trở về sân bay, chiếc tiêm kích của Kozhedub còn bị trúng hai phát đạn pháo cao xạ. Nhưng với nỗ lực phi thường, phi công xuất sắc Kozhedub đã hạ cánh thành công chiếc máy bay thủng lỗ chỗ xuống đất. Từ đó trở đi, Kozhedub trở thành "nỗi kinh hoàng" đối với những phi công chiến đấu đối phương.
Phi công huyền thoại của Liên Xô Ivan Kozhedub. (Anh: Internet)
Phi công huyền thoại của Liên Xô Ivan Kozhedub. (Ảnh: Internet)

Ngày 6-7-1943, Kozhedub hạ chiếc máy bay Đức đầu tiên tại khu vực phòng tuyến Kursk. Ngay hôm sau, Kozhedub bắn cháy chiếc Junker thứ hai. Chỉ trong vòng 10 ngày đầu tham chiến, thành tích của Kozhedub đã lên tới 8 máy bay đối phương. Trong Chiến dịch vượt sông Dnepr của Hồng quân Liên Xô, chỉ trong vòng 10 ngày Kozhedub đã hạ 11 máy bay của không quân Đức. Tháng 4-1944, trong một phi vụ chiến đấu, ông đã bắn rơi 3 máy bay đối phương. Từ tháng 7-1944, Ivan Kozhedub chuyển sang lái một chiếc La-7 mà với nó ông đã hạ thêm 17 máy bay đối phương.

Được mệnh danh là phi công "Át chủ bài trong số các át chủ bài" của không quân Liên Xô và phe đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ II, Kozhedub không e ngại những trận không chiến trước đối phương có lực lượng áp đảo hơn. Một lần phi đội 4 máy bay tiêm kích của Kozhedub đã đánh tan cuộc tập kích của nhóm 36 máy bay ném bom Đức dưới sự yểm trợ của 6 chiếc máy bay Messer. Có trận một mình Ivan Kozhedub giáp chiến với 18 chiếc máy bay Junker. Ông lao vào đội hình địch, làm chúng rối loạn bằng những đường lái đột ngột, bất ngờ. Mặc dù xăng còn ít, nhưng Kozhedub thực hiện được một cú tấn công từ dưới lên vào một máy bay đối phương. Choáng váng trước hình ảnh chiếc Junker bốc cháy và rơi, những máy bay ném bom còn lại vội vã tháo chạy.

Tổng cộng trong Chiến tranh thế giới thứ 2, Ivan Kozhedub đã có 326 phi vụ bay chiến đấu và bắn rơi 62 máy bay các loại của đối phương. Đó là một kỷ lục về số máy bay bắn rơi của một phi công phe đồng minh chống Hitle. Theo các nhà sử học, số máy bay bị phi công Xô viết huyền thoại này bắn rơi trên thực tế có thể còn nhiều hơn.

Với những cống hiến xuất sắc cho Tổ quốc, Kozhedub là một trong 4 người Liên Xô được 3 lần phong danh hiệu cao quý "Anh hùng Liên bang Xô viết" trong Chiến tranh tế giới thứ 2. Sau khi kết thúc cuộc chiến tranh vệ quốc, năm 1951 ông làm Tư lệnh Sư đoàn bay số 324 của không quân Liên Xô tham chiến trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Ivan Kozhedub đã được phong Nguyên soái. Ngày nay, tên ông được đặt cho Trung tâm Trình diễn thiết bị bay Đội cận vệ 237 Proskurovsky Cờ đỏ của Nga, một đơn vị bay nổi tiếng của quân đội Nga hiện nay.

Theo HNM

Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.