Multimedia Đọc Báo in

Chữ tu

09:42, 14/08/2010

Chị siêng đi chùa lễ Phật và rất tích cực trong các công tác phật sự. Kinh Phật chị thuộc làu, không cần nhìn vào sách kinh khi tụng niệm. Chị còn là người con hiếu với mẹ già nên được phật tử và các sư sãi ở chùa quý mến. Mỗi khi được nghe lời khen ngợi, chị đều nói: “Tất cả là nhờ kinh Phật khai tâm trí cho tôi”. Chị nói vậy còn có dụng ý là để người nghe để tâm đến pháp kinh như là một khía cạnh của hoằng dương phật pháp.

Còn vài hôm nữa là đến lễ Vu lan rằm tháng 7, ngày cúng dường chư tăng để cầu kinh siêu độ cho cha mẹ bảy đời được siêu thoát khỏi vòng địa ngục. Cần phải mua vật phẩm cúng dường, nhưng tiền đã hết. Lúa mới trổ đều, thóc chỉ còn đủ ăn, heo chưa đủ ký xuất. Chị suy nghĩ mãi…

Con gà mái mẹ dẫn đàn con đi kiếm ăn trước mặt chị. Đàn con đã to đùng mà gà mẹ ham con vẫn chưa chịu lẻ. Ả gà đã già. “Bán quách!”, chị thấy phấn khởi đã tìm được giải pháp.

Chị chuẩn bị xách gà ra chợ thì mẹ chị từ trong buồng chống gậy đi ra, nói: “Gần lễ Vu lan rồi. Con nhớ làm mâm cơm chay cúng trong nhà, ngoài sân. Bữa nay mua đồ mộc còn rẻ chứ đến ngày mắc lắm… Con bán gà hả?”. “Dạ. Nhà hết tiền rồi. Con mái này cũng đã già, con bán lấy tiền sắm mâm cơm chay và cúng dường cho chùa”.

Chị đội nói te tái xách gà định đi thì nghe mẹ gọi: “Này! Khoan đã! Lại ngồi đây nghe mẹ bảo!”. Ngạc nhiên, chị trở vào. Mẹ chị nói: “Con ạ, nuôi con vật cũng là để phục vụ cho sự sống của mình. Nhưng cũng phải biết nghĩ con ạ. Lúc khác thì mẹ không nói, nhưng vào dịp lễ Vu lan mọi người phát tâm làm việc thiện, hạn chế lạm sát, bỏ tiền mua vật phóng sanh thì con lại vì lễ Vu lan mà chia cách tình mẫu tử của nó. Con đem bán nó tức là con đem giết nó vì không ai mua gà già để nuôi. Con bán điều thiện để mua điều ác, có nên không con?... Mẹ chỉ nói theo suy nghĩ của mẹ, nghe không là tùy con. Có thể mẹ già rồi nên lú lẫn”. Chị giật mình, vội nắm tay mẹ: “Mẹ! Mẹ đừng nói thế… Con sai rồi”. Mẹ chị cười: “Nghĩ chi đến việc cao xa hung, chữ tu nằm ở từng việc nhỏ nhặt ấy con ạ”.

Chị mở dây thả gà. Nhìn con gà mái mẹ vỗ cánh te te chạy lại với đàn con, lòng chị thấy vui vui dù trí chị đang nghĩ lung lắm về đồng tiền…

 

Trần Xuân Thụy

 


Ý kiến bạn đọc