Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn Đội công tác 361 ở Cuôr Đăng

10:10, 04/01/2011

Xã Cuôr Đăng (Cư M’gar) có trên 80% dân số là người Êđê, với 2 tôn giáo chính là Công giáo và Tin Lành. Trước đây, Đảng bộ xã nhiều năm liền không đạt Trong sạch vững mạnh, lực lượng dân quân hoạt động cầm chừng, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện đất đai… Từ năm 2005, khi về “cắm chốt” tại Cuôr Đăng, cán bộ, đội viên Đội công tác 361 xã đã tạo được cầu nối đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, vận động bà con đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trên địa bàn.

Tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở
“Tham mưu chứ không làm thay” là phương châm của Đội công tác 361 khi tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Để xây dựng lực lượng cơ động, dân quân tại chỗ bảo đảm số lượng, độ tin cậy cao, đơn vị đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, bí thư chi bộ, trưởng phó thôn, buôn, các đoàn thể “đi tận ngõ, gõ cửa tận nhà” rà soát tuyển chọn “đầu vào” là những công dân có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, được bà con tín nhiệm. Trong công tác huấn luyện, bộ đội tận tình bồi dưỡng cho cán bộ xã đội cách thức xây dựng mẫu biểu kế hoạch, soạn và thực luyện giáo án, luyện tập đội mẫu. Từ thực tiễn công tác tuần tra canh gác bảo vệ địa bàn, phát hiện những “hạt giống đỏ” trong dân quân để giới thiệu phát triển Đảng, góp phần quan trọng để số lượng đảng viên của xã tăng từ 32 đồng chí  (năm 2005) lên 108 (năm 2010), Đảng bộ Cuôr Đăng năm 2009 đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Làm nhiệm vụ trên địa bàn tình hình tôn giáo có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy Đội công tác 361 đã “hiến kế” cho cấp ủy, chính quyền xã gặp mặt già làng, các bậc cao niên trong buôn, chức sắc, chức việc các tôn giáo bàn bạc dân chủ, thống nhất nhận thức, từ đó vận động bà con giáo dân, tín đồ đấu tranh với những hành động sai phạm, không tin không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu, sống tốt đời, đẹp đạo.

Một buổi học tiếng Êđê của Đội công tác 361 (Đội trưởng Nguyễn Trọng Phát đang hướng dẫn cán bộ, đội viên Đội Công tác 361 học tiếng Êđê).
Một buổi học tiếng Êđê của Đội công tác 361 (Đội trưởng Nguyễn Trọng Phát đang hướng dẫn cán bộ, đội viên Đội Công tác 361 học tiếng Êđê).

Việc khó, có Đội công tác
Cuối năm 2008, thôn Cuôr Đăng B được trên đầu tư xây dựng đập thủy lợi. Khi doanh nghiệp trúng thầu đến khai thác đất để thi công thì bà con phản đối quyết liệt. Tìm hiểu tình hình, biết nhiều hộ dân ở đây từ lâu có nhu cầu đào ao nuôi cá nhưng chưa có tiền, Thượng tá Nguyễn Trọng Phát, Đội trưởng đội công tác 361 liền đứng ra “hòa giải”: Bên thi công chịu trách nhiệm đào ao miễn phí cho người dân để lấy đất đắp đập. Khi bê tông hóa mương dẫn nước, con mương cũ tạm thời bị chặn dòng, phải mở đường dẫn tạm qua thửa ruộng của nhà Ama Giát. Lúa vừa sạ, Ama Giát khăng khăng phải chờ đến khi thu hoạch xong. Bên thi công xin được đền bù vụ này nhưng đưa ra mấy giá gia chủ vẫn chưa đồng ý bởi có người “rỉ tai” bảo phải bắt phạt thật nặng cho cả những vụ sau vì nước đi qua sẽ cuốn trôi hết cả chất màu. Đội trưởng Nguyễn Trọng Phát lại được mời làm “quân sư tháo ngòi”. Nghe anh nhẹ nhàng thuyết phục về giá trị của đường mương kiên cố hóa phục vụ việc tưới tiêu lâu dài cho diện tích lúa nước cả thôn, Ama Giát không những vui vẻ chấp thuận cho thi công mà còn tình nguyện không chịu nhận tiền đền bù.

Do hoàn cảnh quá khó khăn, nhiều học sinh trong xã phải bỏ học giữa chừng. Đội công tác vừa kiên trì thuyết phục phụ huynh cho các em đến trường, vừa đóng góp tiền hỗ trợ một phần bút vở. Đội trưởng Nguyễn Trọng Phát còn trực tiếp cùng thầy Trần Đình Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi vận động các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tặng 600 suất quà với tổng trị giá 32 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học.

Nhận thấy trong các buổi họp thôn, số thanh thiếu niên thường ít tập trung, hay nói chuyện riêng, Đội công tác tham mưu cho cán bộ thôn lồng ghép các tiết mục văn nghệ, chiếu phim tài liệu, tổ chức múa hát theo nhịp cồng chiêng. Trong đội có Thiếu úy Nguyễn Văn Cảnh với năng khiếu viết kịch bản tuyên truyền thường xuyên đảm nhận việc sáng tác và dàn dựng các tiểu phẩm dí dỏm đả kích tệ cờ bạc, rượu chè, bạo hành gia đình, tuyên truyền Luật An toàn giao thông, sinh đẻ có kế hoạch, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa mới… Bên cạnh đó, Đội công tác còn tham mưu thành lập câu lạc bộ thể dục nhịp điệu thu hút gần 70 chị em; câu lạc bộ đua xe đạp 26 thành viên, từng “ẵm” hầu hết các giải thưởng tại cuộc đua “về nguồn” do tỉnh tổ chức, củng cố 2 đội cồng chiêng trẻ, cồng chiêng già (trong đó đội cồng chiêng trẻ được chọn tham gia giao lưu văn hóa cấp tỉnh); đội bóng đá, bóng chuyền, khôi phục các trò chơi dân gian; kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo… Năm 2009, Cuôr Đăng tổ chức lễ đăng ký xây dựng xã văn hóa, Đội trưởng Nguyễn Trọng Phát đã được địa phương tín nhiệm giao đảm trách vai trò tổng đạo diễn từ trang trí khánh tiết, xây dựng kịch bản, tổ chức đội hình diễu hành qua lễ đài, các tiết mục văn nghệ…

Với những thành tích đạt được, vừa qua, Đội công tác 361 và đội trưởng Nguyễn Trọng Phát được Ban Dân vận Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” 2 năm 2009-2010.

 

Đỗ Thị Ngọc Diệp

 


Ý kiến bạn đọc