Multimedia Đọc Báo in

4 "đúng" khi cho trẻ dùng thuốc

15:22, 26/10/2010

Trẻ em là đối tượng đặc biệt trong sử dụng thuốc, vì thế, khi trẻ bệnh, cần đưa trẻ đến bác sĩ khám bệnh để được chỉ định dùng thuốc và điều quan trọng là phải cho trẻ dùng thuốc theo đơn thuốc. Tức là phải thực hiện 4 đúng: đúng thuốc, đúng cách sử dụng, đúng liều và đúng thời gian sử dụng thuốc cả về số lần dùng thuốc trong ngày và thời gian dùng thuốc.

 

Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, nếu trẻ bị một số rối loạn nhẹ, cha mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc tại nhà nhưng cần lưu ý là chỉ dùng các thuốc thông thường và đã có hiểu biết về cách sử dụng. Khi mua thuốc cần chọn dạng thuốc thích hợp cho trẻ. Có thể là thuốc giọt, sirô hòa vào nước để uống hoặc các dạng hỗn dịch, nhũ dịch - những dạng thuốc lỏng có phần trắng đục như sữa, trước khi uống cần được lắc kỹ để thuốc trộn đều. Các thuốc dạng lỏng này thường được bào chế thơm, ngọt nên trẻ rất thích uống. Ngoài ra còn có những dạng thuốc khác như thuốc bột, thuốc cốm cũng có mùi thơm, vị ngọt, khi hòa với nước thành dạng lỏng cũng dễ uống đối với trẻ em. Với trẻ nhỏ đã nhai nuốt giỏi, có thể cho trẻ nhâm nhi thuốc cốm, vừa “luyện” nhai cho trẻ vừa giúp trẻ thưởng thức mùi vị hấp dẫn của thuốc. Riêng thuốc dạng viên uống, chỉ nên dùng cho trẻ lớn, có khả năng nuốt được viên thuốc. Không nên nghiền nhỏ viên thuốc hoặc mở viên nang cho trẻ em uống vì có một số loại thuốc chứa dược chất rất đắng, sẽ làm cho trẻ rất sợ việc uống thuốc.

Khi cho trẻ uống thuốc, đối với trẻ còn quá nhỏ, nên cho trẻ nằm hơi dốc, đầu cao hơn một chút và hơi nghiêng qua một bên để tránh sặc thuốc. Dùng ngón tay cái của bàn tay đang ôm trẻ ấn vào cằm để mở miệng trẻ, bàn tay kia dùng muỗng để đổ thuốc vào. Còn với trẻ lớn hơn, nên để trẻ đứng hoặc cho uống thuốc với đầu hơi nghiêng ra sau chứ không ngửa hẳn. Nếu được, nên hòa thuốc dạng lỏng vào ly nước và khuyến khích trẻ tự cầm ly uống. Trên thực tế, có nhiều bậc cha mẹ thường cho thuốc vào thức ăn, thức uống để trẻ tiếp nhận thuốc dễ dàng. Tuy nhiên, cách làm này không được các chuyên gia y tế khuyến khích. Bởi, trong trường hợp này, mùi vị thơm ngon của thức ăn, thức uống sẽ hòa lẫn với mùi lạ của thuốc, nếu trẻ kén ăn hay nhạy cảm mùi vị sẽ phản ứng, từ chối thức ăn, thức uống đã được pha thuốc. Hơn nữa, với trẻ lớn hơn, trộn thuốc như thế sẽ khiến trẻ nghĩ là bị đánh lừa và mất lòng tin ở cha mẹ.

Điều đáng lưu ý khi cho trẻ uống thuốc đó là, một số trẻ có thể quá mẫn cảm với một số thành phần của thuốc (thường gọi là không “chịu” thuốc) và có dấu hiệu dị ứng, Vì vậy, cần theo dõi trẻ trong và sau khi uống thuốc. Trẻ bị dị ứng thuốc thường có các triệu chứng như: dị ứng nổi mề đay, mẩn ngứa, vật vã, kích thích, nôn, rối loạn tiêu hóa, khó thở… Khi phát hiện trẻ có những triệu chứng vừa nêu, cần phải ngừng dùng thuốc ngay và đứa trẻ  đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

K.O (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc