Multimedia Đọc Báo in

Một số tác dụng của nước dừa

21:17, 01/06/2013

Lâu nay chúng ta thường uống nước dừa vì cảm thấy ngon và rẻ. Bên cạnh đó, nước dừa còn có những tác dụng “thần kỳ” đối với sức khỏe. Trong nước dừa rất giàu khoáng chất như: natri, canxi, magiê, sắt, phốt pho, đồng, kali, protein, vitamin C, B, glucô, không có chất béo và đường (mặc dù ngọt và ngậy)... Những thành phần này tạo thành một tổ hợp hoàn chỉnh chống được nhiều bệnh tật. Dưới đây là 12 lợi ích khi bạn thưởng thức nước trái cây này.

Tiêu diệt giun, sán trong ruột

Hòa nước dừa với một muỗng dầu ôliu và uống dần trong ngày, thực hiện liên tiếp trong 3 ngày sẽ giúp bạn diệt được giun trong ruột và dọn sạch dạ dày. Điều này vừa chống lại đau bụng vừa giúp bạn tiêu hóa thực phẩm tốt.

Tăng lực và chống háo nước

Nước dừa được dùng thay thế các loại nước khoáng và nước tăng lực mà cơ thể cần trong quá trình tập luyện. Lý do là trong nước dừa có chứa rất nhiều kali (nhiều hơn bất kỳ nước uống tăng lực nào). Chính vì vậy mà các vận động viên và người làm việc cơ bắp thường được khuyến khích uống nước dừa. Nó sẽ giúp miệng không bị khô và háo nước đồng thời tăng cường năng lượng cũng như giảm tay chân bị sưng tấy trong quá trình hoạt động.

Làm giảm các bệnh ở thận

Theo các nhà nghiên cứu, nếu bạn thường xuyên uống nước dừa sẽ giúp giảm được các bệnh liên quan đến thận. Những người mắc bệnh đái són, tiểu nhiều... sẽ giảm được đau đớn sau khi uống nước dừa. Mặt khác, uống nước dừa sẽ giúp bào mòn, phá vỡ sỏi thận và đẩy sỏi ra ngoài cơ thể.

Giúp giảm cân

Uống nước dừa sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, từ đó mà đốt cháy được nhiều calo hơn. Cơ thể đốt cháy calo càng nhiều thì càng giúp bạn giảm lượng mỡ thừa. Mặt khác, nước dừa cũng có chứa rất ít calo nên uống nhiều cũng không ngại. Do vậy, nếu bạn thực sự muốn  giảm cân thì hãy đưa nước dừa vào thực đơn.

Được sử dụng để truyền thay máu

Nước dừa có đặc điểm giống với huyết tương ở người, do vậy mà chúng ta dễ dàng sử dụng loại nước uống thiên nhiên này để truyền vào cơ thể thay máu. Trong trường hợp khẩn cấp, nước dừa được sử dụng như dịch hyđrát trong tĩnh mạch thay vì dùng dịch chuẩn IV. 

Chống khuẩn

Trong nước dừa có chứa thành phần monolaurin, một chất chống virut và kháng khuẩn, trong đó có virút HIV, herpes (gây bệnh mụn giộp), virút cytomegalovirus, cúm và nhiều vi khuẩn gây bệnh khác.

Kiểm soát buồn nôn

Nước dừa là “thuốc” hữu hiệu giúp làm giảm buồn nôn. Những người mắc bệnh thương hàn, sốt rét và nhiều bệnh ốm yếu khác khi uống nước dừa sẽ giảm được chứng buồn nôn vì nó giúp làm dịu dạ dày. Nước dừa cũng rất tốt cho giã rượu. Do vậy, khi bị say, uống nước này sẽ giúp bạn giảm sự khó chịu của nồng độ cồn.

Giải độc

Một trong những lợi ích tốt nhất của nước dừa là có khả năng giải độc. Nó tốt cho bất kỳ sự nhiễm độc nào của cơ thể.  Nước dừa đã cứu sống nhiều nạn nhân nhiễm độc bằng cách cô lập tác động của chất độc lên máu. Nếu uống nước dừa trong khoảng 40 ngày, cơ thể bạn sẽ đẩy được nhiều chất độc ra khỏi máu mà không cần dùng thuốc đắt tiền ngoài hiệu.

Chống bệnh ung thư

Nước dừa là thực phẩm có chứa thành phần cytokinnins tự nhiên nhiều nhất. Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu tiêu thụ nhiều cytokinnins, như nước dừa có thể chống lại các bệnh liên quan tới tuổi tác và lão hóa, đồng thời ngăn chặn phát triển bệnh ung thư. Cytokinnins trong nước dừa giúp ngăn chặn không cho các tế bào ung thư sinh sôi và phát triển.

Tốt cho người mắc bệnh huyết áp

Huyết áp cao là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn đến bệnh đau tim và đột quỵ. Khoáng chất kali và magiê được biết đến là có khả năng giúp giảm huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy rằng trong nước dừa giàu cả hai loại khoáng chất này nên giúp giảm bệnh huyết áp cao và thúc đẩy máu lưu thông. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, uống nước dừa giúp giảm nguy cơ suy tim ở những người bị bệnh tim.

Chống bệnh tiểu đường

Do nước dừa có thể cải thiện được máu lưu thông nên nó rất có lợi cho bệnh tiểu đường. Khi vào cơ thể, nó giúp làm giãn nở huyết mạch, giúp máu lưu thông tốt và giảm hình thành máu đóng cục. Mặt khác, nước dừa có chứa chất xơ và axít amino nên cản trở cơ thể hấp thụ đường và cải thiện sự nhạy cảm của insulin. Từ đó, hạn chế bệnh tiểu đường phát triển.

Tốt cho da

Do có tác động đến tế bào người, cytokinnins trong nước dừa có thể trị được các nếp nhăn, da khô và các vết tàn nhang trên da. Một trong những nguyên nhân làm da nhăn và xám là do lão hóa và sự phá vỡ liên kết giữa các mô trong da. Khi cytokinnins được xoa lên da, nó sẽ kích thích sự phân chia tế bào liên kết giữa các mô để thay thế các mô già và bị tổn thương bằng những tế bào trẻ khỏe hơn. Kết quả là các nếp nhăn, các nốt tàn nhang được làm dịu di. Da khô và lão hóa được thay thế bằng da mềm và mịn hơn. Đó là điều tại sao mà các hãng mỹ phẩm thường dùng cytokinnins để làm kem chăm sóc sắc đẹp.

Nguyễn Long (Theo MH/FL)


Ý kiến bạn đọc