Multimedia Đọc Báo in

Trồng bơ nghịch vụ thu tiền triệu

15:38, 20/10/2014

Hiện nay, cây bơ nghịch vụ (bơ Booth) với ưu điểm: năng suất cao, được giá, đầu ra ổn định đã và đang giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư M'gar vươn lên làm giàu.

Niềm vui ngày mùa.

Nhìn những cây bơ trĩu quả đong đưa theo gió, anh Bành Việt Tùng (thôn 4, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) nở nụ cười mãn nguyện: Năm 2009, được sự tư vấn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, gia đình anh đã mạnh dạn phá bỏ 3 ha cà phê già cỗi để đầu tư trồng hơn 500 cây bơ nghịch vụ (bơ Booth). Mặc dù cho thu hoạch trái vụ nhưng năng suất của bơ Booth không thua kém bơ chính vụ. Đặc biệt, ưu điểm của loại bơ này là quả to và đều, trung bình khoảng 3-5 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao. Giống bơ này còn có thời điểm thu hoạch muộn hơn khoảng 2 tháng so với các loại bơ khác, thường là vào cuối tháng 11 và tháng 12. Hơn nữa, lúc cây cho thu hoạch, chẳng cần phải mang ra chợ, thương lái đến tận nhà thu mua...

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M’gar Phạm Quang Mười cho biết: "Bơ Booth 7 do gia đình anh Bành Việt Tùng trồng là giống nhập ngoại, từng được Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đưa vào trồng thử nghiệm. Loại cây này rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở vùng đất Cư M'gar. Bơ Booth rất dễ trồng, tiết kiệm công chăm sóc, có khả năng kháng sâu bệnh tốt và cho năng suất, chất lượng cao. Mật độ trồng loại bơ này khoảng 6x6 mét, sau 3-4 năm là cho thu hoạch, bình quân mỗi cây có thể cho từ 300-400 kg quả/năm, với giá hiện tại là 50-60 nghìn đồng/kg, tính ra mỗi ha bơ có thể cho thu nhập không dưới 100 triệu...".

Mô hình trồng bơ nghịch vụ của gia đình anh Tùng đã mở ra một hướng làm giàu mới cho người nông dân trên địa bàn huyện Cư M'gar. Thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nông dân các xã, thị trấn đến học tập, nhân rộng ở những nơi có điều kiện phù hợp nhằm tăng thu nhập, làm giàu một cách bền vững.

Một số hình ảnh phóng viên Dak Lak Online ghi nhận về vụ thu hoạch bơ nghịch vụ của nông dân ở Cư M'gar: 

Anh Bành Việt Tùng (thôn 4, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) - chủ nhân vườn bơ nghịch vụ (Booth) thu hoạch bơ.

Với giá bán hiện tại từ 50-60 nghìn đồng/kg, tính ra mỗi héc-ta bơ cho thu nhập không dưới 100 triệu đồng.

Vườn cây trĩu quả, bình quân mỗi cây cho từ 3 đến 4 tạ quả.

Việc thu hoạch loại bơ nghịch vụ này cũng rất dễ dàng
Việc thu hoạch loại bơ nghịch vụ này cũng rất dễ dàng
Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M’gar Phạm Quang Mười thì bơ nghịch vụ là mô hình làm giàu rất cần được nhân rộng.
Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M’gar Phạm Quang Mười thì bơ nghịch vụ là mô hình làm giàu rất cần được nhân rộng.
Thương lái đến tận vườn để thu mua bơ
Thương lái đến tận vườn để thu mua bơ
Ưu điểm của loại bơ này là quả to, cơm dày, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao.
Ưu điểm của loại bơ này là quả to, cơm dày, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao.

Sau khi thu hoạch xong cần cắt cành để dưỡng sức cho cây.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư M’gar Phạm Quang Mười hướng dẫn cách chăm sóc cây bơ Booth.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.