Multimedia Đọc Báo in

Sôi động thị trường ngày giáp Tết

15:03, 28/01/2011

Tết Nguyên đán đang gần kề, thị trường Tết cũng đang trở nên hết sức sôi động với lưu lượng mua bán hàng hóa tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

a
Các sản phẩm bánh, kẹo, mứt rất phong phú
Các điểm kinh doanh, từ chợ, siêu thị đến cửa hàng bán lẻ đều tràn ngập các loại hàng phục vụ Tết và tấp nập người mua bán. Nhìn chung, giá cả hàng hóa có xu hướng tăng so với ngày thường. Nhóm hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, hoa quả...có mức tăng từ 10-20% so với Tết trước. Trong nhóm hàng thực phẩm, hàng sản xuất trong nước chiếm ưu thế, nhất là các sản phẩm bánh, kẹo, mứt. Các loại bánh hộp sản xuất trong nước như Kinh Đô, Bibica, Vinabico, Hải Hà… rất đa dạng, phong phú về kiểu dáng. Theo các tiểu thương, chất lượng và bao bì các loại bánh nội được cải tiến rõ rệt, dù giá cả có tăng khoảng 10% nhưng vẫn phù hợp với túi tiền người dân. Bánh hộp giấy, giá bán giao động 30.000 -50.000 đồng/hộp; hộp thiếc từ 40.000 -140.000 đồng/hộp. Riêng các loại mứt tết, phổ biến vẫn là mứt dừa sấy, dừa dẻo, dừa già; ngoài ra, còn có mứt các loại củ quả khác như mãng cầu, khoai lang, cà rốt … với nhiều màu sắc rất bắt mắt. Tại các cửa hàng, đại lý, ngoài bánh kẹo bán lẻ còn có các giỏ quà Tết với nhiều mức giá, từ vài trăm đến cả triệu đồng để khách hàng dễ lựa chọn. Bia và các loại đồ uống khác cũng rất phong phú, bao bì được thiết kế mang đậm sắc xuân, giá cả không có biến động nhiều, các loại bia được tiêu thụ nhiều như Heineken, 333, Tiger tăng thêm 10-20.000/thùng…Năm nay thời tiết lạnh nên mặt hàng rượu được chọn là đồ uống khá phù hợp trong dịp Tết. Giá các loại rượu rất đa dạng, từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng/chai. Tuy rượu ngoại rất phong phú và đa dạng, nhưng nhiều người vẫn chọn các loại rượu của các thương hiệu có uy tín trong nước như: vodka Hà Nội, vang Đà Lạt… vì mẫu mã không kém hàng ngoại mà giá cả phù hợp, chất lượng ổn định. Theo các chủ đại lý, nguồn cung hàng khá dồi dào, khâu phân phối đến đại lý không bị gián đoạn như trước nên hạn chế tình trạng thiếu hụt cục bộ, sốt giá.
a
Khách hàng chọn mua rượu của các thương hiệu có uy tín trong nước
 Cùng với bánh kẹo, đồ uống, các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu, nem, chả…cũng đang vào mùa. Bánh chưng, bánh tét loại lớn nhất (1,5 kg/chiếc) giá từ 55.000 - 60.000 đồng/chiếc, tăng hơn năm trước khoảng 5.000 đồng/chiếc. Các loại dưa món, dưa kiệu cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.  Một hũ dưa món thập cẩm giá khoảng 45.000 đồng/hũ 500g, hũ dưa kiệu chua ngọt khoảng 88.000 đồng/hũ 500g. Các loại thực phẩm chế biến sẵn khác như: lạp xưởng, chả thịt heo, chả bò, chả thủ, nem chua... cũng rất phong phú, tùy loại nguyên liệu chế biến có giá từ 120.000-170.000 đồng/kg. Theo đánh giá của Chi cục ATVSTP tỉnh, các loại thực phẩm chế biến sẵn đa phần đều có nhãn mác đầy đủ, còn hạn sử dụng nên phần nào tạo được sự yên tâm cho người tiêu dùng.
a
Thực phẩm tươi sống được tiêu thụ mạnh
Trong nhóm hàng thực phẩm tươi sống, được tiêu thụ khá mạnh là thịt heo, thịt gà, trong đó thịt gà giá tăng khá cao, khoảng 10.000 đồng/kg. Hiện giá bán tại chợ Buôn Ma Thuột là 60.000 đồng/kg gà tam hoàng, 100.000 – 125.000 đồng/kg gà ta. Với gà trống để cúng, giá tăng hơn khoảng 5.000 đồng/kg. Lượng rau củ quả cũng tăng mức tiêu thụ, lượng hàng về chợ đầu mối rau củ Buôn Ma Thuột đã tăng gấp đôi, khoảng 9.000 tấn/đêm. Trong khi trái cây tăng giá từng ngày thì giá rau củ không tăng nhiều, thậm chí một số  loại như  xà lách, hành tím, củ kiệu.. có xu hướng giảm.

Các nhóm hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, thời trang …cũng được tiêu thụ mạnh hơn trong dịp Tết. Tăng khá mạnh là nhóm hàng thời trang như quần áo, giày dép…Bên cạnh thời trang thông dụng với chất liệu quen thuộc như Jean, Kaki, năm nay nhóm hàng phong cách Hiphop rất được giới trẻ ưa chuộng. Tại các shop thời trang bán giá khá cao, khoảng 300.000-500.000 đồng/bộ người lớn, 300.000 đồng/ bộ trẻ em. Hàng chợ giá rẻ hơn, có kiểu dáng, mẫu mã đẹp, phù  hợp với mức thu nhập chung của người tiêu dùng nên vẫn được chọn mua nhiều nhất.
a
Các gian hàng quần áo tấp nập khách
Để thu hút khách, các doanh nghiệp đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi góp phần làm cho thị trường Tết thêm sôi động. Theo giới kinh doanh, dù giá các mặt hàng phục vụ Tết năm nay tăng hơn so với năm ngoái, nhưng nhờ kinh tế đã khởi sắc hơn, nên sức mua vẫn tăng. Theo đánh giá của Sở Công thương, dự kiến sức mua dịp Tết này tăng từ 25 - 30% so với năm trước, cho đến thời điểm  này nguồn cung ứng hàng vẫn bảo đảm và giá cả không có biến động lớn.

Hoa Hồng

 


Ý kiến bạn đọc