Multimedia Đọc Báo in

Gia đình trọn vẹn…!

07:57, 21/06/2021

Thảo là tên người bạn mà tôi mới quen trong mùa hè này. Chiều nào không mưa tôi cũng thấy em đạp xe một mình ra khuôn viên nhỏ gần nhà chúng tôi.

Em rất ít nói. Thấy em lủi thủi một mình, mẹ bảo tôi bắt chuyện và chơi với em cho vui. Tôi rủ em tham gia nhóm 6 thành viên toàn con trai của tụi tôi. Thảo có rất nhiều ý tưởng nên từ ngày có Thảo, cả nhóm biết được bao nhiêu là trò chơi mới, nào là bịt mắt bắt dê, trốn tìm, thi vẽ tranh trên nền gạch nhanh nhất, đóng kịch… Thảo kể trong các trò chơi ấy, em thường tự chơi trò đóng vai làm bố, mẹ và con. Một mình em kiêm luôn cả ba vai. Hèn gì mà em diễn như thật, giọng nói rất ra dáng người lớn khi đóng vai người mẹ.

Một buổi chiều như thường lệ, em đội mũ và đeo khẩu trang ra khuôn viên điểm hẹn của cả nhóm. Em đặt chiếc túi xách lên ghế đá và nói: Đây là những bức tranh em đã vẽ, em nhờ các anh giúp em chọn một bức đẹp nhất để em làm quà tặng sinh nhật mẹ. Cả nhóm trầm trồ. Ôi chao, có đến hơn 20 bức tranh và tất cả đều có một điểm chung: bức vẽ nào cũng có ba người. Thảo giới thiệu, đó là bố, mẹ và Thảo. Bức thì vẽ ba người dắt tay nhau đi chơi công viên, bức thì đi tắm biển, bức thì cả nhà đang ăn cơm… Bức vẽ nào cũng rất sinh động và đáng yêu. Chúng tôi bàn luận sôi nổi, đứa khuyên em chọn tấm này, đứa khuyên em chọn tấm kia để tặng sinh nhật mẹ. Thảo lấy ra một bức vẽ là cảnh bố, mẹ cùng ôm và hôn vào má em, rồi nói: “Em thích nhất bức này vì em chưa bao giờ được cả bố và mẹ cùng ôm và âu yếm như thế!”. Cả bọn ngạc nhiên. Thảo rơm rớm nước mắt: “Bố em mất do tai nạn giao thông từ khi em mới 4 tháng tuổi. Em chỉ biết gương mặt bố qua tấm ảnh trên ban thờ. Khi em lên lớp 1, mẹ em đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Em ở với ông bà nội. Em nhớ mẹ lắm. Đã gần 4 năm rồi em chưa được gặp mẹ. Mẹ bảo năm nay em lên lớp 4, mẹ sẽ về với em. Tháng 9 này em sẽ lên lớp 4, cũng là dịp sinh nhật mẹ”.

Nghe chuyện, chúng tôi thương em lắm. Đúng là từ ngày biết Thảo, chưa bao giờ chúng tôi thấy bố mẹ em. Mồ côi bố, sống xa mẹ, bây giờ thì chúng tôi hiểu tại sao em hay chơi trò đóng kịch và vẽ tranh gia đình như thế. Thảo dẫn chúng tôi đến nhà ông bà nội của em chơi. Tuy còn nhỏ nhưng em làm được nhiều việc giúp ông bà, nào là phơi quần áo, rửa bát, quét nhà. Em còn ra dáng người lớn lắm khi khoe với chúng tôi rằng em phải làm trụ cột gia đình, thay bố mẹ chăm sóc ông bà nội vì ông bà tuổi ngày một lớn, sức khỏe yếu.

Sự tự giác và chững chạc của em khiến đám con trai tụi tôi rất ngưỡng mộ. Đồng cảm với Thảo, chúng tôi càng thêm trân trọng và thấy mình thật hạnh phúc vì có một gia đình trọn vẹn..

Lương Việt


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.