Multimedia Đọc Báo in

Nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới và an ninh trật tự thôn, buôn biên giới

08:51, 15/12/2010

Dak Lak có đường biên giới với Campuchia dài 73 km. Thực hiện chủ trương về công tác phân giới, cắm mốc giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, đến nay trên đoạn biên giới của tỉnh đã cắm được 4 vị trí mốc 44, 45, 46 và 47. Tất cả các vị trí mốc này đều thuộc địa bàn xã Krông Na (Buôn Đôn).

Những ngày đầu mùa khô năm 2010, chúng tôi có dịp cùng với đội tuần tra phối hợp của Đồn biên phòng Sêrêpôk và Trung đội dân quân xã Krông Na tổ chức tuần tra dọc tuyến biên giới từ vị trí mốc 44 đến 45.

Đây cũng là lần đầu tiên Y Theo Niê, Trung đội trưởng dân quân xã được tham gia phối hợp tuần tra với Bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc. Được thực hiện trách nhiệm thiêng liêng của người công dân Việt Nam bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, Y Theo cảm thấy thật tự hào. Một ngày theo chân các chiến sĩ biên phòng lội rừng, băng suối, hành quân dưới tán rừng le, rừng khộp, được trải nghiệm những tình huống xảy ra trên tuyến biên giới, Y Theo và đội công tác của xã Krông Na càng thấu hiểu và thông cảm với những vất vả gian nan, thiếu thốn của những chiến sĩ biên phòng. Tại các vị trí mốc, sau khi thực hiện các động tác nghiệp vụ biên phòng, Trung úy Bế Ích Lưu, phụ trách tổ tuần tra phối hợp đều giới thiệu khá tỉ mỉ về vị trí địa lý, lịch sử hình thành cột mốc và nhiệm vụ của đội tuần tra biên phòng.

Phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.
Phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

Đảng ủy, UBND xã Krông Na xác định việc phối hợp với Bộ đội biên phòng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ đường biên, mốc giới là trách nhiệm, là nghĩa vụ. Vì vậy trong những năm qua, xã đã phối hợp với các đồn biên phòng Sêrêpôk, Po Heng và Yok Đôn tổ chức tốt công tác tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới. Riêng trong năm 2010, xã đã tổ chức được 6 đợt tuần tra phối hợp với hàng trăm cán bộ và dân quân xã tham gia. Hằng năm xã đều phối hợp với Đồn biên phòng Sêrêpôk tổ chức tuyên truyền giáo dục để cán bộ và nhân dân hiểu rõ luật biên giới quốc gia, nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Nhân ngày “biên phòng toàn dân” và kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (3-3) hằng năm, xã đã tổ chức tổng kết phong trào quần chúng tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, đánh giá kết quả đã làm được, rút kinh nghiệm những hạn chế, đề ra biện pháp khắc phục và phương hướng, nhiệm vụ tiếp theo.

Cùng với việc tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, nhân dân các thôn, buôn trong xã còn phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng thôn buôn văn hóa, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh với các tệ nạn xã hội, với các đối tượng xấu. Những hành vi gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc đều được người dân kịp thời phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền ngăn chặn. Các đội công tác địa bàn của các đồn biên phòng thường xuyên phối hợp với công an, dân quân xã tổ chức tuần tra cả ban ngày lẫn ban đêm, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc. Từ năm 2007 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Sêrêpôk đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể xã tổ chức phát động phong trào quần chúng tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và đã thu được trên 70 khẩu súng các loại, hàng trăm viên đạn, hàng chục kg thuốc nổ…

Đại úy Y Be Mdrang, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Sêrêpôk cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, ý thức của người dân về tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ an ninh khu vực biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia được nâng lên. Người dân xã Krông Na (Buôn Đôn) đã thực sự trở thành tai, mắt của Bộ đội biên phòng, giúp các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền xã quản lý chặt chẽ địa bàn. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới của xã ngày càng ổn định, nhân dân các dân tộc trong xã đoàn kết, yên ổn làm ăn, phát triển kinh tế, tích cực tham gia phối hợp với Bộ đội biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc.

 

Văn Nhương

 


Ý kiến bạn đọc