Multimedia Đọc Báo in

Nhức nhối vấn nạn mại dâm

09:02, 02/08/2011

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta, mặc dù những ổ nhóm, hang động mại dâm bị triệt phá liên tục nhưng trên thực tế, hoạt động này ngày càng phát triển tinh vi, phức tạp, đang là nỗi lo nhức nhối của toàn xã hội.

KỲ I:  MẠI DÂM - MUÔN NẺO... “HÀNH NGHỀ”

Thâm nhập những “chợ tình”
Một đêm đầu tháng 7, trời không mưa, chúng tôi quyết định dàn cảnh để thâm nhập vào “chợ tình” gái “ăn sương” trên đường Trường Chinh (TP. Buôn Ma Thuột). Khoảng hơn 7 giờ tối, phóng viên nữ được thả xuống Quảng Trường và đi bộ đến khu vực từ Nhà sách Giáo dục tới cuối đường để tìm “bến đỗ”. Có khoảng 5, 7 cô gái đứng rải rác suốt khúc cuối đường Trường Chinh, người đứng tựa gốc cây, người thì cưỡi lên chiếc xe máy của mình, đa số đều mặc đồ bộ, áo khoác, bịt mặt trông khá kín đáo… Thấy con hẻm bên hông Sở LĐ-TB&XH có nhóm 3 cô trong lúc chờ khách đang “tán” chuyện, tôi mon men lại gần và đứng “nghe lõm”. Thấy người lạ, cả nhóm im bặt, hướng những cặp mắt dò xét về phía “con bò lạc” mới đến đầy vẻ suy xét- cũng đồ bộ mỏng manh, cũng áo khoác, bịt mặt, lại thêm “ma mới” rồi. “Ma mới” chủ động mở khăn bịt mặt cười làm quen với các chị em- trong ánh sáng của đèn đường vẫn nhìn ra dưới lớp son phấn lòe loẹt không che đậy nổi nét già nua, tàn tạ trên những gương mặt ngoài 30 tuổi. Đáp lại nụ cười làm quen là những ánh mắt thiếu thiện cảm: “Biến đi chỗ khác, đất này có chủ rồi”- một trong số họ lên tiếng. Bỗng một xe máy trờ tới hỏi “ma mới”: “Bay không em?”. “Ma mới” tỏ ra biết điều bịt mặt lại lùi về sau và nhường các chị. Cuộc ngã giá diễn ra chóng vánh. Một trong 3 người đồng ý, chị ta lập tức lấy xe máy của mình đang dựng phía trong gốc cây và phóng xe theo sau người đàn ông. Hai người còn lại chửi thề “Đ.M nhìn thằng chả “rách” quá, chết con H. rồi”…Bỗng một người đàn ông (đồng nghiệp nam) đi chiếc xe máy “xịn” trờ đến  ra vẻ khách “sộp” không thèm trả giá mà tiến thẳng đến “ma mới” buông một câu: “Đi với anh nhé!”. “Ma mới” kiên quyết từ chối ra ý nhường cô gái trẻ hơn đang đứng gần đó: “Anh thông cảm, em đang chờ mối, bạn em sẽ đi thay nhé!”. Vị khách tỏ vẻ miễn cưỡng quay sang người vừa được giới thiệu ra hiệu cho cô ta lên xe ngồi và chở vụt đi. Còn lại 2 người, “ma mới” mon men đến gần cô gái bịt khẩu trang che kín mặt và bắt chuyện: “Chị làm đây lâu chưa?”. Một giọng nói còn nặng chất địa phương vùng Nam Trung Bộ vang lên sau lần vải khẩu trang (có vẻ thiện chí hơn sau khi thấy “ma mới” nhường khách hàng cho 2 người kia): “Được be nem rầu” (ba năm rồi). “Ở đây có an toàn không? Có hay bị công an “quét” không?” “Lâu lâu mới có một lần nhưng thấy “động” thì mình lên xe máy đi vòng vòng chờ yên ổn rồi quay lại”… Đang trò chuyện thì có khách, chị ta mở khẩu trang theo yêu cầu của khách hàng và thật ngỡ ngàng khi đó là một khuôn mặt già nua, có phần khắc khổ chừng hơn 40 tuổi. Người khách từ chối phóng xe đi, nhưng hình như “hết hàng” hoặc “ham rẻ” nên một lúc sau lại vòng xe lại ngã giá, Người phụ nữ khẽ gật đầu lấy xe máy đi theo người đàn ông… Cô gái đi cuốc khách “sộp” đã quay trở lại vẻ hài lòng hiện rõ trên khuôn mặt xởi lởi bắt chuyện: “Chưa đi được cuốc nào hả cưng? mối cưng nhường cho tui hay thật, đi tâm sự, chẳng làm gì mà cũng “boa” sộp”…

