Multimedia Đọc Báo in

Rau an toàn: Khi cầu lớn hơn cung

08:49, 16/12/2011

Trong thời đại ngày nay, khi điều kiện cuộc sống của người dân ngày càng tăng cao, đi kèm với nhu cầu không chỉ ăn ngon, mà phải sạch, hợp vệ sinh, thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nông sản, nhất là rau xanh đang được xã hội đặc biệt quan tâm, và xu hướng sử dụng rau an toàn đã, đang là nhu cầu chính đáng, ngày càng tăng nhanh của người dân.

Lựa chọn rau an toàn nhằm bảo đảm sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.
Lựa chọn rau an toàn nhằm bảo đảm sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Những năm gần đây, với tình trạng trồng rau tự phát, không theo quy chuẩn, cộng với vấn đề ô nhiễm vi sinh vật, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cũng như sử dụng nước, đất ô nhiễm trong quá trình canh tác nên trong một tỷ lệ rau xanh nhất định có tồn tại nhiều yếu tố độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Có thể nói việc sản xuất rau an toàn ngoài bảo đảm sản phẩm rau được an toàn, có chất lượng thì còn bảo đảm cho môi trường sống được trong lành, sức khỏe người tiêu dùng không bị thách thức. Tuy nhiên với thực tế là nguồn cung cấp rau an toàn trên thị trường TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung còn rất nhỏ, thì nhu cầu về rau an toàn lại càng trở nên bức thiết hơn.
Rau an toàn là rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nitrate, kim loại nặng và vi sinh dưới mức cho phép theo quy định của Bộ Y tế. Theo qui định, rau an toàn có chứng nhận, sản phẩm đóng trong bao, gói, có nhãn hiệu, xuất xứ... Tuy nhiên, hiện nay các loại rau an toàn có đóng gói mới chỉ xuất hiện chủ yếu trong siêu thị. Còn ở các chợ truyền thống, thì tình trạng “nhập nhằng” giữa rau an toàn và rau chưa an toàn vẫn là mối bận tâm của nhiều người nội trợ.

Chị Thanh Thúy, nhà ở đường Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột) băn khoăn: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết hiện nay người trồng rau phun nhiều thuốc bảo vệ thực phẩm, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng, có trường hợp còn bị ngộ độc thực phẩm… điều này làm tôi cũng khá e ngại trong việc chọn mua rau. Gia đình tôi rất thích ăn rau, trong bữa ăn gia đình không có rau, không có canh thì không được. Lo mà cũng chẳng biết làm sao, thôi thì cứ ra chợ chọn mua rau nào không quá xanh mướt để về nấu tạm”.

Rau xà lách búp được trồng trong nhà lưới theo mô hình sản xuất rau tiên tiến tại thôn Đức Thọ 2, xã Ea Phê, huyện Krông Pak.
Rau xà lách búp được trồng trong nhà lưới theo mô hình sản xuất rau tiên tiến tại thôn Đức Thọ 2, xã Ea Phê, huyện Krông Pak.

Một số gia đình có kinh tế khá thì lại chọn giải pháp mua rau trong siêu thị. Có thể nói chất lượng rau trong siêu thị vượt trội so với rau bán ở bên ngoài. Sản phẩm rau quả trong siêu thị thường được bảo quản và chế biến dựa trên nguyên tắc chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, đem lại sự an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng. Các loại rau tươi được đóng gói và bảo quản như các loại rau cải, rau cần, rau dền, rau muống, xà lách...và các loại rau được sấy khô như các loại nấm, măng tây, hành, tỏi khô... được bán ngay tại quầy để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên hiện nay các loại rau được bán trong siêu thị vẫn chưa phong phú, đa dạng chủng loại như ngoài chợ nên điều này cũng làm người tiêu dùng phân vân khi lựa chọn rau để đổi món hằng ngày.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi tiêu mà vẫn bảo đảm sức khỏe, nhiều gia đình đã có sáng kiến trồng rau sạch tại nhà: tận dụng những khoảng đất trống ít ỏi, dùng thùng xốp, chậu cảnh… để trồng rau. Đặc biệt dạo gần đây trên thị trường có xuất hiện một số máy trồng rau mầm xanh đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bà nội trợ. Chị Mỹ Châu (Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột), người đã mua máy trồng rau mầm về sử dụng cho biết: Máy trồng rau mầm khá tiện dụng, không chiếm nhiều diện tích có thể đặt ở đâu trong nhà cũng được nên khá thuận lợi. Ngoài ra cách trồng theo công nghệ này rất đơn giản, chỉ cần sử dụng hạt giống, đổ nước vào và cho máy hoạt động tự động thì chỉ 2-3 ngày sau là đã có rau sạch để ăn.

Có thể nói với nhu cầu ngày càng lớn của người dân trong vấn đề rau an toàn thì việc đáp ứng, bảo đảm nguồn cung cho nhu cầu đó là bài toán cấp thiết cần có lời giải. Một tin vui đối với người sản xuất và người tiêu dùng rau an toàn đó là UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn trên địa bàn giai đoạn 2010-2012 và định hướng 2020. Theo đó sẽ quy hoạch vùng đất sản xuất rau an toàn theo hướng tập trung, chuyên canh, từng bước thay đổi tập quán sản xuất và tiêu thụ rau xanh; tăng dần sản lượng rau an toàn cung cấp cho thị trường, góp phần bảo vệ môi trường, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng; tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống nhân dân. Và dự kiến đến năm 2020 sẽ đáp ứng 50% nhu cầu rau an toàn trên địa bàn với 45 quầy bán rau an toàn.

Lan Anh – Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.