Multimedia Đọc Báo in

"Khoảng trống" trong giáo dục giới tính...!?

13:26, 26/10/2018

Những ngày gần đây, dư luận "rùng mình" trước sự việc người mẹ trẻ tên V.A (21 tuổi, sinh viên của một trường đại học) nhẫn tâm vứt con mới sinh qua cửa sổ nhà vệ sinh tầng 31, thuộc khu chung cư Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo lời khai của chính người mẹ được báo chí dẫn lại, cô đã tự sinh con tại nhà vệ sinh, nhưng thấy cháu bé chết, trong lúc quẫn trí đã vứt con qua cửa sổ…

Rất nhanh ngay sau đó, cộng đồng mạng đã truy lùng, khai thác sâu về thông tin, hình ảnh, chuyện gia đình, học tập, các mối quan hệ của V.A với những bình luận sâu cay kết tội nữ sinh 21 tuổi… Theo dõi toàn bộ sự việc, tôi tự hỏi, V.A và gia đình cô sẽ đối diện thế nào với dư luận?

Thóa mạ một cô gái trẻ đang rơi vào vực thẳm thì dễ, nhưng làm thế nào để những câu chuyện đau lòng tương tự vậy không còn diễn ra thì không hề dễ dàng. Ở vụ việc nói trên đã lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về những "khoảng trống" trong việc giáo dục giới tính cho lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay.

diễn giả Nguyễn Thành Nhân – Cố vấn cao cấp Trung tâm đào tạo tài năng trẻ Châu Á – Thái Bình Dương;
Diễn giả Nguyễn Thành Nhân, cố vấn cao cấp Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ Châu Á-Thái Bình Dương nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống với học sinh Trường THPT Buôn Đôn (huyện Buôn Đôn). Ảnh:

Thực tế hiện nay cho thấy, trong các trường học, việc truyền thụ những kiến thức về tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản, tình dục... vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Thậm chí, đến các tiết học về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản... thì giáo viên thường cho học sinh tự nghiên cứu, tìm hiểu. Còn trong gia đình, nhiều phụ huynh vẫn chưa cởi mở với con cái về vấn đề này. Đa phần các ông bố bà mẹ đều cho rằng chuyện giới tính, tình dục là riêng tư, tế nhị, con cái sẽ tự khắc biết nên rất hiếm khi chia sẻ, ngay cả khi con mình có nhu cầu tìm hiểu.

Hậu quả là có rất nhiều câu chuyện đáng tiếc xảy ra như: tình trạng quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai, sinh con ngoài mong muốn, tảo hôn… Con số thống kê của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) công bố vào cuối năm 2017 khiến nhiều người phải giật mình: Mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai, trong số đó có đến 60 - 70% là học sinh, sinh viên.

Lỗ hổng trong giáo dục giới tính cùng với những hệ lụy của nó đã được cảnh báo từ lâu, nhưng đến bao giờ những "khoảng trống" ấy mới được "lấp đầy" là câu chuyện đặt ra khiến nhiều người phải suy tư, trăn trở...

 Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.