Multimedia Đọc Báo in

Vài kinh nghiệm giảm nóng tiết kiệm điện trong mùa hè

10:50, 29/05/2011

Làm thế nào để chống chọi với cái nóng mùa hè oi ả mà lại tiết kiệm điện, đó là vấn đề mọi người rất quan tâm. Xin giới thiệu một số kinh nghiệm đơn giản, dễ làm nhưng hiệu quả cao do tạp chí Khoa học đời sống (RS) của Mỹ vừa giới thiệu.

 

- Phương án mở cửa:  Nếu ngoài trời gió mát hơn trong nhà thì nên mở toang cửa để gió lùa vào, nhất là những người sống gần cánh đồng, gần rừng, sông hồ..., gió sẽ mang hơi nước lạnh làm cho không khí trong nhà trở nên mát dịu.

- Sử dụng tấm phản quang: Nếu nắng to chiếu thẳng vào nhà thì nên dùng tấm phản quang chuyển ánh sáng mặt trời đi chệch sang nơi khác. Cách làm này dựa trên một nghiên cứu của các chuyên gia ở Bộ Năng lượng Mỹ, nó có thể làm giảm tới 45% ánh sáng mặt trời chiếu vào ngôi nhà.

- Mỗi tháng nên vệ sinh điều hòa nhiệt độ một lần: Nếu điều hòa nhiệt độ quá bẩn có thể giảm tới 15% công suất, vì vậy vào mùa hè mỗi tháng nên vệ sinh điều hòa nhiệt độ một lần, kiểm tra rò rỉ, các cửa thông gió, cánh quạt....

- Khi dùng điều hòa nhiệt độ nên đóng kín các cửa, kể cả những khe hở nhỏ. Làm như vậy có tác dụng đẩy không khí nóng ra ngoài thay vì hút vào trong làm giảm tác dụng của điều hòa nhiệt độ. Cho dù chạy hay không chạy điều hòa nhiệt độ, nếu nhiệt độ ngoài trời trên 25oC thì nên đóng tất cả các cửa lại để khi tái chạy điều hòa trở lại nó sẽ nhanh lạnh hơn.

- Phương án chạy quạt: Khi nhiệt độ không quá cao, nhiệt độ ban đêm xuống dưới 25oC thì nên dùng quạt, vừa hiệu quả lại đỡ tốn điện. Khi nhiệt độ cao có thể chạy kết hợp cả điều hòa nhiệt độ lẫn quạt, nhất là khi chạy điều hòa ở mức công suất thấp. Phương án này có hai thế lợi, một là điều hòa nhiệt độ làm nhiệm vụ khử ẩm còn quạt làm cho mồ hôi khô nhanh, khử nhiệt của cơ thể. Thực ra, quạt không làm giảm nhiệt độ phòng mà nó chỉ làm cho con người dễ chịu, vì vậy không có người trong nhà nên tắt quạt để đỡ tốn điện.

- Không nên để máy tính chạy suốt ngày: Trời nóng nếu sử dụng máy tính liên tục rất tốn điện lại làm nóng phòng. Nếu không sử dụng trên 10 phút trở ra thì để máy ở chế độ "chờ", cho máy nghỉ và vào cuối ngày nên tắt máy toàn bộ, tắt đúng quy trình để khi chạy lại không mất thời gian, không tốn điện.

- Không nên dùng chế độ vắt sấy khô ở máy giặt, khi giặt xong, vắt thủ công và đem phơi trực tiếp ra trời nóng.

- Hạn chế dùng các thiết bị chiếu sáng mùa hè nóng nực, các loại bóng đèn chiếu sáng, nếu không cần có thể mở cửa phòng, sử dụng ánh sáng tự nhiên thay cho ánh sáng đèn điện. Khi không có người trong nhà nên tắt nguồn điện, tắt tất cả các bóng đèn và dụng cụ dùng tới điện. Nên mua các thiết bị tiết kiệm điện, nhất là các loại bóng đèn tiết kiệm điện mới nhất.

- Sử dụng trang phục hợp lý: Nếu có thể nên dùng trang phục sợi tổng hợp nhằm hạn chế việc thấm mồ hôi, gây mùi. Nếu dùng vải sợi bông nên chọn loại vải mỏng, sáng màu, rộng rãi.

- Sử dụng đồ uống có lợi cho sức khỏe: Nên trọng tâm đến đồ uống từ nước hoa quả, rau xanh, nước lọc... hạn chế dùng đồ uống có chứa cồn, rượu, cà phê, nhiều đường. Nó không chỉ gây mất nước mà còn bài tiết mồ hôi tạo mùi khó chịu. Dưa hấu được xem là thực phẩm tốt nhất trong mùa hè nóng nực.

- Về thực phẩm: Trọng tâm đến những thực phẩm dễ tiêu, ít mỡ, duy trì nước cho cơ thể, tránh ăn cay nóng.

KN (Theo RS-5/2011)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.