Một cuộc “ngã giá” cuối đường Trường Chinh.
Một cuộc “ngã giá” cuối đường Trường Chinh.
Qua vài đêm “nhập” vai và tìm hiểu chúng tôi được biết: Dọc đường Trường Chinh có hơn chục phụ nữ hành nghề mại dâm, trong đó có khoảng 5 người có “thâm niên” và hoạt động thường xuyên ở khu vực này. Đa số họ đều là những người luống tuổi, nhan sắc trung bình bị “đào thải” từ các nhà hàng, quán karaoke từ khắp nơi đổ về, mỗi người một hoàn cảnh, thân phận... Cô gái có tên là M. (đi cùng người “khách sộp” dỏm) đã từng là gái bán dâm trong các quán karaoke, nhiễm HIV và hoạt động trong nhóm “Đồng đẳng” ở Hải Phòng. Năm 2009, M. theo một người quen cùng làm gái dạt vào tận huyện Ea Súp và vào các quán karaoke hành nghề hát, đi khách. Năm 2010, trong một đợt kiểm tra các nhà nghỉ trên địa bàn Ea Súp, M. đã bị đội liên ngành phòng chống tệ nạn xã hội bắt quả tang đang bán dâm, nhưng vì khai “lần đầu” nên chỉ bị nhắc nhở. Sau vụ đó M. chuyển hẳn lên Buôn Ma Thuột và do không thể “cạnh tranh” được với các “kiều nữ” đồng nghiệp trẻ trung, xinh đẹp tại các nhà hàng, quán karaoke nên M. đành dạt về đường Trường Chinh kiếm sống với căn bệnh HIV đồng hành bên mình…(!). Cô gái có tên T. quê ở ở một tỉnh miền Tây, “nguyên là hoa khôi” đắt khách của các quán karaoke ở đường Lê Duẩn vào những năm đầu thế kỷ. Có một số vốn kha khá T. về quê lấy chồng, sinh một lèo 2 đứa con nhưng sẵn tính lười lao động nên cuộc sống ngày càng khó khăn. Để lại con thơ cho ngoại nuôi, T. lại lần mò lên Buôn Ma Thuột nhưng đã hết thời hoàng kim nên chỉ còn cách ra đứng đường… Lớn tuổi nhất trong “chợ tình” ở đây là H., chừng 45 tuổi. Tiếp xúc với H thật khó vì chị ta không nói chuyện với bất kỳ người nào ngoài khách, mà đa số chỉ khách quen.  “Mối” của H. là những ông già mà vì lý do, hoàn cảnh nào đó không thể thỏa mãn nhu cầu sinh lý của mình nên tìm tới đây giải quyết... Trong số những “gái bán hoa” ở đây có ít nhất là 5 người đã từng được đưa vào Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh nhưng vẫn tiếp tục quay lại con đường cũ, trong đó có V., một phụ nữ khuyết tật (câm, điếc) không biết tên vì thường được gọi là “gái câm”… Điều đáng nói là số gái mại dâm trên tuyến đường này không những đi khách ban đêm mà còn ngang nhiên hoạt động cả vào ban ngày!.

Ngoài tuyến đường Trường Chinh ra, một số tuyến đường khác như: Tú Xương, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật đều có gái mại dâm đi xe máy hoặc đi bộ gạ gẫm khách một cách công khai. Một “chợ tình” nữa cũng không kém phần sôi động là những hàng quán bán trứng vịt lộn vào ban đêm trên đường Lê Duẩn và  Mai Hắc Đế. Có 5 cô gái thường ngồi ở các hàng bán trứng vịt lộn và tiếp thị khách hàng đến ăn trứng hoặc những khách hàng đã biết!.

