Multimedia Đọc Báo in

Đồn Biên phòng 743: Gắn bó với đồng bào, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới

02:52, 23/05/2010

Đồn Biên phòng 743 đóng chân trên địa bàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), có nhiệm vụ quản lý đường biên giới dài 12,2 km, tiếp giáp với các Đồn Biên phòng 741, 747 và xã Nông Khơ Lấk, huyện Cô Nhéc, tỉnh Munđunkiri, Vương quốc Campuchia.

Đây là một trong những Đồn Biên phòng còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, song những năm qua cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 743 luôn phát huy phẩm chất của người lính bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ được phụ trách, trở thành đơn vị điển hình trong những phong trào thi đua do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát động. Theo Trung tá Nguyễn Thế Vĩnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 743, có được những kết quả trên thì ngoài sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ Chỉ huy, sự hỗ trợ, động viên giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của các đơn vị kết nghĩa thì một trong những yếu tố quan trọng, được cán bộ, chiến sĩ quán triệt thực hiện là đẩy mạnh công tác xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở cũng như tích cực tham gia giúp dân phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm “Nghe được dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, Đồn đã thành lập 2 đội công tác vận động quần chúng, trong đó có nhiều đội viên là người dân tộc thiểu số tại chỗ làm nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích cho đồng bào hiểu rõ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Các chiến sĩ khám, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ buôn Đrang Phốk.
Các chiến sĩ khám, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ buôn Đrang Phốk.
Thiếu úy Y Juel Byă, Đội trưởng Đội vận động quần chúng cho biết: Hiện nay Đội hoạt động trên địa bàn xã Krông Na, là một xã biên giới có tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 20%, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ đã chủ động ngày đêm bám dân, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, lập kế hoạch và triển khai công tác vận động quần chúng đến từng thôn, buôn; đồng thời đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm củng cố, kiện toàn hoạt động của các tổ chức, đoàn thể. Kết quả đến nay các thôn, buôn đều đã thành lập được chi bộ; những tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân hoạt động tương đối hiệu quả. Đáng chú ý, có 100% thôn, buôn đều thành lập được lực lượng dân quân, hoạt động khá tốt, kịp thời phối hợp xử lý những tình huống xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, Đội vận động quần chúng cùng với các tổ chức, đoàn thể thường xuyên phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, tuyên truyền những nội dung Nghị định 34 của Chính phủ về Quy chế biên giới, Nghị định 129 về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý bảo vệ biên giới, xây dựng và nhân rộng mô hình quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc… Chính nhờ vậy, trong những năm qua không xảy ra tình trạng vượt biên, hoặc xâm chiếm, săn bắn, khai thác lâm sản trái phép, bảo đảm giữ vững chủ quyền, an ninh trật tự khu vực biên giới Tổ quốc. 

Theo đánh giá của đồng chí Chủ tịch UBND xã Krông Na Đào Kim Anh: “Buôn Đrang Phốk, kể từ năm 2008, khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc lúa cho năng suất cao, trung bình mỗi sào vượt hơn 2 tạ so với trước, bây giờ không có hộ dân nào trong buôn còn bị đói”. Ngoài ra, nhờ sự quan tâm của các đơn vị kết nghĩa, năm 2009 buôn Đrang Phốk đã xây dựng được một trạm xá quân dân y kết hợp, trị giá trên 300 triệu đồng, Đồn đã phân công một cán bộ quân y chuyên trách đến làm nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân, tuyên truyền, hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh các bệnh thường xảy ra… Có thể nói, nhờ gắn bó chặt chẽ với nhân dân trên địa bàn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp chặt chẽ với an ninh - quốc phòng, Đồn Biên phòng 473 đã tạo dựng được sức mạnh nội lực vững chắc, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ bình yên khu vực biên giới do Đồn quản lý.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc