Multimedia Đọc Báo in

Nỗi đau da cam xuyên thế hệ

14:38, 09/08/2011
Chiến tranh đã kết thúc hơn 36 năm nhưng những tác hại do chất độc da cam gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người và môi trường sinh thái ở Việt Nam. Nhiều căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm có tính di truyền gây đau đớn triền miên về thể xác, tổn thương nghiêm trọng về tinh thần, để lại hậu quả lâu dài cho xã hội.
 
Nông Thị Nguyên, em Trương Kim Cường (thôn 4, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) năm nay đã 17 tuổi nhưng vẫn phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều không tự làm được mà cần có người làm hộ.

Nông Thị Nguyên (thôn Cao Thắng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đã 19 năm qua cứ sống như người thực vật, không nhận thức được gì. Ngày cũng như đêm, hết tháng này qua năm nọ cuộc sống của em đã trôi qua chỉ bó gọn trong mấy bức tường, đặt đâu thì nằm đó. 19 tuổi nhưng em không biết nói, không biết cười, chân tay co quắp, lở loét…

Trương Kim Cường (thôn 4, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) năm nay đã 17 tuổi nhưng vẫn phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều không tự làm được mà cần có người làm hộ.

Nguyễn Văn Hải (buôn Kao, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) 16 tuổi nhưng em nói không tròn vành rõ chữ, chỉ cười ngây ngô. Hai mẹ con sống trong căn nhà rách nát, nguồn kiếm sống từ việc mò cua bắt ốc, bán rau của mẹ. Chị Bình từng là thanh niên xung phong đi vác gạo, tải đạn ở Lào những năm 1974-1980 nói: " Dù con không được như những đứa trẻ khác nhưng có thế nào cũng là con tôi".

gia đình của người thương binh Y Nguyên Niê (buôn Ngô A, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) với người con bị tâm thần bởi chịu ảnh hưởng của chất độc do di truyền từ bố
Thương binh Y Nguyên Niê, cựu giao bưu thời chống Mỹ (buôn Ngô A, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) và người con bị tâm thần bởi chịu ảnh hưởng của chất độc do di truyền từ bố.
IMG_1079.JPG
Bà Nguyễn Thị Tiến (72 tuổi) thôn 1, xã Hòa Tân (Krông Bông) chăm sóc 2 người con Lê Thị Hải (50 tuổi)
và Lê Đăng Hoa (43 tuổi) là nạn nhân chất độc da cam
và Lê Đăng Hoa (43 tuổi) là nạn nhân chất độc da cam
gia đình bà Nguyễn Thị Hải (thôn 3, xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) sinh ra 10 người con thì có đến 5 người bị phơi nhiễm
Gia đình bà Nguyễn Thị Hải (thôn 3, xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) sinh ra 10 người con thì có đến 5 người bị phơi nhiễm
Hai đứa con ông Đặng Văn Nhuận, thôn 8, xã Hoà Khánh
Một trong 2 đứa con ông Đặng Văn Nhuận, thôn 8, xã Hoà Khánh
Ông Nhuận có 5 đứa con gái, đứa con thứ hai sinh năm 1987 và đứa con thứ 5 sinh năm 1997 bị nhiễm. đã ngoài 50 tuổi nhưng ông bà vẫn như nuôi con mọn.
Ông Nhuận có 5 đứa con gái, đứa con thứ hai sinh năm 1987 và đứa con thứ 5 sinh năm 1997 bị di chứng chất độc da cam; đã ngoài 50 tuổi nhưng ông bà vẫn như nuôi con mọn
Đoàn Thị Quỳnh Anh, thôn Cao Thắng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, con chị Hoàng Thị Nghĩa
Đoàn Thị Quỳnh Anh, thôn Cao Thắng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, con chị Hoàng Thị Nghĩa
Quỳnh Anh bị nhiễm do ông nội từng chiến đấu ở vùng đế quốc Mỹ rải chất độc da cam những năm 1969-1974.
Quỳnh Anh bị di chứng do ông nội từng chiến đấu ở vùng đế quốc Mỹ rải chất độc da cam những năm 1969-1974
Khi sinh ra được 15 ngày là em bị sốt cao, từ đó liệt, teo tứ chi, không nói được, chỉ nằm một chỗ
Khi sinh ra được 15 ngày là em bị sốt cao, từ đó liệt, teo tứ chi, không nói được, chỉ nằm một chỗ
Trần Thị Hoa (30 tuổi), thôn… xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông) không biết nhận thức, chỉ nằm một chỗ bất động.

Trần Thị Hoa (30 tuổi), xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông) không nhận thức được, chỉ nằm một chỗ.

 
Chiến tranh đã qua đi, nhưng di chứng của chất độc da cam để lại vẫn còn hiện diện trong cuộc sống của những mảnh đời không được hưởng hạnh phúc trọn vẹn. Những ánh mắt khờ dại, nụ cười ngây ngô và những tiếng kêu ú ớ của những con người đã gần 30 tuổi đời mà như đứa trẻ sơ sinh, chưa một lần được bước đi chập chững, chưa một lần gọi được một tiếng mẹ, cha và cả hình ảnh người mẹ già trên đầu tóc điểm bạc vẫn phải lụi cụi mò cua, bắt ốc, chăm sóc cho người con khờ dại, tật nguyền… là những hình ảnh đau xót của bản cáo trạng về tội ác sử dụng chất độc hóa học mà đế quốc Mỹ tiến hành trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Những nỗi đau da cam vẫn luôn hiện diện; và cuộc đấu tranh đòi công lý vẫn đang tiếp tục với niềm tin mãnh liệt vào lẽ phải, vào ánh sáng của tình yêu thương, của lương tâm nhân loại…
 
Nhóm PV
 

Ý kiến bạn đọc