Hai tiếp viên hớt tóc nam ăn mặc khêu gợi ngồi chờ khách trên đường Lê Thị Hồng Gấm.
Hai tiếp viên hớt tóc nam ăn mặc khêu gợi ngồi chờ khách trên đường Lê Thị Hồng Gấm.
Mại dâm trá hình trong các tiệm cắt tóc
Có lần, vào ngày nghỉ nên quán hớt tóc nào cũng đông, tôi đành đưa con trai của mình vào một quán hớt tóc trên đường  Đinh Tiên Hoàng để cắt tóc cho cháu. Nhìn thấy 2 cô gái ăn mặc hở hang, phấn son lòe loẹt, tôi hơi nhợn nhợn, nhưng thấy biển đề “cắt tóc nam” nên mạnh dạn vào. Sau khoảng 30 phút loay hoay với  tông đơ, kéo, cô chủ tiệm đã cho ra đời một “sản phẩm” kinh dị, không thuộc thể loại, “mốt” nào. Nhìn cái đầu lém đém, nham nhở của con trai, tôi đành đưa con về lại tiệm hớt tóc quen để nhờ chỉnh sửa lại. Khi nghe tôi kể lại sự tình, những người có mặt ở tiệm nhao lên “tham gia ý kiến”, đa số đều nhìn tôi với vẻ ngạc nhiên như từ trên trời rơi xuống: “Mấy tiệm đó chỉ đề biển vậy để ngụy trang “tiếp khách” nam và làm đủ trò cho khách hàng hài lòng mà không liên quan gì đến đầu tóc ”. Thảo nào, trong lúc ngồi chờ cô ta cắt tóc cho con, tôi thấy có 2 khách nam vào quán nhưng được 2 cô gái còn lại vồn vã đón và đưa thẳng vào phía trong, sau bức ngăn giăng ri đô kín mít. Sau khoảng 15 đến 20  phút, lần lượt từng người đàn ông đi ra vui vẻ, đầu tóc thì… vẫn nguyên như lúc vào!.

Nhiều người dân khá bức xúc với sự tồn tại dài lâu và công khai của những con phố đầy rẫy các tiệm cắt tóc trá hình này. Hớt tóc nam trá hình có ở khắp nơi trong thành phố, nhưng tập trung với mật độ dày và công khai hơn cả là ở đường Lê Thị Hồng Gấm, Giải Phóng, Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, Lý Tự Trọng, cuối đường Ngô Quyền… Trong số đó, “nổi tiếng” nhất vẫn là khu vực đường Lê Thị Hồng Gấm. Đoạn đường chỉ dài khoảng năm trăm mét nhưng có đến hơn chục tiệm trương bảng “hớt tóc, gội đầu nam” hay “hớt tóc nam, massage”, tiệm nào cũng có những cô gái ăn mặc hở hang ngồi ngả ngớn nơi mặt tiền "mời chào" khách. Theo quan sát, thâm nhập và tìm hiểu của chúng tôi thì trung bình một ngày, mỗi tiệm này đón từ 5 đến 20 lượt khách chủ yếu là “dân chơi”, những thanh niên choai choai… trong trạng thái lâng lâng sau những chầu nhậu hay lúc rảnh họ lại tìm đến những nơi có em út như thế này để “tâm sự”…

Những thủ đoạn, biến tướng tinh vi của mại dâm
Qua quá trình xâm nhập, tìm hiểu cho thấy hoạt động mại dâm hiện nay diễn biến phức tạp, ngày càng biến tướng, trá hình với nhiều thủ đoạn tinh vi, tổ chức nhỏ nhưng ở diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Những địa phương có tình hình hoạt động mại dâm phức tạp nhất là TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và các huyện Krông Pak, Ea Kar, Ea H’leo, Krông Ana… Cách thức hoạt động mại dâm phổ biến vẫn là lợi dụng các dịch vụ: nhà hàng, cơ sở kinh doanh lưu trú, quán karaoke, cà phê đèn mờ, massage, thậm chí không làm nghề dịch vụ kinh doanh mà chỉ đứng ra tập hợp gái phục vụ cho các cơ sở kinh doanh có nhu cầu hoặc trực tiếp cho khách mua dâm... Đáng chú ý là đã xuất hiện nhiều thủ đoạn mại dâm mới như “gái gọi” qua điện thoại di động, môi giới qua mạng hoặc trà trộn vào tìm khách tại các quán bar, cà phê vườn, lợi dụng tiện ích của mạng Internet để thực hiện mục đích. Điều đáng báo động hiện nay là tình trạng đối tượng quản lý, dẫn dắt và gái mại dâm xuất hiện nhiều ở độ tuổi 9X.

Minh Quân - Nhật Huyền

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.