Multimedia Đọc Báo in

Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần II-2013

14:52, 10/12/2013

Sáng 10-12, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần II-2013 nhằm lắng nghe ý kiến và giải đáp các thắc mắc của DN liên quan đến lĩnh vực thuế. Đông đảo đại diện DN trên toàn tỉnh đã đến dự.

Đông đảo đại diện DN đã đến dự Hội nghị đối thoại
Đông đảo đại diện DN đã đến dự Hội nghị đối thoại

Tại hội nghị, đại diện DN đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách khấu trừ, hoàn thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế; cách tính giá thuê đất đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa giáo dục; quy trình áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp nợ thuế… Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị ngành Thuế Dak Lak cũng như các bộ, ngành có liên quan cần xem xét, sửa đổi một số quy định liên quan đến việc thành lập DN, tự in và phát hành hóa đơn; tăng cường công tác kiểm tra sau thành lập DN nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng thành lập DN chỉ với mục đích mua bán hóa đơn, trục lợi ngân sách Nhà nước và gây xáo trộn thị trường cà phê, nông sản như đã xảy ra thời gian gần đây. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xác minh hóa đơn, giải quyết hoàn thuế GTGT cho các DN xuất khẩu cà phê. Theo các ý kiến này, việc cơ quan thuế chậm hoàn thuế GTGT trong nhiều tháng qua đã “đẩy” DN vào thế khó khăn do thiếu vốn hoạt động. Các ý kiến của đại diện DN đã được lãnh đạo Cục Thuế và các đơn vị trực thuộc giải đáp. Riêng những kiến nghị vượt thẩm quyền, Cục Thuế sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Đại diện DN phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Đại diện DN phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Được biết, năm 2013 ước tổng thu thuế và phí hơn 2.692 tỷ đồng, đạt hơn 73% dự toán HĐND tỉnh giao, xấp xỉ 81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, đây là năm đầu tiên ngành Thuế Dak Lak không hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao, do các nguyên nhân chính, gồm: kinh tế khó khăn, DN ngưng nghỉ kinh doanh ngày càng nhiều; giá cả hàng nông sản chủ lực (cà phê, ca cao) biến động giảm; hoạt động tội phạm trong lĩnh vực thuế gia tăng; năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ thuế ở một số chi cục còn hạn chế, trách nhiệm chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu và diễn biến của thực tiễn…

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc