Multimedia Đọc Báo in

Nô nức ngày hội tòng quân

07:42, 10/09/2010

Sáng 8-9, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh ta đã mở hội giao quân, tiễn hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2010. Các tân binh đều tỏ rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2010, tỉnh ta được giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi 2.600 thanh niên nhập ngũ, trong đó riêng đợt 2 có 1.300 chỉ tiêu của các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Buk, Krông Pak, Krông Ana, Ea H’leo, M’Drak và thị xã Buôn Hồ. Sáng 8-9, đồng loạt 8 huyện và thị xã trên địa bàn tỉnh đã mở hội giao quân, tiễn thanh niên trúng tuyển về các đơn vị thuộc: Binh chủng Đặc công, Binh đoàn Tây Nguyên, Bộ đội Biên phòng và Quân khu 5.

Phút tiễn con em về đơn vị.
Phút tiễn con em về đơn vị.

Năm 2010, huyện Cư M’gar được giao chỉ tiêu tuyển 215 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 70 thanh niên là người dân tộc thiểu số tại chỗ.     Tại địa điểm tổ chức lễ giao nhận quân của huyện Cư M’gar, từ sáng sớm, đông đảo bà con đã đến tiễn con em mình nhập ngũ, ai cũng cùng một tâm trạng vui mừng phấn khởi và hy vọng con em mình trưởng thành trong môi trường quân ngũ. Bác Y Quang Niê, ở buôn Pôk, thị trấn Ea Pôk, cùng hàng chục người thân trong dòng tộc đến tiễn con trai Y Wong Byă, 19 tuổi nhập ngũ, tâm sự: “Mình có 5 đứa con, 3 trai và 2 gái. Y Wong là con cả, nó trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình mình vui lắm, cả buôn làng cùng vui. Mình đã tổ chức liên hoan hôm qua, bà con trong buôn, ai cũng mừng cho Y Wong được làm Bộ đội Cụ Hồ, mọi người cùng góp gạo, góp gà, còn nhà mình mổ heo để ăn mừng Y Wong vào bộ đội theo đúng phong tục người Ê Đê đấy. Xã và buôn cũng đã trao quà cho nó, cả cán bộ đội công tác cũng đến chúc mừng”.  Trong khoảng sân rộng của Nhà văn hóa huyện Cư M’gar, nhiều thiếu phụ trẻ người Ê Đê địu theo con nhỏ trên lưng tới tiễn người thân nhập ngũ. Chị H’ Um, buôn Tơng, xã Ea Tar, địu con gái H’ Gum tới tiễn em họ là Y Tul vào bộ đội, thổ lộ: “Thằng Y Tul ngoan, học giỏi và hay làm giúp gia đình nên ai cũng thương. Mấy hôm nay, biết nó trúng tuyển bộ đội, mọi người trong buôn đến mừng thật đông, ai cũng muốn nó tiến bộ nhiều để được làm bộ đội suốt đời”. Cùng tâm trạng phấn khởi như H’ Um, bác Nguyễn Thành Hoàng, thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến có con út Nguyễn Thành Tín nhập ngũ mong mỏi: “Mình có 2 con trai, thằng cả tham gia xã đội phó 5 năm liền, nay là cán bộ kiểm lâm của Vườn Quốc gia Yók Đôn. Nay thằng thứ hai nhập ngũ, mình dặn con, đây là cơ hội để con trưởng thành, hãy phấn đấu thật nhiều để xứng đáng là con em của quê hương Anh hùng”. Cụ bà Bùi Thị Vân, 67 tuổi, ở thôn Hiệp Tiến, xã Quảng Hiệp đi tiễn cháu trai duy nhất là Hồ Thanh Sang nhập ngũ. Mái tóc bà Vân đã bạc trắng, trong cuộc đời bà đã từng tiễn chồng, tiễn con đi bộ đội nay lại tiễn cháu và lần nào bà cũng khóc(!). Bà khóc vì niềm hạnh phúc khi chứng kiến người thân của mình tình nguyện lên đường, không tiếc công sức, máu xương cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Lúc tiễn cháu lên xe về đơn vị, bà Vân dặn: “Cháu noi gương ông nội, noi gương bố cháu và gắng phấn đấu cho bằng bạn, bằng bè!”. Trong hội trường Trung tâm văn hóa huyện Cư M’gar, trước giờ chia tay người thân lên xe về đơn vị bắt đầu cuộc đời người lính, những chàng trai trẻ: Nguyễn Văn Hiếu, Bùi Văn Dũng, Nguyễn Tấn Hường, cùng trú tại xã Quảng Hiệp và là bạn học phổ thông, nay lại cùng nhập ngũ về đơn vị 574 (Quân khu 5) đều quyết tâm: “Phải cùng nhau phấn đấu thật tốt để xứng đáng với truyền thống của quê hương Cư M’gar, quê hương Dak Lak anh hùng” .

Đến 9 giờ sáng 8-9, huyện Cư M’gar đã hoàn thành công tác giao nhận quân, với kết quả đạt 100% chỉ tiêu về quân số, các đơn vị nhận quân phối hợp cùng địa phương tổ chức đưa tân binh về đơn vị an toàn. Được biết trong tổng số 215 thanh niên nhập ngũ của huyện, có hơn 60% là đoàn viên, gần 70% có trình độ văn hóa cấp 3 và 30% có sức khỏe loại 1 và 2.

Tặng quà các tân binh. (Ảnh: Đăng Triều)
Tặng quà các tân binh. (Ảnh: Đăng Triều)

Trao đổi về việc nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2010, Đại tá Trần Văn Phải, Phó Tham mưu trưởng và Trung tá Lê Minh Tuyên, Trưởng ban Quân lực, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: Dựa trên kết quả công tác tuyển quân đợt 1 năm 2010, trước khi bắt tay vào triển khai công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2010, Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã họp đánh giá rút kinh nghiệm những ưu điểm cần phát huy và những khuyết điểm phải khắc phục; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã tổ chức thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 3854/BQP của Bộ Quốc phòng về tuyển quân đợt 2 năm 2010 và tiến hành tập huấn cho cơ quan chuyên môn làm công tác tuyển quân thực hiện theo đúng hướng dẫn, nhất là việc thực hiện “tròn khâu” tại xã sao cho bảo đảm phát huy dân chủ, công khai trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tránh tình trạng tuyển những thanh niên không đủ tiêu chuẩn vào quân đội, chấm dứt tình trạng khiếu kiện, thắc mắc trong công tác tuyển quân. Trong quá trình cấp xã và huyện thực hiện sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt hồ sơ, thâm nhập thực tế và phát lệnh gọi nhập ngũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức các đoàn cán bộ chuyên môn xuống cơ sở, giám sát và kiểm tra chặt chẽ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót. Nhờ vậy, theo đánh giá ban đầu của Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2010 được nâng cao hơn đợt 1 năm 2010 cả về sức khỏe và trình độ văn hóa, có hơn 61% thanh niên nhập ngũ đạt sức khỏe loại 1 và 2, hơn 53,7% có trình độ văn hóa cấp 3 và đặc biệt có gần 90% thanh niên nhập ngũ viết đơn tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trung tá Doãn Thành Lập, Trợ lý ban Quân lực, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Năm 2010, mặc dù chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ của tỉnh tăng cao hơn năm 2009 tới 8,3%, nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự tự giác thực hiện của toàn dân, mà nhất là ý thức của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc có chuyển biến tích cực nên tỉnh ta đã giao quân bảo đảm 100% chỉ tiêu và đạt chất lượng tốt.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc