Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi kê đơn thuốc uống Nizoral

14:40, 04/07/2011

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi sở Y tế các địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh cho biết tại Việt Nam, ngoài Nizoral, hiện cũng có một số biệt dược khác có chứa ketoconazol dùng theo đường uống đang được phép lưu hành.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thận trọng, cân nhắc lợi ích – nguy cơ khi kê đơn sử dụng ketoconazol đường uống cho bệnh nhân nhiễm nấm, đặc biệt là bệnh nhân có tiền sử bệnh gan; tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc kháng nấm Ketoconazol dùng theo đường uống. Đồng thời, các cơ sở gửi báo cáo ADR về Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý dược Pháp (Afssaps) đã quyết định ngừng cấp phép lưu hành đối với thuốc Nizoral (có chứa ketoconnazol) dạng viên nén 200mg, dùng theo đường uống cho chỉ định nhiễm nấm vì tần suất và mức độ gây độc cho gan của Nizoral cao hơn các azol kháng nấm đang được lưu hành. Việc thu hồi thuốc sẽ được tiến hành vào ngày 11-7 tới.

Tại Việt Nam, Nizoral được lưu hành trên thị trường gồm thuốc viên nén, kem bôi và dầu gội.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.