Multimedia Đọc Báo in

Người bị tăng huyết áp tại Việt Nam có xu hướng gia tăng

09:57, 07/04/2013

GS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, tỷ lệ người bị tăng huyết áp (THA) tại Việt Nam đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Năm 2007, ước tính số người THA ở nước ta là 6,85 triệu người và dự báo đến năm 2025 sẽ có khoảng 10 triệu người Việt Nam bị THA. Điều đáng nói là tỷ lệ người bị THA được điều trị đúng còn rất thấp.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên, nhất là những người có nguy cơ cao là hết sức cần thiết và quan trọng
Kiểm tra huyết áp thường xuyên, nhất là những người có nguy cơ cao là hết sức cần thiết và quan trọng. Ảnh: K.O

THA đã và đang trở thành nguy cơ hàng đầu của các biến chứng tim mạch. Vào năm 2002, WHO đã ghi nhận trong báo cáo sức khỏe hàng năm và liệt kê THA là “kẻ giết người số 1”. Nói một cách ngắn gọn, đối với người bị THA, nguy cơ bị đột qụy (tai biến mạch máu não) tăng gấp 4 lần, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp 2 lần  so với người không bị THA. Nguy cơ tử vong sẽ tăng gấp đôi khi số huyết áp tăng 20mmHg đối với huyết áp tâm thu và tăng 10mmHg đối với huyết áp tâm trương. Năm 2008 có khoảng 16,5 triệu người chết vì THA trên toàn thế giới.

Các chuyên gia tim mạch cho rằng, đại đa số các bệnh nhân bị THA (trên 90%) thường không có các dấu hiệu nào cảnh báo trước. Quan điểm trước đây cho rằng, cứ THA là phải có đau đầu, mặt bừng đỏ, béo... là hết sức sai lầm. Nhiều khi, sự xuất hiện triệu chứng đau đầu đã có thể là sự kết thúc của người bệnh THA do đã bị tai biến mạch máu não. Do vậy, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên, nhất là những người có nguy cơ cao là hết sức cần thiết và quan trọng.

K.O (nguồn website ĐCSVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.