Multimedia Đọc Báo in

Trong lành non nước Tràng An

14:29, 14/11/2019

Cách Hà Nội 90 km, đã từ lâu Quần thể danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình) nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với những ngọn núi, hang động huyền bí, sông nước thanh tĩnh, những di tích linh thiêng, hệ động, thực vật phong phú thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Tràng An sở hữu một thảm rừng kết hợp các tháp dạng nón hùng vĩ, các đầm lầy thông nhau qua hệ thống suối xuyên ngầm có chiều dài lên tới 1 km. Vẻ hài hòa của núi đá vôi, sông nước, rừng cây ở Tràng An tạo nên một thế giới tự nhiên sống động đầy quyến rũ.

A
Tràng An mang một vẻ đẹp vừa hùng vĩ nhưng cũng rất tĩnh lặng.

Thảm thực vật tự nhiên ở Tràng An là rừng trên núi đá vôi và rừng thường xanh trên đất thấp ở các thung lũng đan xen giữa các vùng đá vôi là những hang động đẹp, như: Thiên Hà, Vái Giời, Tiên Cá, Ba Cô, Tiên... cùng với rừng núi và sông nước tạo nên những tuyến du lịch nổi tiếng như Tam Cốc - Bích Động để du khách có thể đi thăm khu vực này bằng thuyền.

Tràng An cũng có ý nghĩa lớn về khoa học khi có các dạng địa chất giữa núi đá vôi hình nón nối với núi đá vôi dạng tháp cổ điển trên các đồng bằng. Nhiều bằng chứng về địa chất đã được các nhà khoa học xác minh cách đây hàng triệu năm - đây là khu vực chìm trong nước biển, được thể hiện qua dấu hiệu xâm thực trên các vách đá vôi, các hang động, sàn ngấn sóng, trầm tích bãi biển và vỏ nhuyễn thể biển, hé lộ bằng chứng của các đợt biển tiến trước đây…

Ở Tràng An, các nhà khoa học cũng đã phát hiện hơn 30 di tích khảo cổ học thời tiền sử, chủ yếu thuộc nền văn hóa Tràng An đã được phát hiện trong Quần thể danh thắng Tràng An cách đây ít nhất là từ khoảng 23.000 năm trước.

Đến thế kỷ 10, người Tràng An đã không ngừng phát triển bản sắc văn hóa của họ trong sự hòa hợp với cảnh quan thiên nhiên. Vị anh hùng dân tộc Đinh Bộ Lĩnh sau khi dẹp loạn 12 sứ quân đã xây dựng Kinh đô Hoa Lư ở đây bằng cách đắp thành, nối liền những ngọn núi, khép kín thung lũng đá vôi để phục hưng văn hóa, mở ra ba triều đại đầu tiên của nền phong kiến độc lập Việt Nam: nhà Đinh, nhà Tiền Lê, nhà Hậu Lý với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống, dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô Hà Nội. Đặc biệt, trong thế kỷ 13 triều đại nhà Trần lại chọn vùng núi Tràng An để xây dựng Hành cung Vũ Lâm với vai trò là một căn cứ quân sự để củng cố lực lượng góp phần chiến thắng quân Nguyên - Mông và là nơi các vua Trần xuất gia tu hành, mở mang Phật giáo…

Với những giá trị của mình, vào ngày 23-6-2014, tại Doha (Qatar), với sự đồng thuận tuyệt đối của các thành viên Ủy ban Di sản thế giới, cơ quan của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO), Quần thể danh thắng Tràng An chính thức trở thành di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam khi đáp ứng cả hai yếu tố nổi bật về văn hóa và thiên nhiên.

Đi thuyền giữa vùng núi non hùng vĩ, soi bóng xuống những dòng suối nhỏ xuyên qua các hang động ở Tràng An mang lại một trải nghiệm thú vị, vừa háo hức khám phá vẻ đẹp hoang sơ vừa cảm nhận không khí trong lành và cảm giác an yên… 

A
Những núi đá vôi được bao bọc yên bình bên những dòng nước trong lành.

 

a
Hai bên bờ là những thảm thực vật...

 

...
... cùng làn nước trong vắt.

 

A
Dọc theo các con suối, du khách có thể bắt gặp vô vàn loài hoa nở theo mùa. Cạnh đó là những vết tích hang đá bị bào mòn bởi nước biển từ triệu năm trước.

 

IMG_4717.jpg
Đây cũng là hệ sinh thái bình yên của nhiều loài thủy sinh như các loài cá nước ngọt, rùa, rắn... 

 

A
... chim chóc.

 

A
Với ba tuyến tham quan bằng thuyền, du khách có thể đi qua hàng chục hang động... 

 

A
... quan sát vẻ đẹp trong lòng hang với hệ thống thạch nhũ

 

A
Đi thuyền xuyên qua các hang động là một trải nghiệm thú vị.

 

A
Đền thờ Thánh Quý Minh - một điểm đến của du khách.

 

IMG_4773.jpg
Những vẻ đẹp cổ kính giữa non nước Tràng An luôn làm nao lòng người tham quan

 

A
Tìm hiểu các di tích khảo cổ ở các ngôi đền tại Tràng An là một trong những điểm cuốn hút du khách

   

A
Với những vẻ đẹp của mình Tràng An còn được gọi là “Vịnh Hạ Long trên cạn”...

  

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.