Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu cao su nên theo đường chính ngạch

14:40, 21/11/2012

Theo Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA), năm nay ngành cao su Việt Nam dự kiến xuất khẩu khoảng 900.000 tấn, hiện giá cao su xuất khẩu dao động ở mức 3.000 USD/tấn và từ nay đến cuối năm sẽ ổn định. Với mức giá này thì lợi nhuận (chưa trừ thuế) của doanh nghiệp cao su là khoảng 30%. Trong năm 2013, giá cao su khó có thể cao như mức của năm 2011 (từ 4.500 – 5.000 USD/tấn) nhưng có thể giữ mức hợp lý cho người sản xuất và người tiêu thụ nhờ sự hợp tác giữa các nước sản xuất cao su.

Nhu cầu cao su thiên nhiên của thế giới dự báo là tăng liên tục đến 2020, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng giá cao su biến động mạnh và nhanh, khó dự đoán vì nhiều yếu tố tác động như tình hình kinh tế thế giới, ngành ôtô, giá dầu thô. Xuất khẩu cao su Việt Nam còn lệ thuộc vào xuất khẩu mậu biên sang Trung Quốc. Mặt khác, chất lượng cao su Việt Nam chưa đồng đều, chi phí đầu vào tăng dần do thời tiết thất thường và dịch bệnh có xu hướng lan rộng, giá nhân công, thuế, phí…

Trung Quốc – vẫn là thị trường chính xuất khẩu cao su của Việt Nam. Sở dĩ có tình trạng thị trường Trung Quốc chiếm đến 1/2 sản lượng xuất khẩu là do nguồn nguyên liệu cao su Việt Nam phù hợp với công nghệ sản xuất lốp xe của Trung Quốc.

Rừng cây cao su (Ảnh minh họa)
Rừng cây cao su (Ảnh minh họa)

Với chủ trương đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của Chính phủ và các doanh nghiệp cao su, sắp tới, ngành cao su Việt Nam sẽ tiếp tục tăng dần sản lượng các sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao su như RSS, CS10, tăng sản lượng mủ ly tâm… Hiệp hội cũng khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cao su nên chuyển sang hình thức xuất khẩu chính ngạch nhằm tránh các rủi ro, đáp ứng thông lệ quốc tế.

Về phía VRA đang tích cực xây dựng thương hiệu cao su Việt Nam, hỗ trợ hội viên tham gia chương trình Thương hiệu cao su Việt Nam, hỗ trợ hội viên tham gia chương trình Thương hiệu quốc gia. Tăng cường hợp tác với các bộ, ngành liên quan và tổ chức cao su quốc tế để đề xuất những giải pháp phát triển ngành cao su bền vững, hỗ trợ hội viên trong các hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin kịp thời để giúp doanh nghiệp có cơ sở định hướng kế hoạch sản xuất kinh doanh. 

VRA cũng kiến nghị Chính phủ cần xây dựng các chính sách ưu đãi để đẩy mạnh công nghiệp chế biến sản phẩm cao su từ nguồn nguyên liệu trong nước, ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật làm rào cản không cho nhập các sản phẩm cao su kém chất lượng. Xây dựng các tiêu chí thiết lập nhà máy cân đối với vùng nguyên liệu và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

(Theo Caosu.net/Bộ Công Thương)


Ý kiến bạn đọc