Multimedia Đọc Báo in

Chớ dại mang "bom" về nhà

10:53, 03/04/2020

Những ngày gần đây, nhất là sau khi Chính phủ ban bố việc cách ly toàn xã hội, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã diễn ra tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng, dầu về tích trữ trong nhà.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là xuất phát từ những tin đồn các cây xăng sẽ đóng cửa, thiếu hụt nguồn cung khi cả nước bước vào thời kỳ cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Mặc dù cơ quan chức năng, các đơn vị đầu mối cung cấp xăng, dầu đã sớm vào cuộc, khuyến cáo và trấn an người dân về việc bảo đảm nguồn cung trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhưng tình trạng gom mua, tích trữ xăng, dầu ở một số địa phương vẫn tiếp diễn.

Nhiều người không chỉ đổ đầy bình chứa các phương tiện cơ giới, phương tiện giao thông mà còn sử dụng can nhựa, thùng phuy mua xăng, dầu về nhà để… dùng dần. Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô. Thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài nên việc mang xăng, dầu về tích trữ trong nhà là hành động hết sức nguy hiểm.

Ngay trong đêm, lãnh đạo xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã đến  cây xăng trên địa bàn để tuyên truyền, giải thịc người dân không mua xăng dự trữ. Ảnh; Văn Tâm
Ngay trong đêm, lãnh đạo xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã đến cây xăng trên địa bàn tuyên truyền người dân không mua xăng dự trữ. Ảnh: Văn Tâm

Bởi theo các nhà chuyên môn, dù có để trong kho hay kỹ hơn là chôn lấp dưới đất thì xăng, dầu vẫn có thể bốc hơi và dễ dàng bắt lửa nếu gặp điều kiện thuận lợi. Đây là hành động hết sức nguy hiểm, chẳng khác nào mang “bom” về nhà!.

Bên cạnh cam kết của các đơn vị cung cấp đầu mối về bảo đảm nguồn cung, theo cơ quan Quản lý thị trường, trong những ngày tới sẽ tăng cường công tác kiểm soát thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăng, dầu. Đặc biệt là sẽ kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những đơn vị bán lẻ cố tình găm hàng, không cung ứng ra thị trường khi còn xăng, dầu trong bồn chứa.

Do đó người dân hoàn toàn yên tâm về nguồn cung. Trong khi đó, việc điều chỉnh giá xăng, dầu được thực hiện theo chu kỳ 15 ngày và căn cứ vào diễn biến thực tế của thị trường thế giới chứ không thể tự ý điều chỉnh. Với tình hình dịch bệnh do Covid-19 gây ra trên thế giới đang hết sức phức tạp, nhiều chuyên gia dự đoán giá dầu thô có khả năng sẽ tiếp tục giảm kéo giá xăng, dầu trong nước giảm theo.

Thế nên việc mua xăng, dầu vào thời điểm hiện nay với hi vọng sẽ mua được với giá rẻ chưa hẳn đã là sáng suốt. Việc gom mua xăng, dầu vào thời điểm hiện nay không chỉ làm xáo trộn thị trường, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong thời kỳ cao điểm chống dịch Covid-19 mà còn gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội nếu chẳng may xảy ra cháy nổ.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.