Multimedia Đọc Báo in

Sắm Tết!

10:36, 06/02/2015
Chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, đây là thời điểm các gia đình tất bật với việc mua sắm từ thực phẩm, đồ trang trí đến chuẩn bị tiền để lì xì. “Đến hẹn lại lên” nhưng không ít các bà, các mẹ tỏ ra lúng túng bởi không biết mua, sắm gì để có một cái Tết sung túc, đầm ấm, vui vẻ. “Nỗi niềm” này được các bà, các chị chia sẻ sôi nổi. Đi chợ, mua sắm – “sở trường” của các bà, các mẹ nhưng mỗi khi Tết đến Xuân về lại chẳng dễ dàng chút nào.

Sáng chủ nhật vừa rồi, trong lúc uống cà phê, một chị bạn kể, cũng độ này năm ngoái, mấy chị em trong trường rủ nhau đi siêu thị mua sắm Tết. Nhìn cái gì cũng bắt mắt, cũng muốn “rinh” về nhà. Kết quả khi ra quầy tính tiền, nhìn hóa đơn mới “tá hỏa”. Điều đáng nói, trong lúc mua hàng, một chị trong nhóm mua các loại trái cây sấy thế là cả nhóm cùng mua (mỗi người khoảng 3 kg với đầy đủ các loại). Tuy giá mua sỉ có giảm chút đỉnh, nhưng với số lượng chừng ấy không thể dùng hết trong mấy ngày Tết, nên sau Tết phải xách đi cho trẻ em trong xóm. Một chị bạn khác góp chuyện, năm ngoái, mấy anh em trong xóm rủ nhau mua một con heo về ăn Tết. Sau tiệc liên hoan, mỗi gia đình phải chia về trên 5 kg thịt, mấy ngày Tết dù rất “nỗ lực” nhưng vẫn không thể nào dùng hết… Từ những câu chuyện trên, các chị rút ra một điều không nên mua nhiều thực phẩm dự trữ trong tủ lạnh vừa lãng phí lại không tươi bởi không như trước, mồng 2 Tết chợ đã họp, thậm chí ngày mồng 1 Tết cũng đã có người bán hàng. Đừng vì thấy một số chị em trong văn phòng mua một cái gì đó mà cũng mua trong khi gia đình mình không thích ăn hoặc không cần thiết, như thế vừa lãng phí vừa lõm vào ngân quỹ. Chưa hết, các chị, các mẹ còn rỉ tai nhau, cần phải có kế hoạch và tính toán hợp lý cho những khoản chi tiêu như: mua hoa chưng Tết, mua thực phẩm, bánh mứt… để từ đó chi tiêu cho hợp lý. Đặc biệt, cần cân nhắc, lựa chọn kỹ càng những thứ cần sắm sửa trước Tết, từ thực phẩm, đồ trang trí, không nên mua theo cảm hứng và mua theo tâm lý đám đông. Hiện nay hàng Tết khá phong phú, đa dạng chủng loại, giá cả cũng khác nhau, vì vậy khi mua sắm thêm một lần nữa cũng phải cân nhắc mua loại nào cần thiết và số lượng vừa phải. Tết là dịp để đoàn viên sum họp gia đình, người thân, bạn bè chứ không phải ra oai, thể hiện mình.

Chuyện lì xì cũng thế, đừng để biến tướng, trở thành áp lực. Xét cho cùng mừng tuổi không ngoài mong muốn có những may mắn, lời chúc tốt đẹp. Vì vậy, chỉ cần một số tiền mang tính “tượng trưng” nhưng thái độ vui vẻ và tình cảm ấm áp thì người nhận cũng thấy vui, ý nghĩa.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc