Multimedia Đọc Báo in

Lên Hà Giang thưởng thức cháo ấu tẩu

08:30, 29/05/2020
Có một món ăn mà hễ ai đặt chân đến Hà Giang, miền đất địa đầu của Tổ quốc đều tìm bằng được để thưởng thức. Đó là món cháo củ ấu tẩu, một món ngon, độc đáo chỉ có ở vùng đất này. 
 
Củ ấu tẩu được trồng trên đất đá, bề ngoài đen, xù xì giống củ ấu dưới miền xuôi, hao hao giống củ tam thất nhưng bên trong rất cứng, thậm chí cứng như đá. Người vùng cao ở Hà Giang thường dùng củ ấu tẩu đã già để ngâm rượu xoa bóp mỗi khi mỏi mệt, đau nhức xương khớp rất hiệu nghiệm. Bên cạnh đó, đã từ lâu, trong ẩm thực của đồng bào nơi đây, món cháo nấu từ củ ấu tẩu là món ăn quen thuộc, tốt cho sức khỏe của con người. 
Cháo ấu tẩu, món ăn độc đáo của miền đất Hà Giang.
Cháo ấu tẩu, món ăn độc đáo của miền đất Hà Giang.
 
Món cháo ấu tẩu khó nhất là khâu chế biến. Vì củ ấu tẩu có độc tính cao nên việc chế biến cần phải đúng yêu cầu, nếu không ăn vào sẽ rất nguy hiểm. Trước khi nấu cháo, củ ấu tẩu được ngâm trong nước vo gạo vài giờ rồi ninh đến khi củ ấu tẩu bở ra. Cho củ ấu tẩu đã ninh vào cối giã nhuyễn hoặc tán nhỏ rồi mới nấu với gạo tẻ, gạo nếp, chân giò lợn. Thời gian ninh cháo ấu tẩu khá dài, người nấu phải ninh cho đến khi củ ấu nhuyễn nhừ mới được. Trong khi nấu, bếp lửa cần được đun đều lửa, không được để cháy bén đáy nồi. 
Cháo ấu tẩu khi nấu ra có màu hơi nâu, chân giò lợn béo mềm, khi ăn có vị thơm của gạo nếp, vị hơi đắng, bùi của củ ấu tẩu sẽ mang đến cho thực khách dư vị khá lạ miệng. Cháo ấu tẩu ăn ngon nhất khi mới múc ra bát, nếu muốn, thực khách có thể thêm vào quả trứng gà, rau thơm, hạt tiêu, mắc khén, tùy theo khẩu vị. Cháo ấu tẩu rất tốt cho sức khỏe. Khi ăn xong, cơ thể ấm, ra mồ hôi, người trở nên nhẹ nhõm như vừa được giải cảm. Cháo ấu tẩu giúp cho tinh thần sảng khoái, có giấc ngủ sâu, đầu óc minh mẫn, bớt đau nhức xương khớp.
 
Nếu dừng chân ở TP. Hà Giang, bạn nên tìm đến quán Hương, đây là quán nấu cháo ấu tẩu lâu nhất và ngon nhất ở Hà Giang. Còn đến các huyện như Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê, Hoàng Su Phì... bạn sẽ được thưởng thức cháo ấu tẩu trong các quán tại chợ phiên hay nhà hàng. Cháo ăn vào buổi tối trong tiết trời mùa thu hay mùa đông rất tốt cho cơ thể. 
 
Nguyễn Thế Lượng

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.