Phát triển du lịch: cần sự kết hợp giữa marketing và quản trị du lịch
Việt Nam có thế mạnh để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để phát triển một nền du lịch chuyên nghiệp hóa, cần phải lưu ý đến việc kết hợp giữa marketing, hệ thống sản xuất và hệ thống nhân lực.
Đó là nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Marketing và quản trị du lịch đối với Việt Nam” do Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) và L’Espace vừa phối hợp tổ chức tại Hà Nội. Theo các đại biểu dự Hội thảo, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển hàng đầu thế giới về lượng khách du lịch và ngày càng có sức thu hút. Năm 2010, Việt Nam đã đón hơn 5 triệu khách du lịch, tăng 15% so với năm 2009, đứng thứ tư thế giới về tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch.
Du khách quốc tế thăm cố đô Huế |
Đặc biệt, Việt Nam được biết đến như một điểm du lịch hấp dẫn và người dân nổi tiếng thân thiện. Với các ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng, Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển ngành du lịch bền vững. Các di sản văn hóa nổi tiếng được UNESCO công nhận phải kể đến như Huế, Hội An, vịnh Hạ Long và Phong Nha- Kẻ Bàng. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có thế mạnh về du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, như Sa Pa được xếp trong 10 nơi thú vị nhất trên thế giới đối những người yêu thích đi bộ đường dài.
Kỳ vĩ du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng |
Chính vì thế, ngành du lịch Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2015, sẽ đón 12 triệu khách du lịch nước ngoài và 28 triệu khách du lịch trong nước với doanh thu 9 tỷ USD. Và trong tương lai, ngành du lịch Việt Nam sẽ chiếm vị trí thứ 4 ở khu vực ASEAN, sau Malaysia, Thái Lan và Singapore.
Tuy nhiên, để phát triển một nền du lịch chuyên nghiệp hóa, cần phải lưu ý đến việc kết hợp giữa marketing, hệ thống sản xuất và hệ thống nhân lực. Điều đó đòi hỏi người quản lý cần quan tâm tới chiến lược cũng như chất lượng đào tạo nhân lực và tạo hình ảnh ấn tượng của khách hàng đối với doanh nghiệp du lịch. Ngoài ra, cần thúc đẩy hơn nữa công tác truyền thông, địa phương hóa dịch vụ du lịch, để tạo ra các chuẩn mực chất lượng và sử dụng có chiến lược hoạt động truyền thông mang tính cá nhân như kích thích mua sắm dịch vụ, tạo ra các khách hàng trung thành…
H.H (Nguồn: CTO)
Ý kiến bạn đọc