Multimedia Đọc Báo in

Văn hóa ăn mặc

12:58, 25/01/2015
Trong chương trình ca nhạc do một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức mới đây nhằm gây quỹ giúp học sinh nghèo hiếu học, khi một ca sĩ được mời lên biểu diễn, bỗng có nhiều tiếng xì xào to nhỏ ở hàng ghế khán giả: “Hát cho học sinh tiểu học nghe mà toàn chọn bài gì đâu. Trời đang gió thế này mà mặc váy ngắn thế kia…!”. Tôi chợt ngẫm mà buồn cho cách ăn mặc không phù hợp, dễ gây phản cảm của một số người hiện nay.

Người xưa có câu “Ăn cho mình, mặc cho người”. Qua cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp… mọi người có thể phần nào nhận xét về tính cách của một con người. Ai cũng có nhu cầu mặc đẹp, nhưng không có nghĩa cứ mặc hàng hiệu, hở hang, “khoe hàng” mới là đẹp mà cần biết chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh, đối tượng và nơi mình xuất hiện, nhất là đối với những người của công chúng. Trên thực tế, nhiều người, nhất là giới trẻ hiện nay đã nhanh chóng tiếp nhận những trào lưu, văn hóa ăn mặc của nước ngoài để tự làm đẹp cho mình. Điều này không có gì là xấu nhưng đáng nói là một số bạn trẻ ăn mặc một cách tự do, “thoáng” tới mức không thể chấp nhận được. Sự thái quá của giới trẻ về cách ăn mặc phải chăng là thói đua đòi, bắt chước nhau. Ra phố, nhất là vào mùa hè đâu đó sẽ bắt gặp hình ảnh các chàng trai, cô gái trẻ trung, xinh đẹp mặc những bộ trang phục ngắn cũn cỡn, có khi để lộ gần hết những phần “nhạy cảm” khiến nhiều người “không may” nhìn thấy phải nóng mặt, thậm chí xấu hổ thay. Cách mặc như vậy ở trên phố đã khó chấp nhận, thế mà nhiều người còn “diện” cả vào chùa, nhà thờ, đền, miếu, lễ hội… như vậy có đẹp và “hợp thời trang” không?

Ăn mặc phù hợp, đúng nơi, đúng lúc là tự trọng và tôn trọng người khác. Không hẳn cứ ngắn, xẻ, hở hang… mới là đẹp, là mốt, nhất là trong những hoạt động xã hội mang tính giáo dục cao như chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện kể trên. Do vậy, thiết nghĩ, mỗi người, nhất là giới trẻ hãy biết cách thể hiện văn hóa ăn mặc của mình sao cho phù hợp, tránh “khoe hàng” mà vẫn thời trang, vẫn đẹp. Trong nhiều sự kiện, hoạt động kỷ niệm, tổng kết hiện nay của các cơ quan, đơn vị thường có chương trình ca nhạc chào mừng, vậy nên chăng, Ban tổ chức cũng cần lưu ý, định hướng cho các ca sĩ về trang phục, bài hát phù hợp với từng nội dung sự kiện..

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc