Multimedia Đọc Báo in

Đừng trông chờ, ỷ lại!

16:03, 09/11/2014
Trong chuyến đi cùng Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy tới một huyện vùng xa, khi nghe đơn vị này báo cáo về tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương cả đoàn công tác đều cảm thấy bất ngờ.
 
Trong khi ở các huyện khác chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả nhất định, thì đối với địa phương này xã nhiều nhất cũng mới chỉ đạt được tối đa 6 tiêu chí. Hỏi ra thì một cán bộ lãnh đạo của huyện bảo: “Đây là huyện nghèo, kinh phí xây dựng NTM lại cần rất nhiều nên việc triển khai gặp phải nhiều khó khăn”.

Câu trả lời trên liệu có chấp nhận được không, khi mới đây thôi đã có 1 đơn vị xã điểm của tỉnh đã về đích thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, và nhiều xã không phải là đơn vị điểm cũng đang chuẩn bị cán đích. Nhiều địa phương đã huy động hiệu quả từ sức dân, và tạo được sự đồng thuận tuyệt đối. Thậm chí có những nơi người dân hiến đất, hiến tiền của lên tới hàng tỷ đồng để xây dựng NTM trong khi họ cũng chỉ là những nông dân chân lấm tay bùn, đời sống của nhiều người cũng chẳng phải là khá giả, nhưng ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết cùng với chủ trương đúng đắn của những địa phương đó đã về đích đúng hẹn theo kế hoạch được giao đấy thôi. Thành công ở đây không chỉ ở công tác dân vận khéo, mà còn là sự vào cuộc của cả một hệ thống chính trị, sự tự giác thực hiện của chính quyền địa phương. Vì vậy, là lãnh đạo mà còn có tâm lý ỷ lại dựa dẫm, không gương mẫu đi đầu thì làm sao người dân noi theo được?. Thiết nghĩ, đầu tư cho xây dựng NTM ở đâu cũng như nhau, ở đâu cũng có chỗ làm tốt chỗ làm chưa tốt, nhưng khi mới bắt tay vào làm việc gì mà đã xuất hiện tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đổ lỗi cho hoàn cảnh thì có đầu tư bao nhiêu tiền của, công sức cũng không thể thành công. Thật thấm thía với ý kiến của đồng chí Trưởng Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy rằng: “Xây dựng NTM đối với những tiêu chí nào cần ít chi phí hoặc không cần chi phí thì nên làm trước, đối với tiêu chí cần nhiều kinh phí như: giao thông, thủy lợi,… thì phải khéo léo huy động sức dân và cân đối ngân sách để xây dựng cho hợp lý, đồng bộ”. Đừng bao giờ đổ lỗi cho cái sự “nghèo”, bởi trên địa bàn tỉnh còn biết bao vùng khó khăn, người dân nhiều nơi vẫn còn thiếu thốn, nếu còn mang nặng tư tưởng trông chờ, ngại khó, ngại khổ thì có lẽ đơn vị huyện đó sẽ chẳng thể hoàn thành được mục tiêu xây dựng NTM như kế hoạch đề ra.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc