Multimedia Đọc Báo in

Xin đừng vô cảm!

09:00, 05/11/2016

Mỗi một vụ tai nạn giao thông xảy ra, ngoài những yếu tố khách quan, còn có nhiều nguyên nhân chủ quan xuất phát từ người cầm lái.

Đáng chú ý là tình trạng lái xe khách phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng chất kích thích, làm việc riêng… khi điều khiển phương tiện. Đó không đơn thuần chỉ là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn thể hiện thái độ vô cảm, xem thường tính mạng của những người ngồi trên xe.

Mới đây, một xe khách của HTX Vận tải Ea Kar (huyện Ea Kar) bất ngờ mất lái, lao xuống cầu ở huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) , khiến phụ xe tử vong tại chỗ và 10 người khác bị thương. Được biết, khi kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của xe khách này, cơ quan chức năng không trích xuất được dữ liệu. HTX này cho biết, do xe chạy tốc độ cao, lại vào thời điểm ban đêm, lái xe sợ bị lực lượng chức năng phát hiện nên tắt thiết bị giám sát hành trình của xe, dẫn tới xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Trước đó, trong vụ cháy xe khách ở tỉnh Bình Thuận vào hồi tháng 5-2016, khiến 12 người chết, được biết, trước khi xảy ra tai nạn, tài xế xe khách này vừa điều khiển vô lăng vừa ăn bún. Hay tại Đắk Lắk vào hồi tháng 4 năm nay cũng xảy ra vụ tài xế xe buýt chạy tuyến Buôn Hồ - Krông Năng vừa lái xe vừa đánh bài với 2 người khác, khiến hành khách bức xúc, bất bình vì thái độ vô cảm của tài xế. Ngoài ra, tình trạng lái xe vừa điều khiển vô lăng vừa sử dụng điện thoại di động diễn ra phổ biến, ẩn họa tai nạn giao thông có thể đến bất cứ lúc nào.

Qua những vụ việc trên cho thấy cần gióng lên hồi chuông báo động về ý thức và đạo đức của người lái xe. Nghề lái xe, đặc biệt đối với người điều khiển xe khách là một nghề cần phải tập trung cao độ khi cầm vô lăng, chỉ một chút lơ đãng của tài xế cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bởi phía sau họ là sinh mạng của hàng chục con người. 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.