Multimedia Đọc Báo in

Đường tồn kho tăng cao

09:11, 05/03/2014

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng đường tồn kho tại các nhà máy tính đến thời điểm này là gần 420.000 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước hơn 80.000 tấn.

Nguyên nhân đường tồn kho chủ yếu do đường cát nhập lậu từ Thái Lan qua đường biên giới Tây Nam ngả Campuchia hiện đang chiếm lĩnh 70-80% thị phần vùng ĐBSCL. Giá đường Thái Lan bán ở thị trường Việt Nam thấp hơn trung bình 5-10% so với giá đường nội địa. Do lượng tồn kho mạnh nên giá đường trong nước đang tiếp tục giảm. Hiện giá bán đường ở một số nhà máy (đã có thuế VAT) chỉ khoảng 12.000 đồng/kg. Như vậy, với mỗi kg đường, nhà máy đang lỗ khoảng 1.000 đồng. Do giá đường giảm mạnh, nên giá thu mua mía nguyên liệu cũng giảm chỉ còn 800.000 - 900.000 đồng/tấn.

ảnh minh họa

Riêng trên địa bàn tỉnh Dak Lak, giá đường cát trắng bán ra tại các chợ dân sinh thời điểm này đã giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, hiện có giá 14.000 đồng/ kg. Các địa phương như: Ea Kar, M’Drak… là những nơi có diện tích trồng mía lớn của tỉnh nhưng hiện nay nhiều diện tích chưa thu hoạch do nhu cầu mua giảm.
 

Đ. L


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.