Multimedia Đọc Báo in

Thêm nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

08:58, 09/05/2011

Ngoài việc thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế, ngành thuế tỉnh ta còn chú trọng đúng mức đối với công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ – coi đó là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng thu ngân sách trong thời gian đến.

4 tháng, thu đạt gần 48% dự toán năm
Những tháng đầu năm 2011, nền kinh tế tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn do giá cả biến động, thời tiết bất lợi…, song nhờ sự nỗ lực vượt bậc của toàn ngành thuế nên kết quả thu thuế và phí vẫn đạt khá cao. Cụ thể: trong 4 tháng đầu năm, tổng thu thuế và phí trên địa bàn đạt hơn 1.249 tỷ đồng, tương đương gần 48% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng hơn 46% so với cùng kỳ năm trước. Có khá nhiều khoản thu đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2010, như: thu từ khu vực quốc doanh Trung ương, khu vực quốc doanh địa phương, khu vực ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà đất, tiền thuê đất, phí xăng dầu, lệ phí trước bạ v.v…

Cục Thuế tỉnh cho biết: trong quý I-2011, giá cả và sản lượng các mặt hàng chủ đạo của tỉnh có chiều hướng tăng. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, giá cà phê tăng 40%, tiêu hạt tăng 90%, cao su tăng 66%, sản lượng điện sản xuất trên địa bàn tăng 250%... đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh, góp phần đáng kể cho việc tăng trưởng kinh tế và tạo nguồn thu ngân sách. Chẳng hạn, thu từ khu vực quốc doanh Trung ương tăng tới 62% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp tăng hơn 200%, thuế tài nguyên tăng gần 300% là do các công trình thủy điện đi vào hoạt động; giá cao su, xăng dầu tăng cao làm cho số thu từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tăng theo. Thu từ khu vực ngoài quốc doanh tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm trước, trong đó VAT tăng trên 60%, thuế tài nguyên tăng hơn 115% là do từ giá cà phê tăng cao và Công trình thủy điện Sêrêpốk 4. Riêng thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng đột biến (tăng gần 690% so với cùng kỳ) là do phát sinh các khoản thu từ các nhà thầu chính của những công trình thủy điện đã hoàn thành; Công ty Liên doanh Chế biến và Xuất khẩu Cà phê Man-Buôn Ma Thuột có thu nhập cao hơn các năm trước… Một nguyên nhân quan trọng khác là công tác chỉ đạo, điều hành đã được triển khai quyết liệt. Cục trưởng Cục Thuế Lê Văn Mạnh cho biết: ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã tiến hành giao chỉ tiêu thu thuế và phí cho các chi cục, phòng chuyên môn; phát động đợt thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán quý và cả năm 2011. Ngoài ra, định kỳ hằng tháng, đơn vị còn xây dựng chương trình công tác tháng, trong đó tập trung chỉ đạo các chi cục thuế, phòng chuyên môn đẩy mạnh thu hồi nợ đọng, thu dứt điểm bộ thuế phát sinh hàng tháng, tăng cường công tác thanh, kiểm tra cũng như chống thất thu đối với các lĩnh vực có nguy cơ thất thu cao… Trong quý I-2011, qua công tác thanh kiểm tra đã truy thu được 0,6 tỷ đồng; đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế được hơn 670 tỷ đồng.

Cán bộ thuế kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế.
Cán bộ thuế kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế.

Tăng cường kiểm tra, giám sát
Mặc dù kết quả thu đạt khá cao, nhưng theo đánh giá của Cục Thuế thì công tác thu thuế và phí trong những tháng đầu năm vẫn còn những hạn chế. Trong đó, đáng quan tâm nhất là chất lượng công tác thu hồi nợ đọng chưa cao, số nợ đọng không giảm mà còn tiếp tục tăng. Tính đến cuối tháng 3-2011, tổng nợ đọng đã vượt 370 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước là 47 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác lập bộ VAT của các hộ kinh doanh nộp thuế khoán ở một số chi cục chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp còn hạn chế; công tác chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh cà phê triển khai chậm… cũng làm ảnh hưởng nhất định đến kết quả thu ngân sách.

Ông Mạnh cho biết thêm: hiện tại toàn ngành đã và đang triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm tăng thu ngân sách. Theo đó, đối với công tác quản lý nợ thuế sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ; đồng thời thực hiện nghiêm việc phạt chậm nộp, tiến hành cưỡng chế theo quy định. Theo đó, từ ngày 1-1-2011, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản có số thuế nợ do nguyên nhân chưa được thanh toán vốn đầu tư từ nguồn ngân sách; các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà đất được Nhà nước giao đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất nhưng chưa giải phóng được mặt bằng, chưa bàn giao đất, dẫn đến không có nguồn nộp ngân sách Nhà nước sẽ được gia hạn nộp thuế tối đa không quá 1 năm kể từ ngày hết hạn nộp thuế. Mặt khác, tình trạng lãi suất tiền vay liên tục tăng cũng được dự báo sẽ khiến không ít doanh nghiệp khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh và nộp ngân sách. Chính vì thế, ngành thuế sẽ bố trí thêm cán bộ làm công tác quản lý, thu nợ nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, song song với việc thanh tra theo kế hoạch, còn mở rộng ra các doanh nghiệp có số thu lớn, có số thuế âm liên tục trong nhiều kỳ hoặc có dấu hiệu thất thu, nợ đọng lớn; phân loại và tăng cường kiểm tra hồ sơ thuế phù hợp với thực tiễn của từng địa phương nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng gian lận qua kê khai; tiếp tục phối hợp với cơ quan công an trong đấu tranh phòng, chống và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế theo quy chế phối hợp đã được Tổng Cục Thuế và Tổng cục Cảnh sát ký kết. Đặc biệt, công tác kiểm tra nội bộ được ưu tiên thực hiện; sẽ mở rộng đối tượng được kiểm tra; tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy trình, nghiệp vụ về xử lý miễn, giảm, hoàn thuế và quản lý nợ thuế. Trong nhiệm vụ này, toàn ngành đặt ra mục tiêu xử lý có hiệu quả các trường hợp để xảy ra sai sót làm thất thoát nguồn thu, bất kể vì nguyên nhân hạn chế về trình độ hay thiếu tinh thần trách nhiệm, thông đồng bao che.

Song song đó, toàn ngành cũng sẽ tập trung cho công tác phân tích các nhân tố làm ảnh hưởng đến nguồn thu để có biện pháp điều chỉnh kịp thời; hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế nhằm bảo đảm tỷ lệ hồ sơ khai thuế đúng hạn 100%; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế… Phấn đấu trong quý II-2011, toàn ngành thu đạt 665,656 tỷ đồng thuế và phí, lũy kế 6 tháng đầu năm thu đạt hơn 63% dự toán năm 2011 do HĐND tỉnh giao.

 

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc