Multimedia Đọc Báo in

Các địa phương đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

09:36, 18/01/2011

Chỉ còn hơn một tháng nữa (ngày 22-2), những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 - 2011 sẽ lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ  bảo vệ Tổ quốc. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị tuyển gọi, khám sức khỏe, vận động thanh niên… cơ bản hoàn tất. Các địa phương đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân diễn ra trang trọng, đúng thời gian.

Trong đợt 1, toàn tỉnh có 6 huyện, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là các huyện Cư M’gar, Krông Bông, Lak, Ea Súp, Ea Kar, Buôn Đôn và TP. Buôn Ma Thuột. Ngay sau khi có chỉ tiêu tuyển quân do Quân khu giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo các địa phương trên khẩn trương lập kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tuyển chọn, gọi công dân, tổ chức khám sức khỏe, theo tiêu chí “thực hiện tuyển quân đúng về số lượng, nâng cao chất lượng”. Cơ quan quân sự các cấp đã chủ động tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự về việc xét tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo tuyển quân, đúng phương châm “tuyển đâu chắc đó”. Đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự trong các tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ, giáo dục cho thanh niên nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và nghĩa vụ công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cũng như giải thích những chính sách đãi ngộ quân nhân sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, Hội đồng khám sức khỏe các cấp được kiện toàn, đủ về số lượng, thành phần quy định. Xuyên suốt quá trình triển khai công tác gọi thanh niên nhập ngũ, các địa phương đã phối hợp vận động, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc… nên đã có tác động tích cực, động viên thanh niên hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Kiểm tra sức khỏe thanh niên có lệnh gọi nghĩa vụ quân sự tại TP. Buôn Ma Thuột.
Kiểm tra sức khỏe thanh niên có lệnh gọi nghĩa vụ quân sự tại TP. Buôn Ma Thuột.

Là một thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mất, nhưng Nguyễn Văn Ngọc (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) đang rất háo hức, hồi hộp chờ ngày được nhận lệnh gọi nhập ngũ. Anh tâm sự: “Được phục vụ trong quân đội là nguyện vọng lớn nhất đối với tôi, bởi tôi luôn ý thức đó là vinh dự lớn, là môi trường thích hợp để thanh niên rèn luyện, trưởng thành. Chính vì vậy, tôi đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ và đã qua hai vòng sơ tuyển cấp phường và thành phố; đồng thời chuẩn bị hành trang, sẵn sàng để lên đường nếu được tuyển chọn. Những ngày này, hòa chung không khí náo nức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, cơ quan quân sự các địa phương đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ thanh niên đã hội đủ các tiêu chí về sức khỏe, văn hóa để phát lệnh gọi, phấn đấu hoàn thành chỉ  tiêu được giao. Là đơn vị được giao chỉ tiêu tuyển quân nhiều nhất trong đợt 1, TP. Buôn Ma Thuột đã chủ động, thực hiện tốt chủ trương “3 binh cử, 4 công khai”, trong xét tuyển, bảo đảm tính dân chủ, công bằng. Các địa phương khác như Cư M’gar, Ea Kar…  cũng đã hoàn tất các bước tuyển chọn, sẵn sàng cho các đơn vị tổ chức nhận quân thâm nhập hồ sơ. Theo đánh giá của Ban Quân lực (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) nhờ công tác sơ tuyển ở cấp xã, phường được thực hiện chặt chẽ nên số lượng thanh niên gọi khám tuyển bảo đảm chỉ tiêu với chất lượng cao, bảo đảm 3 tiêu chí: chính trị, văn hóa và sức khỏe.

Một điểm mới trong công tác tuyển quân năm nay là thay vì các đơn vị nhận quân trực tiếp về địa phương, tổ chức tuyển chọn theo hình thức “3 gặp, 4 biết” thì nay công tác này được giao toàn quyền cho địa phương, đơn vị nhận quân chỉ thâm nhập căn cứ trên hồ sơ. Ông Trần Hải Nguyên, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột đánh giá: “ So với hình thức tuyển chọn trước kia, hình thức tuyển chọn này có nhiều ưu điểm hơn, bởi cấp xã, phường là nơi trực tiếp quản lý, nắm rõ hoàn cảnh gia đình, phẩm chất đạo đức…của thanh niên. Vì vậy, chất lượng đầu vào của quân nhân chắc chắn sẽ cao hơn. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp để địa phương tuyển chọn những thanh niên ưu tú đi đào tạo trong quân ngũ để trở về phục vụ cho công tác quốc phòng, quân sự sau này”. Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh, các xã đặc biệt khó khăn, các xã biên giới đã đáp ứng tiêu chí chọn công dân nhập ngũ nhằm tạo nguồn cán bộ cơ sở địa phương, đồng thời xác định tỷ lệ dự phòng từ 10 - 15% để bảo đảm giao đủ quân. Bên cạnh đó, trong quá trình xét tuyển, các đơn vị cũng đã ưu tiên những công dân là đảng viên, công dân đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp… nhằm nâng cao chất lượng quân đội và giảm bớt lưu lượng đào tạo của quân đội. Các đơn vị nhận quân thuộc Bộ Quốc phòng, Quân Khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh mặc dù không thực hiện thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, song cũng đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để bảo đảm tổ chức tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả tốt nhất. Theo kế hoạch, ngày 7 - 2 tới, các địa phương sẽ phát lệnh gọi nhập ngũ đối với những thanh niên trúng tuyển. Thời gian không còn dài, các tổ chức đoàn thể tại địa phương đang đẩy mạnh nhiều hoạt động như thăm hỏi, động viên, vận động kinh phí mua sắm, tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc