Multimedia Đọc Báo in

Xoa bóp chống mỏi mắt do điều tiết

09:35, 21/09/2011

Người làm việc nhiều và thường xuyên với máy tính thường bị mỏi mắt, đau đầu, nhìn mờ, chảy nước mắt. Khi bị dấu hiệu trên thì ngưng làm việc, bớt vài phút xoa bóp mắt sẽ thấy thoải mái và làm việc sẽ có hiệu quả hơn.

Cơ quan thị giác gồm có mắt và các cơ quan mắt phụ: Mắt gồm có nhãn cầu và thần kinh thị giác, nhãn cầu nằm trong một hốc xương gọi là ổ mắt. Cơ quan mắt phụ gồm có các cơ nhãn cầu, mạc ổ mắt, lông mày mi mắt, kết mạc và bộ lệ. Nhãn cầu nằm ở 1/3 trước ổ mắt và nhô ra khỏi thành ngoài ổ mắt có hình một khối cầu, đường kính trung bình khoảng 25 mm cực trước (polusanterior) là trung tâm của giác mạc, cực sau (poluspoterior) là trung tâm của củng mạc. Đường thẳng qua hai trục của nhãn cầu gọi là xích đạo, trục thị giác đi qua điểm vàng. Dây thần kinh thị giác đi qua khỏi nhãn cầu không ở ngay cực sau mà hơi lệch về phía trong dưới so với cực này.

Nhãn cầu được cấu tạo ba lớp vỏ từ ngoài vào trong là: lớp xơ, lớp mạch và lớp trong (lớp võng mạc). Lớp xơ được coi là lớp bảo vệ nhãn cầu gồm có hai phần, phía trước nhỏ gọi là giác mạc, đây là phần trong suốt nằm ở phía trước nhãn cầu. Giác mạc là một vùng không có mạch máu, nên chủ yếu được nuôi dưỡng sự thẩm thấu qua chất riêng của giác mạc; phần sau lớn rộng gọi là củng mạc còn được gọi là tròng trắng của mắt, phần này có thể nhìn thấy những mạch máu của củng mạc nằm rất nông phía dưới kết mạc. Lớp võng mạc chứa đầy tế bào nhận cảm ánh sáng là tế bào gậy và tế bào nón.

Trong nhãn cầu các môi trường trong suốt từ trước ra sau là: Thủy tinh thể (corpus vitreum), thấu kính (lens) và thủy dịch. Thủy tinh thể giữ vai trò của một thấu kính để hội tụ ánh sáng trên võng mạc.

Quang học của mắt: Mắt hoạt động như một máy chụp hình vì nó có một hệ thống thấu kính có thể điều chỉnh lượng ánh sáng ra và vào võng mạc. Tuy nhiên mắt là một máy ảnh “sống” có tri giác, biết thích nghi với ngoại cảnh để nhìn được rõ nhất. Sự điều tiết của mắt phụ thuộc vào thủy tinh thể, khi nhìn xa các thể mi giãn các dây chằng treo thể thủy tinh ở trạng thái căng lúc đó các tia song song hội tụ trên võng mạc. Khi nhìn gần, cơ thể mi co lại, các dây chằng chùng xuống các tia sẽ hội tụ trên võng mạc, lúc này thể thủy tinh phồng lên và tăng thêm độ khúc xạ, khả năng tăng độ khúc xạ của thủy tinh thể gọi là sự điều tiết.Lực điều tiết đối với mắt bình thường là khi nhìn một vật ở xa (viễn điểm) thì thấy rõ vì ảnh của vật đúng trên võng mạc, nếu vật cứ tiến lại gần đúng ra nó sẽ mờ đi vì ảnh tiến ra sau võng mạc, nhưng thực tế nhìn vẫn rõ vì vật càng gần ảnh càng to. Hiện tượng này là do sự điều tiết của thủy tinh thể, nếu vật cứ tiến đến gần sát mắt thì mắt không nhìn rõ vật nữa, ảnh đã ra sau võng mạc, mắt  đã điều tiết tối đa. Điểm gần nhất mà mắt thấy rõ gọi là cận điểm, khoảng không gian từ cận điểm đến viễn điểm gọi là quãng đường điều tiết.

Xoa mắt giúp khắc phục mỏi mắt do điều tiết:
Khi cảm thấy mỏi mắt nhìn nhòa chữ, mệt mỏi có thể thư giãn tại chỗ làm việc, kết hợp véo lông mày 2 bên, dùng 2 ngón tay cái day 2 huyệt thái dương (huyệt nằm ở cuối cung lông mày). Dùng hai ngón tay trỏ và giữa của 2 bàn tay đặt lên phía ngoài lông mày xoa vòng tròn từ phía ngoài lông mày xoa đi lên trên và vào trong vòng xuống dưới mũi, qua gò má, xoa khoảng 20 lần. Sau đó nhắm mắt lại vuốt nhãn cầu từ trong ra ngoài (vuốt nhãn cầu vừa với sức chịu đựng của mắt), kèm theo đảo mắt qua lại.

Phương pháp trên sẽ giúp khí huyết vùng mắt được lưu thông làm cho mắt sáng và linh hoạt, kích thích nhẹ các đầu thần kinh thị giác tăng cường tuần hoàn mắt trong hốc mắt, cải thiện dinh dưỡng thần kinh thị giác, khiến các cơ điều tiết loại trừ sản phẩm trao đổi tích tụ quá mức bên trong mắt, làm cho mắt hết mỏi, điều tiết nhẹ nhàng, bảo vệ thị lực. Ngoài lúc mỏi mắt tại công sở hằng ngày tập xoa mắt giúp chống được một số bệnh  khác về mắt, giảm nếp nhăn  và trong ngày làm việc đạt kết quả tốt.

Bs. Phạm Ngọc Liễu
(Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc