Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình vùng biên

02:42, 23/05/2010

Trong chuyến công tác vào vùng biên giới, chúng tôi  được nghe những câu chuyện cảm động về tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia mà các chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Ea H’leo đã làm. Vượt qua rào cản về ngôn ngữ, tập quán tạo nên mối quan hệ thân tình, tin cậy nhau như anh em một nhà.

Giúp bạn như người thân
Chính trị viên ĐBP Ea H’leo Mai Thế Bùi nhớ lại, vào tháng 7-2009, đồn đã cứu chữa cho một cán bộ biên phòng của bạn là Hua Pho (tỉnh Môndulkiri, Campuchia), chốt đóng đối diện với ĐBP Ea H’leo bị rắn độc cắn. Phía bạn đã dùng xe máy chuyển nạn nhân sang ĐBP Ea H’leo nhờ cứu chữa, quân y đồn đã tiến hành sơ cứu rồi sau đó cho xe quân sự vượt hơn 130km chở người bị nạn về Bệnh xá biên phòng tỉnh chữa trị. Do tình trạng nguy kịch, Hua Pho lại được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) chữa trị hơn một tháng trời và được chăm sóc chu đáo. Cũng trong tháng 9-2009, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, nước sông Ea H’leo dâng cao làm chốt phía bạn ngập chìm trong nước, trong chốt lúc đó có 9 người, lãnh đạo chốt bạn đã dùng hệ thống điện đài trực tuyến gọi nhờ ĐBP Ea H’leo giúp đỡ. Các cán bộ Biên phòng của ta đã điều ngay một ca nô cao tốc, đích thân Đồn trưởng Lê Đình Tám cùng một số chiến sĩ trực tiếp kịp thời sang cứu hộ, đưa cả 9 người về Đồn Ea H’leo an toàn tuyệt đối. Những ngày tránh lũ tại đây, cán bộ chiến sĩ ĐBP Ea H’leo đã “nhường cơm xẻ áo” với các bạn, chờ đến khi nước rút hẳn đồn lại cho phương tiện chở về. Phía bạn đã không ngớt lời cảm ơn tình cảm mà Đồn Ea H’leo cũng như bộ đội biên phòng (BĐBP) Việt Nam đã giúp đỡ chí tình. Đó chỉ là số ít trong rất nhiều câu chuyện về nghĩa tình mà BĐBP Việt Nam giúp bạn được lãnh đạo Đồn Ea H’leo kể với chúng tôi. Ngoài ra, các anh còn giúp lực lượng biên phòng bảo vệ biên giới của bạn những vật dụng thiết yếu khác…

Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Đỗ Minh Hảo thăm và tặng quà cho chốt bảo vệ biên giới Campuchia năm 2008.
Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Đỗ Minh Hảo thăm và tặng quà chốt bảo vệ biên giới Campuchia năm 2008.

Đồn là nhà
ĐBP Ea H’leo đóng trên địa bàn xã Ia R’vê nhưng lại quản lý xã Ia Lốp (Ea Súp) với gần 7 km đường biên, giáp ranh các huyện Kô Nhét (Muldunkiri), huyện Lum Phát (tỉnh Rattanakiri) của nước bạn Campuchia và huyện Cư Prông (Gia Lai), chính vì địa bàn rộng giáp nhiều tỉnh như vậy nên công tác tuần tra, kiểm soát rất nghiêm ngặt. Đồn đã lập chốt tại xã Ia Lốp, cử các đơn vị công tác thường xuyên trực, bám cơ sở. Xã Ia Lốp có 6 dân tộc anh em sinh sống, chủ yếu là đồng bào từ các tỉnh Thanh Hóa và Bến Tre đến đây theo Dự án kinh tế quốc phòng. Ở vùng đất này, mùa mưa dễ bị lũ, mùa nắng thì khô hạn nên sản xuất nông nghiệp chỉ có lúa một vụ, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Đội vận động quần chúng của đồn luôn có mặt tại địa bàn để giúp dân hoặc nắm tình hình, giải thích cho người dân hiểu và chấp hành tốt Nghị định 34 của Chính phủ về quy chế khu vực vành đai biên giới, nhờ vậy mà nhiều năm qua trên địa bàn đồn quản lý chưa có trường hợp nào bị kẻ xấu dụ dỗ vượt biên trái phép. Cái đói không còn nhưng cái nghèo vẫn chưa đẩy lùi được, trẻ em lớn lên phải sớm lao động giúp cha mẹ nên việc học hành thường bị xem nhẹ, chuyện học sinh bỏ học không có gì lạ. Trong bối cảnh đó, năm 2008 đồn đã tổ chức lớp xóa mù 3 tháng cho 36 học sinh. Các chiến sĩ biên phòng lại có thêm một nhiệm vụ mới – những người thầy vùng biên, ngày bám địa bàn, tối lên lớp dạy con chữ cho các em hoặc đến từng nhà vận động gia đình để các em quay lại lớp học. Đội trưởng đội vận động quần chúng Nguyễn Văn Kiều trực dưới chốt cả tháng mới về, hôm gặp chúng tôi, anh mới nhận được điện của lãnh đạo đồn về để dạy chính trị cho các chiến sĩ nghĩa vụ đang huấn luyện tại đồn. Điều quan trọng nhất của người làm dân vận là phải gần dân, xem họ như người nhà cùng ăn, ở, sản xuất với họ, như thế người dân mới tin tưởng vào mình”, anh Kiều chia sẻ. Với những thành tích nổi bật trên nên liên tục qua các năm 2007-2008, ĐBP Ea H’leo đã vinh dự nhận danh hiệu Quyết thắng, Đơn vị Văn hóa năm 2009 và 5 năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh, được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng cờ.

 

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc