Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế phát động phong trào "Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay”

14:48, 09/05/2012

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa phát động phong trào "Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trong cơ sở khám, chữa bệnh (KCB).

Để thực hiện phong trào này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường đầu tư nguồn lực và thực hiện những tiêu chuẩn cao nhất về thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế; tăng cường nghiên cứu, giám sát nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế và hợp tác với WHO cung cấp các thông tin có giá trị làm cơ sở cho việc đưa ra các biện pháp can thiệp thích hợp; khuyến khích các cơ sở y tế thực hiện các can thiệp có hiệu quả nhằm giảm đến mức thấp nhất có thể nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) Phạm Đức Mục, nhiễm khuẩn bệnh viện (BV) làm tăng tỷ lệ tử vong, tăng biến chứng, kéo dài ngày điều trị, tăng nhu cầu sử dụng kháng sinh, tăng nguy cơ kháng thuốc và tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 2,7% số BV chưa có khoa hay tổ kiểm soát nhiễm khuẩn. Đội ngũ lãnh đạo kiểm soát nhiễm khuẩn chưa được hoàn thiện ở cả tuyến trung ương và tuyến tỉnh.

Ông Barbatundee, đại diện WHO cho rằng, rửa tay chính là biện pháp hiệu quả và rẻ tiền nhất để phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, ngăn chặn việc lây lan nhiều bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là bệnh tay-chân-miệng và cúm. Hành động đơn giản này có thể giảm gánh nặng bệnh tật cho hàng triệu trẻ em và cứu nhiều sinh mạng hơn là sử dụng vắc xin hoặc các can thiệp về y tế.

Được biết, từ năm 2009 Bộ Y tế đã ký kết văn bản hưởng ứng và hỗ trợ cuộc vận động toàn cầu “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” thông qua các hoạt động: truyền thông giáo dục tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của nhiễm khuẩn liên quan đến các cơ sở y tế; triển khai Chiến dịch vệ sinh bàn tay nhằm thúc đẩy và cải thiện thực hành vệ sinh bàn tay của cán bộ y tế trong toàn hệ thống khám, chữa bệnh; ban hành các văn bản pháp quy, hướng dẫn chuyên môn về kiểm soát nhiễm khuẩn; nghiên cứu áp dụng các hướng dẫn của WHO về vệ sinh bàn tay, an toàn truyền máu, tiêm an toàn, xử lý chất thải và an toàn môi trường làm việc trong các cơ sở y tế. Đến nay, đã có 30 bệnh viện trên toàn quốc đăng ký hưởng ứng phong trào “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trên website của WHO và Việt Nam là nước thứ 5 trong số 18 quốc gia khu vực châu Á Thái Bình Dương đăng ký hưởng ứng phong trào này.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc