Multimedia Đọc Báo in

Cơ quan Quân sự huyện Krông Buk xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

15:58, 24/05/2010

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Buk (BCHQS) được thành lập vào tháng 3 - 2009, sau khi thực hiện Nghị quyết 07 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Buk để thành lập thị xã Buôn Hồ.

Tuy tuổi đời còn “non trẻ” so với những cơ quan quân sự khác trên địa bàn tỉnh, song trong năm qua, BCHQS huyện đã tập trung củng cố, ổn định tổ chức biên chế các đơn vị chủ lực, đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, chú trọng đến công tác xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện… và là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Trung tá Hồ Kỳ Anh, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị BCHQS huyện cho biết: Sau khi tách huyện, tổ chức biên chế của đơn vị có nhiều biến động, lực lượng cán bộ, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp hầu hết từ các đơn vị chủ lực mới chuyển về, nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện công tác quân sự địa phương. Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vấn đề “dân tộc, tôn giáo” để đẩy mạnh các hoạt động chống phá, tình hình an ninh trật tự khu vực nông thôn còn có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm hình sự chưa giảm… đã ảnh hưởng nhất định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng và xây dựng Đảng của đơn vị. Cấp ủy, BCHQS huyện đã xác định trước hết cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quân sự ở các xã, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, đồng thời tham mưu cho UBND huyện kiện toàn, củng cố hoạt động của BCHQS cơ sở. Trong năm 2009, BCHQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, chỉ đạo, tham mưu cho BCHQS các xã xây dựng kế hoạch phát triển lực lượng dân quân tự vệ, không để xảy ra tình trạng thôn, buôn trắng dân quân, ưu tiên địa bàn trọng điểm về quốc phòng-an ninh. Kết quả đến nay lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng ở cơ sở đạt tỷ lệ 1,65% so với dân số; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 11,2% và đoàn viên đạt 57%; 8/8 xã, nông trường có chi bộ quân sự, 100% xã đội trưởng tham gia cấp ủy địa phương và 100% xã đội phó là đảng viên. Kết quả đánh giá chất lượng đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ năm qua có 86,8% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ.

Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh môn thuốc nổ gói buộc lượng nổ dài và khối.
Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh môn thuốc nổ gói buộc lượng nổ dài và khối.

Bên cạnh nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quân sự- quốc phòng, công tác huấn luyện, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, được BCHQS quan tâm thực hiện.  Công tác phòng thủ sẵn sàng chiến đấu, phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch thường xuyên được chú trọng và được Đảng ủy BCHQS huyện lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong năm qua, BCHQS huyện đã xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch chiến đấu bảo vệ cơ quan; kế hoạch tuần tra kiểm soát địa bàn, phòng chống bão lụt, thiên tai và bảo vệ mục tiêu trọng yếu. Kết quả, về mặt huấn luyện cho các lực lượng trong năm qua đạt tỷ lệ 100% , trong đó 69,6% đạt loại khá, giỏi; 2 đội công tác của đơn vị hoạt động trên địa bàn xã Cư Né và Cư Pơng đã chủ động bám sát địa bàn, kịp thời giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ chiến sĩ; tổ chức nghiên cứu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...  Trong năm 2009, BCHQS huyện đã tổ chức cho trên 600 lượt cán bộ, chiến sĩ được học tập chính trị, giáo dục pháp luật, Quy định 2530 của Bộ Chính trị và các quy định có liên quan đến kỷ luật quân đội. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ; thực hiện đúng quy trình sử dụng nhân sự, bố trí cán bộ trong cơ quan đơn vị, chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, tuần tra được duy trì nghiêm túc.
Bên cạnh đó, Đảng ủy, BCHQS huyện còn thường xuyên duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt, nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy  vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên... Trong năm 2009, có 15 quần chúng ưu tú trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Các mặt công tác khác như: chính sách hậu phương quân đội, công tác hậu cần, tăng gia sản xuất được triển khai đồng bộ và đạt kết quả cao. Thượng tá Trương Đắc Sĩ, Chỉ huy trưởng BCHQS huyện khẳng định: Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm 2010, BCHQS huyện tiếp tục tập trung hoàn thành tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; đồng thời quán triệt đến toàn thể cán bộ chiến sĩ về thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị tốt công tác hậu cần kỹ thuật, kịp thời đối phó với mọi tình huống xảy ra.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc