Multimedia Đọc Báo in

Tác dụng của tỏi đen

09:16, 12/02/2014
Tỏi đen (Black garlic) được giới thiệu lần đầu tiên bởi người Nhật vào năm 2005. Hiện nay, tỏi đen ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và sử dụng trong ẩm thực cao cấp tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ..

Từ xa xưa, tỏi đã được sử dụng phổ biến trên thế giới dùng làm gia vị thực phẩm - kích thích tiêu hóa, dùng như một vị thuốc chữa bệnh: rối loạn chuyển hóa, viêm khớp, tiểu đường, cảm lạnh, sốt rét, lao, ức chế, tiêu diệt tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa trụy tim mạch, ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh, ngừa cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo các nhà dinh dưỡng, tỏi đen chính là tỏi tươi chất lượng cao, được chọn lọc cẩn thận rồi trải qua một quá trình lên men chậm (khoảng 45 ngày), dưới sự kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ và độ ẩm có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. So với tỏi trắng, tỏi đen có hàm lượng protein cao gấp 3 lần; vitamienB12 là 10,726mg so với 0,06mg ở tỏi trắng; vitamine B6 trong tỏi đen là 14,048 mg trong khi tỏi trắng không có; S-Allcysteine trong tỏi đen là 0,53mg so với tỏi trắng chỉ có 0,038mg; năng lượng trong tỏi đen lên tới1.109 kcal so với chỉ 138kcal ở tỏi trắng; polyphenol đến 1.001 mg trong khi ở tỏi trắng chỉ có 82mg; SOD enzym tỏi đen là 790mg/220mg của tỏi trắng.

Theo các thầy thuốc, tỏi đen dùng tốt gấp mấy lần tỏi trắng, với khả năng chống ô-xy hóa rất cao và nó thường được tin là có thể kéo dài tuổi xuân của người dùng, đặc trị - chống oxy hóa, chống lão hóa, chống nhiễm độc chất phóng xạ, phòng chống bệnh ung thư, giảm thiểu tiến trình xơ cứng động mạch, giảm đường huyết, chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập, nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch, kháng sinh, trị rối loạn tiêu hóa và các bệnh nan y…

Như vậy, tỏi đen vừa có tác dụng tốt với sức khỏe, vừa ăn ngon miệng (không có mùi hôi). Vì thế nó ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong các nhà hàng chất lượng cao và trong nhiều món ăn trên thế giới. Nên ăn 5 tép tỏi  đen mỗi ngày sẽ có lợi cho sức khỏe người dùng.

DS.Mỹ Nữ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.