Multimedia Đọc Báo in

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3: Sai phạm chồng sai phạm (Kỳ 3)

11:28, 19/09/2011
Bài 3: Thanh tra Nhà nước vào cuộc

Làm việc với phóng viên Báo Dak Lak, ông Trần Văn Nhượng, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn khẳng định, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (HĐBT, HTGPMB) Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3 đã có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Vụ việc cũng đã được Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ. Tuy nhiên, vấn đề hiện tại là chính những sai phạm có hệ thống này đang làm “đau đầu” chính quyền địa phương trong quá trình giải quyết hậu quả…

Sai nặng, xử thế nào?
Từ một số sai phạm như Báo Dak Lak đã phản ánh trong 2 bài báo trước, mới đây, Thanh tra tỉnh Dak Lak đã chính thức có Kết luận về những sai phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định canh, định cư khi thực hiện Dự án Thủy điện Sêrêpôk 3. Theo đó, HĐBT, HTGPMB Công trình Thủy điện Sêrêpôk 3 (thời kỳ 2006 đến tháng 9-2010) có trách nhiệm thu hồi số tiền đã bồi thường sai quy định cho hộ ông Phạm Kim Ngọc (tổng số tiền 1.220.940.000 đồng). Nếu không thu hồi được thì HĐBT, HTGPMB và tổ chuyên viên giúp việc có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ số tiền này, trong đó ông Ngô Sỹ Kỷ, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn, Chủ tịch HĐBT, HTGPMB (thời kỳ 2006 đến tháng 9-2010) là người chịu trách nhiệm chính.

Đối với số tiền chênh lệch trong việc giao nhà tái định cư (5.406.983.166 đồng), Thanh tra tỉnh kết luận: Về nguyên tắc là phải truy thu đối với các hộ tái định cư, nhưng hầu hết các hộ đều có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu thực tế sử dụng. Trong khi tổng giá trị của mỗi căn hộ rất lớn nhưng số tiền được trừ tái định cư lại rất nhỏ  nên HĐBT, HTGPMB phải lập phương án tái định cư mới. Kết luận thanh tra cũng yêu cầu hủy bỏ kết quả bốc thăm đối với những diện tích đất đang có khiếu nại và tranh chấp, bố trí tái định canh lại cho phù hợp.

Với những sai phạm của HĐBT, HTGPMB, Thanh tra tỉnh cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn tổ chức kiểm điểm làm rõ và quy trách nhiệm đối với ông Ngô Sỹ Kỷ. Đồng thời kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ đạo Thường trực Huyện ủy Buôn Đôn tiến hành tổ chức kiểm điểm đối với đảng viên thuộc Tỉnh ủy quản lý; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tổ chức họp kiểm điểm những đảng viên thuộc quyền quản lý của mình về những sai phạm đã xảy ra. 

Trao đổi với chúng tôi về việc xử lý cán bộ vi phạm, ông Trần Văn Nhượng, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn cho biết, bước đầu huyện đã có chỉ đạo những cá nhân, đơn vị liên quan đến vi phạm họp kiểm điểm nhận trách nhiệm để có hướng xử lý tiếp theo. “Mặc dù vậy, công tác xử lý vi phạm cũng đang gặp khó khăn, bởi hầu hết những cán bộ thuộc HĐBT, HTGPMB hiện đã chuyển công tác khác…” – ông Nhượng nói.

“Đau đầu” giải quyết hậu quả
Cùng với công tác xử lý cán bộ vi phạm thì việc giải quyết hậu quả, mà cụ thể là những khiếu kiện phát sinh từ sai phạm của HĐBT, HTGPMB có vẻ đang khiến chính quyền huyện Buôn Đôn lúng túng.   

Ông Trần Văn Nhượng cho biết, đối với trường hợp khiếu nại của bà Thái Thị Xuân Lan về việc được bố trí đất tái định canh ngay trên đất đã bị thu hồi là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng. Do đó, ngày 19-10-2010, UBND huyện đã ra Quyết định số 2443/QĐ-UBND đồng ý cấp cho bà Lan một lô đất tái định canh tại vị trí bị thu hồi. Tiếp đến, ngày 19-5-2011 UBND huyện tiếp tục ra Quyết định  số 979/QĐ-UBND chấp nhận hỗ trợ, đền bù tài sản cho bà Lan gồm nhà ở, giếng khoan và 2 bể nuôi cá trong khu vực lòng hồ đã bị thu hồi. Tuy nhiên cũng theo ông Nhượng thì do hậu quả của những sai phạm mà HĐBT, HTGPMB có tính phức tạp, thời gian kéo dài nên để giải quyết dứt điểm thì cần phải có thời gian và các thủ tục cần thiết.

Trong khi việc khiếu kiện của bà Lan chưa được giải quyết dứt điểm thì huyện Buôn Đôn lại đang đứng trước “nguy cơ” sẽ phát sinh thêm nhiều vụ việc khiếu nại tiếp theo. Ông Nhượng tiên liệu, nếu thu hồi đất để bố trí tái định canh cho bà Lan thì chắc chắn sẽ bị hộ dân nhận đất trước đó “phản ứng”. Bởi theo họ thì đất đã được HĐBT, HTGPMB bàn giao, và đã đầu tư tiền bạc vào canh tác thì họ sẽ không dễ trả lại… Tuy nhiên, ông Nhượng cũng tỏ ra kiên quyết: Tất cả các hộ dân nhận đất tái định canh đều chỉ là bốc thăm mà có. Thực tế thì huyện chưa có quyết định giao đất cho bất cứ hộ nào. Còn việc tổ chức bốc thăm chỉ là cách làm tự phát của HĐBT, HTGPMB, bởi đây hoàn toàn không nằm trong quy trình giao đất tái định canh. Bởi vậy, chúng tôi sẽ kiên quyết “sửa sai” và sẽ xem xét giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân trên cơ sở bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Việt Cường – Minh Thông - Đ.Đối
[links()]

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.