Multimedia Đọc Báo in

Giữ cho vững mới khó...

21:52, 20/10/2013

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Buôn Ma Thuột lần thứ 15 được tổ chức đầu tháng 10 vừa qua, câu chuyện về chương trình xây dựng nông thôn mới mà Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thuận Hồ Hữu Đức kể trong hội nghị khiến nhiều đại biểu đại diện cho các địa phương phải suy ngẫm. Chuyện là Hòa Thuận được chọn là xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố Buôn Ma Thuột. Năm 2011, qua điều tra khảo sát, kết quả vui mừng là Hòa Thuận đã đạt được 11/19 tiêu chí, cụ thể gồm các tiêu chí: Thủy lợi, điện, trường học, chợ, nhà ở, hộ nghèo, bưu điện, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, văn hóa. Nếu cứ với cái đà ấy, lộ trình Hòa Thuận đạt chuẩn về xã nông thôn mới vào năm 2015 sẽ không quá gian nan. Niềm vui chưa trọn vì đến năm 2012, xã đạt được thêm 4 tiêu chí nữa là: quy hoạch, thu nhập, tỷ lệ lao động và hệ thống chính trị nhưng lại bị "rớt chuẩn" hai tiêu chí: an ninh trật tự và y tế, mà trước đó đã đạt. Lý do trong năm 2012 trên địa bàn xã có xảy ra án nghiêm trọng và tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế chưa được 70%. Năm 2013, Hòa Thuận đặt mục tiêu đạt thêm các tiêu chí: môi trường và hình thức tổ chức sản xuất cộng với khôi phục lại chuẩn cho hai tiêu chí đã bị rớt. Với mục tiêu ấy, đến thời điểm này, xã đã đạt được tiêu chí về y tế và hình thức tổ chức sản xuất nhưng chính quyền xã vẫn cứ lo ngay ngáy. Bởi thực tế, dù đã sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, chặt chẽ trong kiểm tra thực hiện nhưng có những tác động khách quan hoặc những việc không thể nắm tay cả ngày thì nhiều chuyện xảy ra sẽ khó kiểm soát hết được. 

Câu chuyện của xã Hòa Thuận chắc chắn không phải là trường hợp cá biệt và ngoại lệ. Với lợi thế của một xã vùng ven thành phố, cơ sở hạ tầng, trình độ dân trí tốt và cao hơn nhiều địa bàn khác..., Hòa Thuận được coi là địa phương có nền tảng khá vững chắc trong chương trình xây dựng nông thôn mới mà còn vấp phải cái bẫy "rớt chuẩn" này, nói gì đến những vùng khó khăn khác. Vấn đề nảy sinh từ thực tế triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở một xã như Hòa Thuận tưởng nhỏ mà lại không hề nhỏ. Đây có thể xem là bài học cho nhiều địa phương khác. Chương trình xây dựng nông thôn mới có 19 tiêu chí, nếu không tỉnh táo sẽ rơi vào một vòng luẩn quẩn: đạt mới một vài tiêu chí thì lại rớt chuẩn những tiêu chí trước đó đã đạt. Ngẫm ra trong cả núi công việc của chương trình mục tiêu quốc gia này, đạt được tiêu chí đã khó nhưng giữ vững tiêu chí càng khó hơn.

                        Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.