Multimedia Đọc Báo in

Dế xào sả ớt: Món ngon chưa ăn đã ghiền

07:38, 30/06/2019

Từng là món khoái khẩu ở các vùng quê mỗi mùa mưa về, nay món dế đã được “nâng cấp” thành đặc sản nhờ hương vị thơm ngon, "độc", lạ, giàu dinh dưỡng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức món dế đặc sản của thực khách, ngoài dế tự nhiên, nhiều người còn nghĩ ra cách nuôi dế. Dế được nuôi trong chuồng, thùng nhựa, thùng xốp hay thùng carton. Hằng ngày cho chúng ăn cỏ, rau lang, rau muống, lá sắn..., sau 45-50 ngày nuôi, đàn dế đủ lớn để làm thức ăn. Trước khi xuất chuồng, cho dế nhịn đói vài ngày để làm sạch ruột một cách tự nhiên.

Muốn có một món dế ăn ngon phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng dế. Nên chọn dế còn sống, khỏe mạnh, thân mình mập mạp, đủ chân và càng. Sơ chế, làm sạch bằng cách ngâm dế trong nước muối loãng từ 3 - 5 phút nhằm loại bỏ đất cát bên ngoài; cho dế vào chảo rang sơ qua rồi để nguội; cấu nhẹ phần đuôi để rút ruột ra khỏi bụng, loại bỏ túi hôi ở gáy con dế, cắt cánh, bỏ phần chân có gai sắc nhọn. Công đoạn này phải thật khéo léo và nhẹ nhàng để dế còn nguyên con, không dập nát. Làm xong, rửa lại dế bằng nước, vớt ra cho ráo nước rồi chế biến món ăn.

Món dế xào sả ớt thơm ngon hấp dẫn.
Món dế xào sả ớt thơm ngon hấp dẫn.

Có nhiều cách chế biến dế thành món ngon như chiên giòn, chiên bột, kho tiêu, dế nướng... trong đó dế xào sả ớt rất hấp dẫn, mới nhìn thôi đã "ghiền". Tùy từng món dế, ta sẽ ướp dế với những nguyên liệu phù hợp. Với món dế xào sả ớt thì sẽ ướp dế với ít nước mắm, muối, bột ngọt, dầu hào trong khoảng 6 - 10 phút. Đun nóng chảo dầu, thả sả, hành tím thái lát vào phi lên thơm thì cho dế vào đảo đều chừng 3 phút; tiếp tục cho thêm gia vị vào nêm sao cho vừa miệng. Hạn chế đảo đi đảo lại nhiều lần sẽ làm gãy càng và thân dế khiến món ăn không đẹp mắt. Nấu thêm một vài phút, nếm thử mình dế giòn, bụng mềm thì tắt bếp. Bày dế ra đĩa, rắc ít ớt thái lát, lá chanh thái chỉ cho món ăn hấp dẫn và dậy mùi. Món dế xào sả ớt ăn nóng mới ngon và càng đậm đà hơn nếu chấm kèm với chén nước mắm chua cay.

Nhờ đáp ứng đúng tiêu chí ngon - sạch - bổ, món dế, nhất là dế xào sả ớt đã trở thành đặc sản có mặt ở nhiều quán nhậu, nhà hàng sang trọng. Chính mùi thơm riêng biệt cùng vị béo béo giòn tan khi ăn đã đưa món dế trở thành món ăn được ưa chuộng nhất trong các món về côn trùng. Những ngày mưa này, thưởng thức món dế với ly rượu nếp thì còn gì bằng.

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc