Multimedia Đọc Báo in

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân: Ủng hộ mức khởi điểm chịu thuế là 9 triệu đồng

15:50, 13/09/2012

Ngày 12-9-2012, phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Nâng mức thuế TNCN để góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân là cần thiết
Nâng mức thuế TNCN để góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân là cần thiết

Theo tờ trình của Chính phủ, mức khởi điểm chịu thuế TNCN được đề nghị tăng từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) cho người phụ thuộc tăng từ 1,6 triệu lên 3,6 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng: điều chỉnh đó không hợp lý, chỉ nên nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 7 triệu đồng/tháng, mức GTGC lên 2,8 triệu đồng/tháng. Đa số ý kiến (6/8) trong Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng cho rằng việc nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng và mức GTGC với người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng/người/tháng là cao, bất hợp lý; đồng thời đề nghị hạ mức GTGC đối với người nộp thuế và người phụ thuộc xuống còn 7 triệu đồng và 2,8 triệu đồng/tháng.

Đồng tình quan điểm công dân phải có trách nhiệm nộp thuế TNCN nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý: "Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, mức 7 hay 9 triệu đồng đã gọi là thu nhập cao chưa? Theo tôi, Chính phủ đưa ra mức 9 triệu đồng là chưa cao, chỉ đủ sống. Bởi vậy nên bỏ một vài bậc giữa".

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhất trí cao với phương án sửa đổi của Chính phủ và không nhất trí với ý kiến thẩm tra, ông nói: “Chính phủ thương dân, mình đại diện cho dân tại sao không đề nghị nâng lên mà lại đòi hạ xuống?”. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng mức lương tối thiểu hiện nay chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu…

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng lưu ý đến điều kiện cụ thể của nước ta là trượt giá lũy kế hàng năm vẫn cao. Vì thế, Ban soạn thảo cần xem xét lại biểu thuế suất thuế TNCN theo hướng giảm bớt các bước thuế đối với nhóm thu nhập cao và chi tiết hóa đối với nhóm thu nhập thấp hơn, đồng thời cân nhắc việc quy định mức thuế suất 0%, tiến tới mục tiêu  thông qua thuế để kiểm soát TNCN, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng:  với điều kiện hiện nay thì mức 9 triệu mà Chính phủ đề xuất là phù hợp”.

Theo báo cáo của Chính phủ, hiện có khoảng 3,87 triệu người phải nộp thuế TNCN, chiếm 4,4% dân số cả nước, thấp so với nhiều nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng. Nếu sửa đổi luật theo hướng nâng mức GTGC lên 9 triệu đồng và 3,6 triệu đồng, sẽ có 100% người nộp thuế ở bậc 1 không phải nộp thuế; 72% người ở bậc 2 được chuyển xuống nộp thuế ở bậc 1; số lượng người nộp thuế còn khoảng 1 triệu người, (giảm khoảng 2,87 triệu người).

L.N (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.