Multimedia Đọc Báo in

Vết nứt

09:07, 28/07/2013

Trong một dịp tôi mời mấy người bạn ra quán uống cà phê, do không gian của quán tương đối hẹp, người bạn của tôi vô tình chạm phải cành một cây khế giả làm đổ chậu. Nghe tiếng cây đổ chị chủ quán chạy đến, chúng tôi vội dựng cây lên, thấy chậu không bị vỡ, dựng lên nguyên vẹn nên ai cũng mừng. Chị chủ quán bật thêm bóng điện sáng để kiểm tra kỹ chậu, rồi lên tiếng với nét mặt nhăn nhó:

- Nứt chậu của tôi rồi. Chồng tôi mới mua được mấy ngày. Cây này hơn ba triệu đấy; giờ thay cái chậu cũng phải hết mấy trăm nghìn đồng. Mấy chú làm đổ phải mua cái chậu khác đền cho tôi.

Nghe chị nói vậy, chúng tôi xem vết nứt rồi một anh lên tiếng:

-  Chỉ bị nứt nhỏ như vậy, lấy keo dán lại thì vẫn sử dụng được. Cũng do vô tình thôi, chị thông cảm.

Vẫn thái độ ban đầu, chị chủ tiếp tục nói:

- Tôi mới mua mấy triệu bạc, nếu như của nhà các chú bị như vậy có tiếc không?

Bạn tôi lên tiếng:

- Do vô tình chạm phải thôi, tưởng cây thật trong chậu có chứa đất nặng, ai ngờ là cây giả nhẹ tênh, mới chạm nhẹ đã đổ rồi. Những cây giả còn lại kia, nếu chị không đổ thêm cát vào chậu, lỡ có người khách nào quệt phải, lại đổ nữa thì tội quá.

Chị vẫn khăng khăng bắt đền chúng tôi:

- Các anh thấy đấy, năm cây này chồng tôi vừa mua hơn mười triệu, đắt lắm chứ có rẻ đâu. Ông ấy về mà thấy mới chưng được mấy ngày đã hư chậu thì có để yên cho tôi không?

Biết không thể nào “thương lượng” được, chúng tôi đành phải làm theo yêu cầu của chị bằng cách đưa tiền cho chị để thay chậu mới.

Buổi uống cà phê chẳng còn được thú vị nữa, mặc dù bạn bè lâu ngày mới gặp nhau trò chuyện, không phải vì mất tiền đền cho cái chậu cây giả ấy, mà vì thái độ khô khan, cứng nhắc thiếu sự khéo léo khi cư xử với khách hàng của chị chủ quán. Thay vì bắt chúng tôi đền ngay lúc đó thì sao chị không để chúng tôi uống xong ly cà phê, nói xong câu chuyện, lúc thanh toán tiền hãy nhẹ nhàng đưa ra yêu cầu, lúc đó tôi tin là sẽ chẳng ai trách được chị. Người Việt Nam ta có câu: “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, trong trường hợp này dù biết chị chủ quán do tiếc của nên đã lên tiếng ngay lúc đó, nhưng vô tình đã làm khách hàng mất vui, qua cách xử sự như vậy sẽ khó lòng giữ được khách cho quán của mình.

Mấy ngày sau, tôi miễn cưỡng đến quán bữa nọ theo lời mời của một người bạn. Khi đi ngang chậu cây cảnh tôi để ý thấy vết nứt do bạn mình làm đổ chậu hôm trước, nay đã được dính lại bằng keo…

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc