Multimedia Đọc Báo in

Canh bắp của người xứ Quảng

13:59, 31/10/2020

Bắp là cây trồng quen thuộc ở Quảng Ngãi. Từ trái bắp, người xứ Quảng chế biến thành nhiều món ăn dân dã mà độc đáo. Trong đó, ram bắp và canh bắp là hai món ngon mà bạn đừng bỏ lỡ khi về Quảng Ngãi.

Nét độc đáo của món canh bắp nằm ở sự đơn giản trong nguyên liệu và cách chế biến. Nguyên liệu chế biến canh bắp chỉ gồm có bắp và rau. Bắp thì chọn trái đừng già quá cũng đừng non quá. Rau thì nấu với rau gì cũng được. Có thể nấu canh bắp với rau dền, rau má, đọt lang, song ngon nhất vẫn là rau ngót. Rau ngót nấu với bắp sẽ cho bát canh ngọt và đậm vị hơn. Người Quảng Ngãi cũng hay nấu canh bắp với bí đỏ. Nếu cho nhiều đường sẽ thành món chè bắp bí đỏ dẻo bùi ngon không thua bất cứ món chè nào.

Trong món canh bắp, nguyên liệu chính là rau. Bắp thay thế vai trò làm ngọt nước của tôm hay xương, thịt. Nấu canh bắp cũng khá dễ. Nước canh có thể khử dầu với hành hoặc nén cho thơm. Đợi nước sôi, cho bắp đã xắt nhỏ vào nồi và đảo nhẹ. Đợi nước sôi lại, cho rau vào và nêm nếm vừa ăn là được. Gia vị cho canh bắp cũng rất giản tiện. Một chút muối hoặc bột nêm cũng đủ cho bát canh ngon vì nước canh vốn đã ngọt từ bắp.

 

Thanh mát canh bắp nấu rau ngót.  Ảnh: T.Vũ 
Thanh mát canh bắp nấu rau ngót. 

 

Nhiều người đến xứ Quảng, lần đầu nghe tên các món don, ram bắp, canh bắp đều ngỡ ngàng. Nghe đến cách chế biến những món này đều không khỏi ngạc nhiên bởi sự giản đơn của chúng. Nhưng chính sự giản đơn lại là bí quyết làm nên vị ngon rất riêng của ẩm thực xứ Quảng, trong đó có món canh bắp. Không cần hầm xương hay cho nhiều loại gia vị, cái ngon của canh bắp nằm ở sự thanh đạm, ngọt mát từ hạt bắp đang độ căng sữa quyện với vị thanh mát của rau quê. Về xứ Quảng thưởng thức canh bắp, chắc hẳn dư vị ngọt mát của món ăn dân dã này sẽ khiến bạn khó quên.

Ngày trước, canh bắp là món ăn của một thuở khó nghèo khi cá thịt còn thiếu thốn. Ngày nay, dù bữa cơm mỗi nhà đã đầy đủ hơn nhưng người xứ Quảng vẫn thường nấu canh bắp. Có lẽ, cũng như tô don, gói bánh nổ, miếng kẹo gương, canh bắp là món ăn của tình quê, của tình người đất Quảng mà dẫu mai này cuộc sống có phát triển đến đâu, người ta cũng vẫn không thể nào bỏ được.

Phạm Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.