Multimedia Đọc Báo in

Nhiều dược liệu không đảm bảo chất lượng

14:30, 23/10/2012

Theo Vụ Y Dược cổ truyền Bộ Y tế, qua kiểm tra chất lượng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền tại một số bệnh viện y học cổ truyền và khoa y học cổ truyền của các cơ sở khám chữa bệnh tại các địa phương trong cả nước cho thấy, có nhiều vị thuốc hiện đang sử dụng để điều trị cho bệnh nhân không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện một số vị thuốc có lẫn nhiều tạp chất như: bá tử nhân, tế tân, viễn chí, hòe hoa, phòng phong, uy linh tiên, tần giao, kim ngân hoa. Một số vị thuốc có mô tả đúng nhưng hàm lượng hoạt chất thấp như: đảng sâm, hoàng cầm, hương hoạt, hà thủ ô đỏ, hoàng bá, đan sâm, ngưu tất, nhục thung dung. Một số vị thuốc bị nhầm lẫn loài như: dây đau xương, tang ký sinh, ý dĩ, thăng ma, hoàng kỳ. Một số vị thuốc có trộn tạp chất, nhuộm màu và giả mạo như: bạch linh, hoài sơn, thỏ ty tử, hồng hoa. Ngoài ra còn một số vị thuốc sử dụng không đúng bộ phận dùng như: kim ngân hoa (sử dụng kim ngân đằng), liên nhục (dùng nắp hạt sen), phục thần (dùng bạch linh).

cấp thuốc điều trị cho người bệnh tại Hội Đông y huyện Ea Kar. Ảnh: K.O
Cấp thuốc điều trị cho người bệnh tại Hội Đông y huyện Ea Kar. Ảnh: K.O

Trước tình trạng này, Vụ Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường quản lý chất lượng dược liệu. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh niêm phong, bảo quản và gửi mẫu dược liệu để kiểm nghiệm chất lượng. Đối với bốn vị thuốc hồng hoa, bạch linh, thỏ ty tử, hoài sơn, các đơn vị trên cần chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền chỉ được sử dụng khi có kết quả kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng của từng lô thuốc nhập vào cơ sở khám chữa bệnh. Đối với lượng thuốc đang có tại kho, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị niêm phong, tự bảo quản và gửi mẫu kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn chất lượng mới được tiếp tục sử dụng.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc